SMC: Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh năm 2015

25/02/2015 09:55
25-02-2015 09:55:00+07:00

SMC: Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh năm 2015

Với triển vọng ngành bất động sản sẽ khởi sắc hơn trong năm 2015, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp cùng với thế mạnh trong lĩnh vực phân phối thép thì nhiều khả năng kết quả kinh doanh của SMC sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2015.

Kết quả hoạt động năm 2014: Sản lượng tiêu thụ vượt mục tiêu 5 năm

Doanh thu và lợi nhuận chuyển biến tích cực. Năm 2014, doanh thu của CTCP Đầu Tư Thương Mại SMC (HOSE: SMC) ước đạt 10,911 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước. Lợi nhuận gộp trong năm 2014 đạt 326 tỷ đồng, với tỷ lệ lãi gộp cải thiện nhẹ khi đạt gần 3% trong khi năm 2013 đạt 2.8% và nhờ đó, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận gộp đạt 19%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của doanh thu.

Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh của SMC trong năm 2014 đạt 33.3 tỷ đồng, tăng 37.4% so với năm 2013. Mức tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ hoạt động tài chính giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực trong kết quả kinh doanh của SMC. Theo đó, năm 2014, hoạt động tài chính lỗ 55 tỷ đồng (17% lợi nhuận gộp) trong khi năm ngoái con số này 60 tỷ đồng (22.14% lợi nhuận gộp).

Lợi nhuận khác đạt 7.5 tỷ đồng cùng lợi nhuận công ty liên kết đạt 2.8 tỷ đồng đã giúp cho lợi nhuận trước thuế của SMC đạt 43.6 tỷ đồng, tăng 29.4% so với năm 2013. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế của cổ động công ty mẹ đạt 33.3 tỷ đồng, tăng 26% so với 2013.

Sản lượng tiêu thụ năm 2014 vượt mục tiêu chiến lược 05 năm (2011 - 2015). Năm 2014, tổng sản lượng tiêu thụ của SMC đạt 867,387 tấn, tăng mạnh 21% so với năm 2013 và đã vượt qua mục tiêu chiến lược 5 năm (2011-2015) là 800,000 tấn.

Cơ cấu tiêu thụ có sự dịch chuyển tích cực. Sản lượng tiêu thụ thép dẹt (tấm, lá, mạ) đạt 312,825 tấn thép, tăng mạnh 31.7% và chiếm 36% tổng lượng tiêu thụ. Như vậy, cơ cấu tiêu thụ của SMC đang tiếp tục xu hướng dịch chuyển tích cực từ thương mại sang gia công chế biến. Điều này có thể sẽ giúp SMC cải thiện thêm biên lợi nhuận trong thời gian tới khi diễn biến giá thép ổn định hơn.

Khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh. Tính đến cuối năm 2014, khoản mục phải thu ngắn hạn của SMC đạt 1,245 tỷ đồng chiếm 30.2% tổng tài sản, tăng mạnh 29% so với cuối năm 2013. Khoản phải thu ngắn hạn của SMC tăng mạnh chủ yếu do gia tăng ở khoản mục trả trước người bán với 205 tỷ đồng trong khi cuối năm 2013 chỉ ở mức 10 tỷ đồng.

Dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi cuối năm 2014 là 37.6 tỷ đồng, tăng 12.9 tỷ đồng so với cuối 2013 và chiếm 3% tổng khoản mục phải thu ngắn hạn.

Tuy khoản phải thu ngắn hạn của SMC tăng mạnh nhưng hiệu quả hoạt động trong năm 2014 đã có sự cải thiện khi thời gian thu tiền khách hàng bình quân được rút ngắn xuống còn 33 ngày.

Hàng tồn kho duy trì ở mức cao nhưng dự phòng giảm giá hàng tồn kho giảm. Tổng giá trị hàng tồn kho của SMC cuối năm 2014 là gần 1,173 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 0.4% so với cuối năm 2013 và chiếm 28.5% tổng tài sản. Trong đó, chủ yếu là nguyên vật liệu với 718 tỷ đồng, thành phẩm tồn kho là gần 238 tỷ đồng và hàng hoá 217 tỷ đồng.

Dự phòng giảm giá hàng tồn kho của SMC giảm xuống còn 5.9 tỷ đồng trong khi đầu năm là 10.3 tỷ đồng và chiếm 0.5% tổng giá hàng tồn kho.

Gia tăng sử dụng nợ vay. Tổng giá trị nợ vay ngắn và dài hạn của SMC là gần 2,790 tỷ đồng, tăng 2.23 lần so với đầu năm, trong đó chủ yếu là nợ vay ngắn hạn với 2,664 tỷ đồng. Nơ vay của SMC gia tăng chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu vốn lưu động gia tăng trong năm 2014.

Măc dùng nợ vay tăng mạnh nhưng các chỉ số liên quan đến khả năng thanh toán ngắn hạn và khả năng trả lãi vay của SMC vẫn được duy trì ổn định.

Kế hoạch năm 2015 tăng mạnh

Kế hoạch kinh doanh 2015. SMC đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ năm 2015 giữ ở mức 850,000 tấn. Doanh thu năm 2015 đặt ở mức 10,500 tỷ đồng, giảm nhẹ 3.7% so với thực hiện năm 2014, nhưng lợi nhuận sau thuế đặt ở mức 50 tỷ đồng, bằng 149% so với năm 2014.

