Có thể sẽ bán chỉ định nhà ga T1

11/04/2015 11:46
11-04-2015 11:46:00+07:00

Có thể sẽ bán chỉ định nhà ga T1

Chính phủ chưa quyết định phương án bán quyền khai thác cảng hàng không nào trong danh sách đã được trình lên. Nhưng khả năng nhà ga T1 Nội Bài sẽ không bán đấu giá cho dù có hai nhà đầu tư đăng ký mua.

Nhà ga T1 Nội Bài , nơi Vietnam Airlines muốn được mua dưới hình thức chỉ định. Ảnh:TL

Vấn đề mà hai hãng hàng không VietnamAirlines (VNA) và VietjetAir (VJA) cùng quan tâm hiện nay là doanh nghiệp nào sẽ trúng thầu khai thác nhà ga T1 Nội Bài sau khi cả hai cùng có đơn đề nghị nhận nhượng quyền khai thác nhà ga này. Thậm chí VJA đã hai lần gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bày tỏ nguyện vọng của mình.

Tại cuộc hội thảo mới đây do Cục Hàng không tổ chức về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc VJA Nguyễn Đức Tâm cũng cho rằng hãng này muốn có “tấc đất cắm dùi” và không phải nguyện vọng là mua sảnh E sân bay Nội Bài như Bộ GTVT muốn định hướng bán cho hãng.

Ông Tâm nói nếu mua được quyền khai thác tại đây, VJA sẽ sẵn sàng liên minh với các hãng hàng không khác để cùng khai thác.

Văn bản của VNA trước đó thì muốn Bộ GTVT chỉ định cho VNA được là nhà khai thác nhà ga T1.

Đến nay Bộ GTVT và Chính phủ chưa quyết định phương án bán nhà ga T1 theo hình thức nào, thời gian bao lâu. Theo các quy định hiện hành thì có thể tổ chức đấu giá nếu có hơn một nhà đầu tư đề nghị mua, hoặc bán thỏa thuận, bán chỉ định kèm theo các điều kiện về quản lý, khai thác.

Song  theo như phát biểu công khai hôm 8/4 của Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh tại hội thảo thì cơ quan quản lý đang đặt ra nhiều tình huống xoay quanh việc chuyển nhượng này. Ví dụ như trường hợp đấu thầu mà VJA trúng thầu nhà ga T1 trong khi VNA lại trúng thầu sảnh E sân bay Nội Bài thì sao?  Trong khi địa bàn khai thác hiện nay của VNA là tại nhà ga T1, còn VJA tại sảnh E là hợp lý do quy mô khai thác của hai hãng hàng không khác nhau.

“Trong trường hợp ấy, Nhà nước chỉ định nhà thầu khai thác sẽ tốt hơn”, ông Thanh đặt ra tình huống  và tự nêu phương án trả lời.

Đây cũng được xem như định hướng của chủ sở hữu nhà ga này là Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) trong thương vụ chuyển nhượng. Hay nói khác đi là thông điệp của lãnh đạo Cục Hàng không cho thấy, có thể nhà ga T1 sẽ không thực hiện đấu giá mà sẽ bán thỏa thuận hoặc bán chỉ định cho một trong hai hãng hàng không dựa trên các tiêu chí được xem là phù hợp với quy mô khai thác, năng lực của hãng đó trong điều kiện hiện nay.

Lan Nhi

tbktsg







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc bao mua, một loại củ của Việt Nam nhắm mục tiêu thu 2 tỷ USD

Hơn 94% sản lượng được Trung Quốc bao mua, một loại củ thế mạnh của Việt Nam nhắm tới mục tiêu thu về 1,8-2 tỷ USD vào năm 2030.

Long An trao nhiều ý định thư hợp tác quan trọng với đối tác Hàn Quốc

Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Hội nghị Xúc tiến đầu tư - Tiềm năng và cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng của tỉnh Long An đã được diễn ra thành công tốt đẹp.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái ở TP HCM bất ngờ hút khách, giá tăng 50%

Chỉ vài ngày trước, các đơn vị cho thuê xe tự lái còn ế ẩm nhưng đến sáng nay 27-4, nhiều nơi cho biết không còn đủ xe giao cho khách

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98