Du lịch Việt Nam tuột dốc không phanh

31/03/2015 10:23
31-03-2015 10:23:48+07:00

Du lịch Việt Nam tuột dốc không phanh

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã sụt giảm trong chín tháng liên tiếp kể từ tháng 6-2014, trong đó có nhiều tháng giảm ở mức hai con số so với cùng kỳ một năm trước đó, trong khi ở hầu hết các nước khác trong khu vực, lượng khách vẫn gia tăng đều đặn.

Trước một thực tế đáng báo động như vậy, các cơ quan quản lý du lịch vẫn chỉ "lặng lẽ quan sát" mà chưa cho thấy có một động thái nào để cải thiện tình hình; hay nói cách khác, không có một chiếc phanh hữu hiệu nào để chặn đà tuột dốc.

Khách du lịch nước ngoài tại TPHCM - Ảnh: Đào Loan

Vì sao khách giảm?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng khách quốc tế đến giảm liên tục trong thời gian qua là do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan của ngành du lịch, và yếu tố cốt lõi nhất chính là sự cạnh tranh về giá cả.

Theo một số doanh nghiệp vừa tham gia các đợt hội chợ du lịch ở quốc tế ở Úc, Đức và Nga, các đối tác nước ngoài cho rằng những bất ổn tại châu Âu đã ảnh hưởng mạnh đến thu nhập và sức mua của khách du lịch. Thêm vào đó, sự mất giá của các đồng tiền như đồng rúp của Nga, euro của châu Âu, yên của Nhật và đồng đô la Úc so sánh với đồng đô-la Mỹ (và đồng tiền Việt Nam) đã khiến cho giá tour đến Việt Nam dành cho khách đến từ những khu vực này thêm đắt đỏ.

"Việc bán các series tour từ châu Âu đến Việt Nam giảm so với cùng kỳ năm 2013 và năm 2014 có nguyên nhân chính từ yếu tố này (yếu tố tỷ giá), bên cạnh một nguyên nhân khác là trong khu vực có một số điểm đến mới nổi lên, hấp dẫn hơn như Myanmar đang thu hút mạnh mẽ du khách quốc tế," ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, đưa ra nhận định.

Trong khi những thị trường châu Âu, Nhật Bản, và đặc biệt là thị trường khách Nga đang khó khăn thì những thị trường chính khác như Trung Quốc và thị trường tiếng Hoa vẫn chưa thể phục hồi sau sự cố căng thẳng trên biển Đông hồi tháng Năm năm ngoái. Sự cạnh tranh trên thị trường du lịch thế giới và khu vực cũng căng thẳng hơn và du lịch Việt Nam với sức cạnh tranh kém hơn càng bị sụt giảm.

Trong tình hình kinh doanh đang biến động về nguồn khách, về chi tiêu... thì những điểm nghẽn từ lâu năm của du lịch như quảng bá chưa chuyên nghiệp, điều kiện đi lại, thủ tục nhập cảnh chưa thông thoáng và giá dịch vụ du lịch vẫn cao và biến động thất thường lại tiếp tục gây cản trở cho việc thu hút khách.

Một doanh nhân kể rằng, chuyến tham gia một hội chợ nước ngoài trong tháng qua là một kỳ hội chợ đầy thất vọng bởi trong tình hình "dầu sôi lửa bỏng" mà cơ quan quản lý du lịch vẫn chưa có bất cứ sự thay đổi nào trong cách tiếp thị.

"Vẫn là tổ chức cho đoàn văn nghệ biểu diễn, tổ chức cuộc gặp với doanh nghiệp nước ngoài, nhưng đến ngày trước khi cuộc gặp diễn ra, chúng tôi mới biết chương trình cụ thể và nhận được yêu cầu là mời đối tác đến. Quảng bá, tiếp xúc đối tác như vậy thì làm sao có khách," doanh nhân này nói.

Xem thêm tại đây

Đào Loan

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết...

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98