Hoạt động ngân hàng sau Tết Nguyên đán trở nên khẩn trương hơn

05/03/2015 21:57
05-03-2015 21:57:00+07:00

Hoạt động ngân hàng sau Tết Nguyên đán trở nên khẩn trương hơn

Hoạt động ngân hàng năm 2015 sẽ có nhiều điểm mới mang tính đột phá và kỳ vọng sẽ đem lại những kết quả tích cực, với những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.

Hàng năm, các hoạt động kinh tế thường trầm lắng xung quanh hai kỳ nghỉ liên tiếp trong năm, tâm lý nghỉ ngơi thậm chí kéo dài đến hết tháng giêng âm lịch do đa số các cuộc lễ hội được tổ chức sau Tết nguyên đán. Trong bối cảnh đó, việc hối thúc người lao động khẩn trương trở lại làm việc là động thái quan trọng và được các cơ quan quản lý các cấp quan tâm hàng đầu. Vấn đề này trở nên thiết thực hơn do năm 2015 được Đảng và Chính phủ coi là năm của doanh nghiệp. Trong đó, yêu cầu mấu chốt là khẩn trương tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc vốn đang gây nhiều trở ngại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nhiều thập kỷ qua.

Đối với ngành Ngân hàng, hành động vì doanh nghiệp thể hiện rõ nét qua việc ổn định giá trị đồng tiền và đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn tín dụng ngân hàng một cách dễ dàng với mức lãi suất hợp lý. Trong những năm gần đây, các biện pháp can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã từng bước ổn định thị trường ngoại hối, tỷ giá được kiểm soát trong biên độ đề ra từ đầu năm, góp phần tăng niềm tin của thị trường và nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp ổn định phương án sản xuất, kinh doanh, nhu cầu ngoại tệ của các tổ chức và cá nhân đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Bên cạnh tỷ giá, nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất cho vay đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của ngành Ngân hàng và được thực hiện theo lộ trình từng bước. Đến cuối năm 2014, mặt bằng lãi suất cho vay giảm khoảng 2%/năm so với cuối năm 2013, thấp hơn mức lãi suất trong hai năm 2005-2006; dư nợ của các khoản vay có lãi suất trên 13%/năm chỉ còn 10,65%, giảm so với tỉ lệ 19,72% vào cuối năm 2013; tín dụng tăng 14,6%, đạt chỉ tiêu định hướng đề ra 14% từ đầu năm. NHNN cũng đề ra định hướng trong năm 2015 là tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%; tín dụng tăng 13-15%, có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế; ổn định tỉ giá, thị trường ngoại tệ và thị trường vàng; đảm bảo thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) và nền kinh tế.

Trước yêu cầu của năm 2015, ngay từ chiều 26/02/2015, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có buổi gặp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tại buổi gặp mặt này, Thống đốc đã nêu rõ những nét cơ bản về định hướng điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới, với chủ trương chung của NHNN trong năm 2015 là giữ mặt bằng lãi suất ổn định như hiện nay. Trong điều kiện thuận lợi hơn, NHNN sẽ xem xét giảm lãi suất cho vay trung dài hạn thêm 1-1,5%/năm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là đối với các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cao. NHNN sẽ lấy mục tiêu kiềm chế lạm phát 5% làm cơ sở, nếu điều kiện cho phép sẽ tiếp tục hạ lãi suất và chính sách tiền tệ cũng được hướng tới mục tiêu này.

Thống đốc cũng cho biết, Hội Doanh nhân trẻ có thể lựa chọn những doanh nghiệp tiêu biểu để ngành Ngân hàng thẩm định. Trong đó, những doanh nghiệp có uy tín, chất lượng, có thể vay vốn ở bất cứ ngân hàng thương mại nào, kể cả không cần tài sản thế chấp.

Đối với các TCTD, yêu cầu mở rộng tín dụng đồng thời với giảm mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục là mục tiêu quan trọng trong hoạt động kinh doanh tiền tệ năm 2015, trong khi phải đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm giảm nợ xấu trong toàn hệ thống về dưới 3% vào cuối năm 2015. Quyết định số 249/QĐ-NHNN ngày 05/3/2015 về việc mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam thành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam và thái độ kiên quyết của NHNN trong việc xử lý những ngân hàng yếu kém trong năm 2015 đang thôi thúc các TCTD phải đẩy mạnh cải cách, trong đó có mảng chuyên môn nghiệp vụ mà trọng tâm là tăng cường năng lực quản trị rủi ro cho đội ngũ cán bộ tín dụng.

Trong điều kiện như trên, hoạt động ngân hàng năm 2015 sẽ có nhiều điểm mới mang tính đột phá và kỳ vọng sẽ đem lại những kết quả tích cực, với những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.

sbv



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98