Ô tô nhập khẩu: Bất ngờ Ấn Độ đứng đầu

02/04/2015 10:49
02-04-2015 10:49:15+07:00

Ô tô nhập khẩu: Bất ngờ Ấn Độ đứng đầu

Dự báo số lượng xe nhập từ Ấn Độ với ưu thế giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam trong những năm tới khi thuế suất ngày càng giảm theo lộ trình WTO.

Vượt qua các dòng sản phẩm ô tô quen thuộc nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc… dòng xe du lịch giá rẻ của Ấn Độ đã gây bất ngờ khi dẫn đầu tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2015.

Mỗi tháng tiêu thụ 2.000 xe Ấn Độ

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết tổng lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Ấn Độ trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 4.363 chiếc (cao nhất trong tổng số 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ô tô). Xếp sau là Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan.

Đại diện một doanh nghiệp (DN) chuyên nhập khẩu ô tô cho hay lượng ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn giữ mức ổn định, chỉ có lượng xe nhập từ Ấn Độ là có sự gia tăng mạnh mẽ. Vào cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ Ấn Độ chỉ là 864 chiếc, tương đương 20% so với năm nay. Xe nhập từ Ấn Độ hiện nay chủ yếu là các loại xe du lịch có mức giá thấp. Cụ thể là loại xe Hyundai Grand i10 có giá 359-450 triệu đồng đang bán rất chạy, hay như dòng xe Suzuki Ertiga bảy chỗ giá 599 triệu đồng. 

Vị đại diện DN này tiết lộ: “Tính toán sơ bộ, mỗi tháng thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 2.000 xe ô tô nhập từ Ấn Độ. Một đại lý ô tô tại TP.HCM chia sẻ với tôi, trong những tháng đầu năm 2015 thì dòng xe Grand i10 (Ấn Độ) chiếm tới 70%-80% doanh số bán hàng của đại lý. Có đại lý mỗi tháng bán hơn 200 chiếc. Với nhiều tiện ích, trong xe có nhiều khoảng rộng hơn so với các dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ đang bán trên thị trường nên dòng xe này được nhiều người Việt Nam lựa chọn”.

Ảnh: Quang Huy. Đồ họa: KP

Theo ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), giá của các dòng xe Ấn Độ thực sự không rẻ hơn so với các dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước. Hiện nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu thuế suất khoảng 68%, vì thế một số mẫu xe khi về tới Việt Nam giá dưới 500 triệu đồng. Lượng xe ô tô nhập từ Ấn Độ về Việt Nam nhiều chủ yếu theo hợp đồng đã ký với các hãng taxi (mua xe với số lượng lớn), phần còn lại là do nhu cầu cá nhân.

Ông Một giải thích Ấn Độ là quốc gia đông dân, phần lớn người dân có thu nhập thấp, nhu cầu di chuyển ô tô tăng cao nên chính phủ nước này có những chính sách khuyến khích các DN đầu tư sản xuất ô tô nhỏ giá rẻ. Và thực sự những năm qua, các hãng xe hàng đầu thế giới như Toyota, Honda, Hyundai, Suzuki... đã đổ vốn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất những mẫu xe cỡ nhỏ, tiện dụng và giá rẻ. Nhờ sản xuất số lượng lớn, các nhà sản xuất sớm tối ưu hóa chi phí, qua đó tăng thêm tiện ích và hướng tới xuất khẩu.

Lo ngại cạnh tranh

Trước thông tin trên, đại diện phụ trách kinh doanh một DN sản xuất lắp ráp xe trong nước cho biết hiện tại nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn chịu mức thuế suất cao nhưng nhờ lợi thế giá rẻ nên vẫn có sức cạnh tranh khá mạnh mẽ so với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN và lắp ráp tại Việt Nam. Riêng năm 2014, nhập từ Ấn Độ là 13.315 chiếc, chiếm khoảng 17,5% tổng số xe nhập khẩu, gấp tới 11 lần so với năm 2013. Dự báo năm 2015 lượng xe nhập từ nước này vào Việt Nam còn tăng mạnh.

Vị đại diện DN trên cho rằng khả năng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao bởi hầu hết liên doanh lắp ráp ô tô trong nước hiện nay đều có sẵn một số dòng xe nhập khẩu và chưa có ý định lắp ráp những dòng xe này. Trong khi đó, thuế nhập khẩu các loại ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN đang trong xu hướng giảm và sẽ về 0% vào năm 2018. Điều này hoàn toàn mang lại lợi thế cho nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ, bởi chủ yếu sản xuất xe dung tích nhỏ. Thuế giảm, giá xe sẽ giảm theo và sức cạnh tranh của xe có nguồn gốc từ Ấn Độ càng mạnh mẽ. Khi đó, việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đặc biệt đối với các dòng xe phổ thông sẽ bị ảnh hưởng nhiều vì ở một số nước trong khu vực đều có nhà máy của Toyota, Honda, Ford...

Ông Đỗ Phước Tống, Phó Chủ tịch Hội Cơ khí TP.HCM, cho hay ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ chỉ nhỉnh hơn Trung Quốc đôi chút, công nghệ lắp ráp cũng chuyển giao từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản như Việt Nam nên nói về chất lượng sản phẩm không có gì khác nhau. Tuy nhiên, với chính sách xe giá rẻ, mở rộng diện tích xe và sản xuất số lượng lớn nên giá thành sản xuất giảm đã tạo nên ưu thế cạnh tranh cho xe Ấn Độ. Việt Nam nên chuẩn bị một hàng rào kỹ thuật tiêu chuẩn chất lượng đối với xe nhập khẩu và chính sách hỗ trợ thiết thực nhất cho các DN ngành công nghiệp ô tô.

Đến thời điểm này vẫn chưa thấy dấu hiệu cạnh tranh lấn át từ phía các dòng xe giá rẻ nhập từ Ấn Độ. Công ty hiện đang sản xuất lắp ráp nhiều sản phẩm ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ nhưng doanh số bán hàng vẫn tăng. Tuy nhiên, bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm, công ty cũng cập nhật những thay đổi về mẫu mã, công nghệ đối với các sản phẩm theo nhu cầu người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Một, đại diện Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải - Thaco

Quang Huy

pháp luật tpchm



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98