Fed: Chuẩn bị cho khả năng lãi suất “cất cánh” trong 6 tuần tới

30/07/2015 05:44
30-07-2015 05:44:11+07:00

Fed: Chuẩn bị cho khả năng lãi suất “cất cánh” trong 6 tuần tới

Việc nâng lãi suất có thể diễn ra trong 6 tuần tới.

Đó là thông điệp chính mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn gửi đi trong ngày thứ Tư. Lần nâng lãi suất đầu tiên trong gần một thập kỷ của Mỹ có thể diễn ra vào ngày 17/09 khi Fed tổ chức cuộc họp tiếp theo. Nó được gọi là thời khắc “cất cánh” vì lãi suất hiện đang đứng gần mức 0%.

* Vì sao không có tiếng nói chung về thời gian nâng lãi suất của Fed?

* Tiền tệ các nước mới nổi chạm đáy 15 năm khi CK Trung Quốc rơi tự do

 

Từ nhiều tháng nay, Fed đã khẳng định rõ ràng rằng cơ quan này chỉ nâng lãi suất khi tin tưởng kinh tế Mỹ đã đủ mạnh. Fed đặc biệt chú ý sát sao đến tình hình của thị trường lao động và lạm phát. Trong thông báo sau khi cuộc họp chính sách 2 ngày kết thúc vào ngày thứ Tư, Fed bày tỏ niềm lạc quan, nhưng có phần thận trọng, rằng kinh tế Mỹ đang trở lại.

Thông báo cáo đoạn: “Thị trường lao động tiếp tục cải thiện với đà tăng trưởng việc làm vững chắc và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng giảm”.

Lịch trình nâng lãi suất

Tuy nhiên, Fed lại không công bố ngày nâng lãi suất cụ thể.

Cơ quan này cho biết, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) dự tính thời điểm thích hợp để nâng lãi suất quỹ liên bang là khi cơ quan này chứng kiến sự cải thiện hơn nữa trên thị trường lao động.

Đây là một dự báo không được rõ ràng cho lắm. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều tin tưởng rằng Fed sẽ hành động trong tháng 9 tới. Trong các tuần gần đây, Chủ tịch Fed Janet Yellen đã nhẹ nhàng thay đổi quan điểm của mình khi cho rằng nếu nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, thì việc nâng lãi suất vào cuối năm nay là thích hợp.

Các số liệu kinh tế quan trọng – bao gồm tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng việc làm – sẽ được công bố trong tuần này và tuần tới, qua đó có thể củng cố hoặc đảo lộn lịch trình của Fed.

Ý nghĩa của việc nâng lãi suất

Nâng lãi suất sẽ là một sự kiện lớn vì lãi suất của Mỹ đã đứng sát mức 0% kể từ khi suy thoái bắt đầu vào tháng 12/2008. Nếu FOMC bắt đầu nâng lãi suất vào tháng 9, điều đó cho thấy niềm tin vào sức khỏe của nền kinh tế Mỹ và xu hướng của nền kinh tế.

Mặt khác, nhà đầu tư cũng không quá lo sợ về việc nâng lãi suất. Một số lo ngại rằng động thái này có thể khiến thị trường chứng khoán tăng chậm lại trong năm nay sau khi chứng kiến đà tiến triển nhẹ. Bên cạnh đó, nâng lãi suất cũng có thể ảnh hưởng đến nhà đầu tư nước ngoài tại các thị trường mới nổi vì các động thái trong quá khứ của Fed đã dẫn đến đà bán tháo mạnh tại các quốc gia đang phát triển.

Bà Yellen cho rằng FOMC vẫn đang theo phương án “phụ thuộc vào số liệu”. Điều đó có nghĩa là họ sẽ không nói chính xác thời điểm làm một việc gì đó. Thế nhưng, các chuyên gia cho biết việc đếm ngược đến tháng 9 đã bắt đầu.

Theo kế hoạch, Fed sẽ không nhóm họp vào tháng 8 tới và còn 3 cuộc họp nữa trong năm nay. Như vậy, cơ quan này còn 2 tháng để phân tích số liệu trước khi quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Phước Phạm (Theo CNN Money)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98