Xu hướng tiêu dùng Tết của người Việt có sự thay đổi lớn

01/03/2015 21:59
01-03-2015 21:59:00+07:00

Xu hướng tiêu dùng Tết của người Việt có sự thay đổi lớn

Một nghiên cứu toàn diện về Tết Nguyên Đán Ất Mùi cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã có sự thay đổi lớn trong cách tiêu dùng cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất quốc gia.

 

Cơ quan nghiên cứu thị trường Epinion đã phỏng vấn cả nam giới và nữ giới thuộc nhiều độ tuổi tại nhiều nơi trên khắp đất nước trong thời gian giáp Tết năm nay để tìm hiểu về loại hàng hóa họ muốn mua, những thương hiệu thu hút người tiêu dùng và phong cách mua hàng của họ.

Kết quả nghiên cứu tỏ ra rất tích cực với các nhà bán lẻ tại Việt Nam, cho thấy một sự lạc quan mới về người tiêu dùng.

Tác giả của nghiên cứu, ông Jay Kumar Kamala, Trưởng phòng nghiên cứu định lượng của Epinion tại Việt Nam cho biết: “Kết quả nghiên cứu rất đáng chú ý. Nó cho thấy 2/3 dân số đã chuẩn bị tâm lý chi tiêu nhiều hơn trong năm 2015 so với những năm trước. Niềm tin của người tiêu dùng đã tăng mạnh.”

Phát hiện đáng chú ý nhất của nghiên cứu này là niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh tại các khu vực nằm ngoài hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, sự lạc quan của người tiêu dùng không sống ở đô thị có phần nhiều hơn những người sống tại các thành phố lớn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn bằng việc tăng cường tập trung kinh doanh tại thị trường ít được để ý này.

Một phát hiện khác của nghiên cứu đó là dân số trẻ tại Việt Nam (đặc biệt là những người trong độ tuổi từ 18-24) tăng chi tiêu trong dịp Tết năm nay nhiều hơn bất cứ nhóm tuổi nào khác. Việc tầng lớp người tiêu dùng trẻ nổi lên đã dẫn đến nhu cầu cho các sản phẩm xa xỉ tăng mạnh trong dịp Tết.

“Dân số trẻ ở Việt Nam là động lực cho tăng trưởng của đất nước. Việc mua sắm các sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng với họ như thời trang, điện thoại di động và tivi là xu hướng đang lên, nhất là khi ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến,” ông Kamala cho biết.

Mặc dù vậy, các sản phẩm truyền thống vẫn là những mặt hàng được nhiều người lựa chọn nhất trong dịp cận Tết. Kết quả nghiên cứu của Epinion cho thấy người dân tiêu tiền chủ yếu vào mua sắm quần áo (85%), rượu bia (77%), giày dép (70%), thực phẩm ngày Tết (64%), nước ngọt có ga (62%) và các món quà cho gia đình (59%).

Nghiên cứu của Epinion cũng chỉ ra những kết quả thú vị về các thương hiệu. Ví dụ, Samsung - một thương hiệu có mật độ phủ sóng lớn tại Việt Nam - là sự lựa chọn của nhiều người khi mua đồ gia dụng, còn Sony thì lại nổi tiếng hơn về mặt hàng tivi.

Trong khi đó, Sunlight là thương hiệu chất tẩy rửa phổ biến nhất trong dịp Tết, với hơn 70% người tiêu dùng khẳng định đây là lựa chọn số một của họ.

Tất cả những thông tin này đều đóng vai trò quyết định với những giám đốc thương hiệu đang muốn xây dựng tầm ảnh hưởng ở Việt Nam.

Epinion hy vọng những thông tin quý giá này sẽ hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những thử thách của một thị trường luôn luôn biến động.

“Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu về các thương hiệu phổ biến tại Việt Nam, cũng như hướng đi mà người tiêu dùng đang nhắm tới, và chúng tôi sẵn sàng đào sâu hơn nữa vào những xu hướng này cùng với các giám đốc thương hiệu,” ông Kalama cho hay. Đang có một sự thay đổi lớn ở khách hàng, và các doanh nghiệp cần phải thích nghi với điều đó.

Epinion là công ty Đan Mạch, chuyên cung cấp giải pháp nghiên cứu thị trường và thông tin doanh nghiệp trên toàn cầu, có văn phòng đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

K.M

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc bao mua, một loại củ của Việt Nam nhắm mục tiêu thu 2 tỷ USD

Hơn 94% sản lượng được Trung Quốc bao mua, một loại củ thế mạnh của Việt Nam nhắm tới mục tiêu thu về 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98