Quí 1, người Việt chi 36.000 tỉ đồng mua hàng công nghệ

22/05/2015 11:21
22-05-2015 11:21:27+07:00

Quí 1, người Việt chi 36.000 tỉ đồng mua hàng công nghệ

Trong quí 1 vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam đã chi ra hơn 36.000 tỉ đồng cho việc mua sắm sản phẩm công nghệ điện tử.

 

Bảng khảo sát mức tăng trưởng ngành hàng công nghệ điện tử từ quý 1-2011 cho đến quý 1-2015 của GFK Temax Việt Nam

Theo báo cáo quí 1-2015 của Công ty nghiên cứu thị trường GFK Temax, người tiêu dùng Việt Nam đã chi ra 36.200 tỉ đồng cho việc mua sắm các sản phẩm công nghệ điện tử; tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái (29.500 tỉ đồng). Toàn bộ 7 nhóm ngành hàng sản phẩm công nghệ điện tử đều có mức tăng trưởng; trong đó có 6 nhóm tăng trưởng hai con số.

Nhóm sản phẩm kỹ thuật số có mức tăng trưởng cao nhất trong 7 nhóm ngành hàng với mức doanh thu 426 tỉ đồng, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm sản phẩm thiết bị in ấn và văn phòng tăng 43,2%; đạt doanh thu 356 tỉ đồng; trong đó máy in đơn năng và đa năng có sự tăng trưởng mạnh.

Điện tử là nhóm ngành hàng xếp thứ ba về mức tăng trưởng nhưng đạt doanh thu cao với 7.100 tỉ đồng; tăng 29,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại ti vi màn hình LCD, LED, Plasma tiếp tục là nhóm sản phẩm chủ lực với mức tăng trưởng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn nhóm sản phẩm điện thoại di động vẫn đang tăng trưởng tốt với doanh thu thuộc loại lớn nhất trong thị trường hàng công nghệ điện tử; đạt doanh thu 15.700 tỉ đồng, tăng 26,2%.

Các nhóm ngành hàng còn lại như điện lạnh, điện gia dụng, công nghệ thông tin… có mức tăng trưởng thấp hơn 4 nhóm đầu bảng. Nhóm điện lạnh có sự tăng trưởng mạnh của các sản phẩm tủ lạnh, máy giặt, lò vi ba với doanh thu 6.300 tỉ đồng. Nhóm điện gia dụng cũng có sự tăng trưởng tốt đối với sản phẩm máy hút bụi, máy xay sinh tố và bình nóng lạnh; đạt doanh thu 1.160 tỉ đồng trong quí 1-2015.

Riêng nhóm sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT), máy tính để bàn và máy tính bảng lại có mức tăng trưởng mạnh (26,5% và 25,6%) giúp nhóm ngành hàng CNTT có mức tăng trưởng 8,7%; đạt doanh thu 5.100 tỉ đồng trong quí 1-2015. Tuy nhiên, sản phẩm vốn có doanh thu cao nhất là máy tính xách tay lại bị giảm 9,3%.

Công ty GFK cũng dự báo trong quí 2-2015 thị trường sản phẩm công nghệ điện tử Việt Nam sẽ khó mà có được kết quả kinh doanh tốt như quí 1. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số nhóm sản phẩm như máy điều hoà không khí, tủ lạnh, quạt điện, máy tính bảng và smartphone sẽ hy vọng sẽ có sự tăng trưởng tốt.

Kết quả khảo sát này dựa trên thống kê về doanh thu trên thị trường bán lẻ được ghi nhận từ các nhà bán lẻ hợp tác với công ty GFK. Tổng cộng có 425.000 cửa hàng bán lẻ hợp tác với GFK trên toàn thế giới. Từ đầu năm 2009, công ty GFK đã thực hiện báo cáo thị trường hàng công nghệ điện tử tại 30 quốc gia.

Chí Thịnh

tbktsg



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó về thiết bị vật tư

Liên quan đến công tác thiết bị vật tư nhập khẩu cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Bộ Công Thương đã có công...

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98