Hàng không Đông Nam Á sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2015

22/02/2015 19:23
22-02-2015 19:23:59+07:00

Hàng không Đông Nam Á sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2015

Trung tâm hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) nhận định rằng tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực Đông Nam Á sẽ chậm lại trong năm nay mặc dù khu vực này sẽ vẫn là thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất.

Một máy bay của Malaysia Airlines, hãng chịu nhiều tổn thất trong năm 2014 (Nguồn: Getty)

Trong báo cáo phân tích hàng không mới nhất mang tên "Đông Nam Á - LCCs (hãng hàng không giá rẻ) vẫn thống trị chương trình nghị sự do tái cơ cấu", CAPA cho biết khu vực Đông Nam Á sẽ là một thị trường đầy thách thức và triển vọng trong năm nay.

Năm 2015 sẽ đánh dấu năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng chậm hơn và có khả năng là năm thứ hai liên tiếp hầu hết các hãng hàng không kết thúc trong "màu đỏ". Tuy nhiên, với điều kiện thị trường ngày càng cải thiện, giá nhiên liệu thấp hơn và nỗ lực tái cơ cấu sẽ phần nào giúp giảm thiểu thiệt hại, chuyển sang có lợi nhuận và tăng trưởng mới.

Theo CAPA, khu vực Đông Nam Á đã nổi lên trong thập kỷ qua là một trong những thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất thế giới, thu hút sự chú ý của các nhà cung cấp toàn cầu. Sự tăng trưởng nhanh chóng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự mở rộng nhanh chóng của LCCs - ở cả các tập đoàn độc lập và các công ty con của các tập đoàn cung cấp đầy đủ dịch vụ.

Dữ liệu cho thấy công suất LCCs ở Đông Nam Á đã tăng gấp tám lần lên đến gần 200 triệu chỗ ngồi trong năm 2014 từ khoảng 25 triệu chỗ ngồi năm 2004, trong khi đó các hãng cung cấp dịch vụ đầy đủ tăng 45% lên 260 triệu chỗ ngồi từ khoảng 180 triệu chỗ trong vòng 10 năm.

Các hãng cung cấp dịch vụ đầy đủ trong khu vực, trong đó có Philippine Airlines Inc (PAL), đang trong quá trình tái cơ cấu. PAL và Garuda Indonesia đã từ bỏ tham vọng trước đây về việc mở rộng thị trường sang châu Âu và hiện đang tập trung nhiều hơn vào quan hệ đối tác để bao phủ các thị trường đường dài, trong khi Singapore Airlines tập trung vào việc tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Á-Thái Bình Dương bằng sử dụng cả dịch vụ đầy đủ và chi phí thấp thay vì theo đuổi mở rộng dịch vụ đầy đủ đường dài.

Các hãng hàng không Malaysia Airlines và Thai Airways đang phải đối mặt với những thách thức to lớn bởi họ đang cố gắng lấy lại thăng bằng và vạch ra một tương lai bền vững. Cả hai dự kiến ​​sẽ cắt mạng lưới đường dài và bắt đầu tập trung nhiều hơn vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo CAPA, LCCs ở Đông Nam Á hiện có 538 máy bay và đang đặt hàng 1.186 máy bay mới. Số lượng máy bay của các hãng LCC trong năm 2014 tăng chậm lại đáng kể ở mức 13% so với 30% trong năm 2013. Tuy nhiên, CAPA đánh giá, điều kiện thị trường không thuận lợi trong năm 2014 sẽ được cải thiện trong năm 2015.

Các hãng Cebu Pacific (Philippines), Citilink (Indonesia) và Nok Air (Thái Lan) dự kiến ​​mỗi hãng sẽ mua thêm 5 máy bay trong năm nay, trong khi AirAsia có kế hoạch chỉ nhận về 5 chiếc A320 trong năm 2015 sau khi đã bán hoặc trì hoãn thời gian nhận 24 trong số 29 chiếc đáng lý phải nhận về. Tiger Airways và Jetstar Asia đều đã ngừng nhận thêm máy bay mới cho đến ít nhất là năm 2016.

CAPA cũng nhận định, LCCs bao gồm các hãng cung cấp đầy đủ dịch vụ và các công ty con hàng không giá rẻ vẫn đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng của ngành hàng không ở Đông Nam Á./.

vietnam+



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng...

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98