IMF cảnh báo tăng trưởng toàn cầu 2015 vẫn còn nhẹ và không đồng đều

15/04/2015 15:16
15-04-2015 15:16:20+07:00

IMF cảnh báo tăng trưởng toàn cầu 2015 vẫn còn nhẹ và không đồng đều

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cảnh báo tăng trưởng toàn cầu vẫn còn nhẹ, với triển vọng không đồng đều giữa các quốc gia và khu vực chính.

* IMF cảnh báo kinh tế thế giới tăng trưởng chậm trong dài hạn

* 6 bài học đầu tư từ Fed

* Đà phục hồi “thần kỳ” của đồng rúp Nga

 

So với năm 2014, IMF cho biết triển vọng của các quốc gia phát triển đang cải thiện nhưng tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển và mối nổi được dự báo sẽ thấp hơn. Tổ chức này còn cho biết triển vọng 2015 của một số quốc gia xuất khẩu dầu mỏ cũng sẽ yếu kém hơn.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) được IMF công bố định kỳ 2 lần/năm cho biết tăng trưởng toàn cầu có thể đạt 3.5% trong năm nay, khớp với mức dự báo đưa ra hồi tháng 1.

Bất chấp triển vọng ảm đạm cho năm 2015, IMF cho biết tăng trưởng tại các thị trường mới nổi có thể cải thiện trong năm 2016, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu năm tới lên 3.8%.

“Căng thẳng địa chính trị” đẩy kinh tế Nga giảm mạnh

IMF dự báo các nền kinh tế như Brazil, Nga, Ukraina đều sụt giảm trong năm nay trong khi Ấn Độ có thể chứng kiến mức tăng trưởng 7.5% trong năm nay và năm tới.

Cụ thể, kinh tế Brazil có thể sụt giảm 1% trong năm 2015, thấp hơn 2% so với dự báo mà cơ quan này đưa ra vào tháng 10/2014. Kinh tế Nga cũng được dự báo giảm 3.8% trong năm nay, thấp hơn 0.8% so với thời điểm tháng 1 và giảm tiếp 1.1% trong năm 2016. IMF cũng cho biết quốc gia láng giềng Ukraina có thể chạm đáy trong năm 2015 với mức sụt giảm tới 5.5%.

IMF hạ ước tính tăng trưởng Mỹ, giữ nguyên dự báo của Trung Quốc

Trong khi đó, kinh tế Eurozone được dự báo tăng trưởng 1.5% trong năm nay và 1.6% trong năm 2016.

Cũng theo ước tính, tăng trưởng của Anh có thể đạt 2.7% trong năm nay, không thay đổi so với dự báo hồi tháng 1 và 2.3% vào năm tới, thấp hơn ước tính trước đó 0.1%.  IMF nhận định: “Tại Anh, giá dầu thấp và các điều kiện thị trường tài chính cải thiện có thể tiếp tục hỗ trợ đà tăng trưởng”.

Tăng trưởng kinh tế 2015 và 2016 của Trung Quốc lần lượt được dự báo không thay đổi ở mức 6.8% và 6.3%.

Còn tại Mỹ, nền kinh tế hàng đầu thế giới được dự báo tăng trưởng 3.1% trong cả 2 năm 2015 và 2016, lần lượt thấp hơn 0.5% và 0.2% so với ước tính trước đó.

Phước Phạm (Theo BBC)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98