Dự trữ ngoại hối 37 tỉ đô la Mỹ và 10 tấn vàng

29/07/2015 14:15
29-07-2015 14:15:56+07:00

Dự trữ ngoại hối 37 tỉ đô la Mỹ và 10 tấn vàng

“Dự trữ ngoại hối của chúng ta đến cuối tháng 7-2015 đã đạt 37 tỉ đô la Mỹ. Đây là số dự trữ bằng ngoại tệ, tiền tươi thóc thật, bấm nút một cái là có ngay. Còn nếu tính cả các khoản khác như vàng, tiền gửi của Kho bạc, của các tổ chức tín dụng ở Ngân hàng Nhà nước (không phải bằng tiền đồng)... thì khoảng 40 tỉ đô la Mỹ. Hiện riêng vàng chúng ta có 10 tấn”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trong một cuộc trao đổi diễn ra ngày 28-7-2015 tại Hà Nội.

Dự trữ ngoại tệ đã tăng mạnh trong các năm gần đây. Ảnh: Thành Hoa

Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm ngoái, số liệu quỹ dự trữ ngoại hối được người đứng đầu ngành ngân hàng cập nhật công khai. Đây cũng là lần đầu tiên Thống đốc công bố số lượng vàng mà Việt Nam dự trữ được.

Thời gian qua đã có những phỏng đoán có khả năng quỹ dự trữ ngoại hối của Việt Nam suy giảm ít nhiều do nhập siêu gia tăng trong quí 2-2015. Cuối năm ngoái dự trữ ngoại hối của Việt Nam lên đến đỉnh 36 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên con số mới được công bố cho thấy dự trữ ngoại hối tiếp tục gia tăng và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua được ngoại tệ những tháng vừa qua.

Từ năm 2012 trở về trước Việt Nam hầu như không có dự trữ vàng và nếu có ở một số thời điểm nào đó, thì lượng dự trữ cũng rất mỏng, trong khi lượng vàng nắm giữ thông qua huy động vốn bằng vàng của các ngân hàng rất lớn. Có thời điểm có ngân hàng cổ phần đã nắm trong tay tới hơn 30 tấn vàng.

“Hiện Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn chủ động kiểm soát thị trường vàng và có thể can thiệp từ nguồn dự trữ nếu cần” – ông Bình nói. Ông cũng hy vọng trong trường hợp nguồn cung vàng trong nước nhiều lên do người dân bán ra, NHNN sẽ mua vàng trong nước, xuất khẩu, gia tăng nguồn cung cho quỹ dự trữ ngoại hối.

Đề cập đến việc liệu NHNN có giữ nguyên cam kết không điều chỉnh tỷ giá quá 2% trong năm nay, ông Bình cho biết mục tiêu 2% sẽ được giữ vững. “Một số ý kiến cho rằng nếu năm nay chúng tôi giữ điều chỉnh tỷ giá ở mức 2%, thì năm sau tỷ giá giống như chiếc lò xo bị nén lâu ngày có thể bật mạnh. Chúng tôi không nghĩ như vậy. Thứ nhất chúng ta có lực ngoại tệ để can thiệp khi cần và sẵn sàng can thiệp. Thứ hai chúng tôi điều hành tỷ giá trong một lộ trình dài có sử dụng đồng bộ các công cụ như lãi suất, cung tiền, tỷ giá, chứ không tách rời chúng” – ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông, hiện lạm phát đang trong tầm kiểm soát của cơ quan điều hành và dự báo có khả năng ở mức thấp vào cuối năm, nên NHNN đang chủ động điều hành lãi suất tiền đồng giảm thêm ở mức hợp lý nhằm tạo điều kiện cho Bộ Tài chính phát hành trái phiếu Chính phủ và tín phiếu Kho bạc. Nền kinh tế mới chỉ bắt đầu phục hồi và mức phục hồi còn yếu nên lãi suất cho vay sẽ giảm nữa để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên lãi suất huy động sẽ ổn định và khó có thể giảm thêm.

Hải Lý

tbktsg







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98