Nông nghiệp thiệt hại hàng chục tỉ đồng mỗi ngày vì hạn hán

05/05/2015 08:24
05-05-2015 08:24:10+07:00

Nông nghiệp thiệt hại hàng chục tỉ đồng mỗi ngày vì hạn hán

Mùa mưa năm nay đến trễ khiến cho thiệt hại đối với ngành nông nghiệp gia tăng từng ngày, và theo một nguồn tin từ Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, con số thiệt hại mỗi ngày trễ mưa lên đến hàng chục tỉ đồng.

Trong 4 năm trở lại đây, cứ đến tháng 3, tháng 4 các tỉnh phía Nam luôn ở trong tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài

Thông thường mùa mưa ở Nam bộ bắt đầu vào giữa tháng Tư, nhưng cho đến nay, phần lớn các tỉnh thành ở miền Nam vẫn chưa có mưa hoặc mưa không đáng kể.

Nguồn tin từ Cục Trồng trọt đề nghị không nêu tên cho rằng khó mà có thống kê chính xác về con số thiệt hại do hạn hán vì trong những năm qua, trong phần thống kê báo cáo của Cục trồng trọt khi có hạn hán chỉ đưa ra diện tích cây trồng thiếu nước, bị thiệt hại hay mất trắng mà không thống kê được số tiền thiệt hại cụ thể.

"Rất khó để đánh giá đúng những thiệt hại về kinh tế đối với diện tích cây trồng bị mất trắng do hạn hán," ông nói.

Ông cũng cho biết thêm, vào thời điểm hiện tại, do chưa có mưa nên Cục Trồng trọt dự báo năng suất giảm 20%, nhưng nếu tiếp tục nắng nóng kéo dài, lúc đó, thiệt hại đối với một số loại cây trồng có thể sẽ lên đến 50%.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, nhiều khu vực không có mưa như Phan Rang, Phú Quý (Bình Thuận), Bạc Liêu, Cao Lãnh (Đồng Tháp, Châu Đốc (An Giang), Cần Thơ..., một số vùng khác có lượng mưa rất thấp, chỉ tương đương 8-32% lượng mưa trung bình hằng năm.

Cụ thể, tại  Đông Hà (Quảng Trị) chỉ có 20mm, tương đương 11%, Nha Trang là 41 mm, tương đương 32%, Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) là 17mm (13%), Bảo Lộc (Lâm Đồng) là 54mm (29%), các tỉnh ĐBSCL như Sóc Trăng chỉ có 15mm (17%), Mỹ Tho (Tiền Giang) chỉ có lượng mưa 5mm, tương đương 8% so với cùng kỳ những năm trước.

Chính điều này đã khiến các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ có 58.300 héc ta bị hạn nặng. Các tỉnh bị hạn lớn nhất là Đăk Lăk với gần 41.300 héc-ta, trong đó có gần 32.500 héc-ta cà phê, tiếp đến là Gia Lai với 8.255 héc-ta, Bình Phước là 7.800 héc-ta, Đăk Nông là gần 1.100 héc-ta.

Theo ước tính của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), do hạn hán kéo dài, các tỉnh Tây Nguyên thiếu hụt nguồn nước tưới, một số địa phương có mưa nhưng lượng nước thấp hơn 10-30% so với trước, vì thế, sản lượng cà phê trong niên vụ tới ước tính giảm khoảng 20%. Hiện cả nước có khoảng 622.000 héc ta cà phê, trong đó, các tỉnh Tây Nguyên chiếm khoảng 90% tổng diện tích. Năng suất trung bình vào khoảng 2,4 tấn/héc ta.

Theo Bộ NN&PTNT, diện tích cây trồng bị thiệt hại sẽ tiếp tục tăng lên nếu trong những tuần tới vẫn không có mưa, nhiều khả năng các tỉnh Khành Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thiếu nước cho vụ hè thu. Diện tích dự kiến không thể canh tác do thiếu nước lên đến 44.000 héc ta, chiếm 38% tổng diện tích đất nông nghiệp của các tỉnh này.

Hạn hán cùng với sự thay đổi thời tiết bất thường đã  khiến các hộ dân trồng hồ tiêu ở các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên bị mất mùa từ 10-55% so với vụ trước. Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, tỉnh chịu thiệt hại lớn nhất là Gia Lai khi năng suất tại nhiều hộ trồng hồ tiêu giảm đến 40%, Đắk Lắk giảm 30%, Bình Phước, Đăk Nông giảm khoảng 10-15%. Tại tỉnh Đồng Nai, khảo sát của VPA cho thấy năng suất tại huyện Cẩm Mỹ giảm gần 10%, còn ở huyện Xuân Lộc là hơn 55% so với năm trước.

Ngoài ra, hạn hán kéo dài khiến các tỉnh ven biển phía Nam đối mặt với tình hình nước biển xâm nhập sâu vào đất liền. Cụ thể, tính từ cửa sống, xâm nhập mặn trên các sông Tiền, sông Hâu hiện đã lên đến là 40km. Còn trên hệ thống sông Vàm Cỏ, ranh mặn 4,0 g/l đã xâm nhập sâu vào gần 80km. Đây là sự xâm nhập mặn sâu hơn thời kỳ mùa khô năm 2012 khoảng 20km.

Tự Phong

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98