Đầu tư nhà máy ống thép hàn. Năm 2015, SMC sẽ tập trung đầu tư vào nhà máy ống thép hàn. Đây là nhà máy liên doanh với Hanwa Corp (Nhật Bản), với vốn góp chủ yếu đến từ SMC. Năm 2015, SMC dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 20,000 tấn ống thép hàn.

Tiếp tục đẩy mạnh tiêu thu thép dẹp. Năm 2015, SMC đặt mục tiêu nâng sản lượng tiêu thụ thép dẹp lên mức 40% (hơn 340,000 tấn) nhằm khai thác tối đa công suất các nhà máy.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của SMC năm 2015

Thị trường bất động sản sẽ khả quan hơn. Năm 2015, các chính sách mới nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản, xây dựng sẽ được áp dụng, gói kích thích 30,000 tỷ đồng đã có những chuyển biến tích cực trong việc triển khai, và nhiều khả năng gói hỗ trợ 50,000 tỷ đồng cũng sẽ thúc đẩy sự hồi phục của thị trường bất động sản. Đây là những yếu tố được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của SMC trong năm 2015.

Lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp. Chỉ số CPI năm 2015 được đặt chỉ tiêu duy trì ở mức ổn định 5%-7%. Do đó, nhiều khả năng chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục được áp dụng và đây là yếu tố quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp duy trì mặt bằng lãi suất ở mức thấp. Điều này sẽ giúp hỗ trợ tích cực cho hoạt động của SMC trong năm 2015, vì SMC thường có nhu cầu vốn lưu động cao cho hoạt động kinh doanh.

Giá dầu đã ổn định trở lại. Diễn biến giá dầu đã ổn định hơn trong thời gian gần đây khi duy trì quanh mức 50 USD/thùng. Điều này có thể giúp giá quặng sắt duy trì ổn định hơn trong thời gian tới.

Thế mạnh về hệ thống phân phối. SMC có vị thế khá tốt trong ngành khi sản lượng tiêu thụ của SMC chiếm 7% tổng sản lượng tiêu thụ thép của cả nước. Hệ thông phân phối rộng khắp các miền và là đối tác phân phối thép xây dựng cho các thương hiệu thép lớn như Hòa Phát, Posco…

Năm 2015, theo Hiệp Hội Thép Việt Nam, dự báo ngành thép xây dựng Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 12%, và kỳ vọng đầu tư FDI sẽ có bước phát triển mạnh.

Với triển vọng ngành bất động sản sẽ khởi sắc hơn, mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp cùng với thế mạnh trong lĩnh vực phân phối thép thì nhiều khả năng kết quả kinh doanh của SMC sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2015.

Duy Nam





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam thực hiện 41% kế hoạch lãi sau thuế chỉ sau 1 quý

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lãi sau thuế lần lượt gần 585 tỷ đồng và gần 575 tỷ đồng, tương...

HQC kế hoạch lãi 100 tỷ sau gần thập kỷ, muốn phát hành 30 triệu cp gấp 2.6 lần thị giá để hoán đổi nợ 

Địa Ốc Hoàng Quân vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 với kế hoạch doanh thu kỷ lục 2,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng, gấp hơn 19 lần năm...

HAN đặt kế hoạch lãi 2024 tăng nhẹ, đấu thầu các công trình ước khoảng 4 ngàn tỷ 

Năm 2024, HAN đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hơn 66 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với năm 2023. Đáng chú ý, Doanh nghiệp tập trung đấu thầu thi công vào các nhóm công...

Rót gần 1.2 ngàn tỷ vào Le Méridien Da Nang, Tokin Land liên tục thua lỗ

CTCP Tonkin Land công bố BCTC hợp nhất 2023 cho thấy tiếp tục lỗ gần 30 tỷ đồng, năm trước đó lỗ hơn 19 tỷ đồng và năm 2021 lỗ 12 tỷ đồng.

Bầu Đức: Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi và tất cả cổ đông, tham vọng IPO công ty chăn nuôi vào cuối 2024

Sáng ngày 10/05, diễn ra ĐHĐCĐ CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG), mục tiêu lãi sau thuế mục tiêu 2024 đi lùi 26% so với thực hiện năm trước, còn 1,320 tỷ...

Sau sự cố bị tấn công mạng, VNDIRECT lại gặp "vận hạn" vì bị mạo danh để lừa đảo

Ngày 09/05, CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng về hình thức dụ dỗ, lừa đảo, mạo danh Công ty nhằm chiếm đoạt tài sản của...

IPA rót 850 tỷ đồng vào công ty liên quan Trung Nam, dự phòng 474 tỷ đồng với CRE

Ba tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) thuộc hệ sinh thái của VNDirect đã chi ra 850 tỷ đồng để sở hữu 9.36% vốn của CTCP Năng lượng Tái tạo Trung...

Lộc Trời lên tiếng về lùm xùm nợ hàng trăm tỷ tiền mua lúa của nông dân

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) lên tiếng về lùm xùm nợ tiền mua lúa của nông dân, nhấn mạnh sẽ chấp nhận bán lúa giá thấp để nhanh chóng trả nợ. LTG cũng chấp...

Hoạt động tài chính giúp CEO thoát cảnh đi lùi

Doanh thu tài chính gấp 4 lần và chi phí lãi vay chỉ bằng 1/3, tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn để CEO lãi ròng 36 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 26% so với...

Thời tiết nóng đột biến, doanh nghiệp bán máy lạnh báo lãi tăng 80% trong quý 1

Với doanh nghiệp chuyên bán máy lạnh như CTCP Tập đoàn Nagakawa (HNX: NAG), thời tiết nóng bức chính là chất xúc tác tạo nên môi trường kinh doanh thuận lợi.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98