Hy Lạp tiếp tục đóng cửa ngân hàng

07/07/2015 13:26
07-07-2015 13:26:09+07:00

Hy Lạp tiếp tục đóng cửa ngân hàng

Thời gian đóng cửa hệ thống ngân hàng bị kéo dài 2 ngày so với kế hoạch để ngăn nguy cơ cạn kiệt tiền mặt, sau khi Hy Lạp bị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) từ chối bơm thanh khoản.

Yêu cầu tăng trần Hỗ trợ Thanh khoản Khẩn cấp (ELA) được Hy Lạp gửi đi ngay sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7, ở đó người dân nước này đồng lòng phản đối yêu cầu thắt lưng buộc bụng của châu Âu. Tuy nhiên, trong cuộc họp chiều qua, ECB đã từ chối.

Nếu không được hỗ trợ, hệ thống ngân hàng Hy Lạp sẽ hết tiền trong vài ngày tới và có nguy cơ sụp đổ. Việc này đang làm tăng sức ép buộc họ tái khởi động đàm phán cứu trợ với châu Âu.

ECB cũng khiến việc tiếp cận số vốn hiện tại trở nên khó khăn hơn, khi giảm định giá tài sản các ngân hàng dùng làm thế chấp. Cơ quan này cho biết họ chỉ có thể cấp tiền nếu nhận đủ tài sản thế chấp và phải cân nhắc kỹ tình hình tài chính của Hy Lạp, do các ngân hàng này nắm giữ rất nhiều trái phiếu Chính phủ.

Người dân Hy Lạp xếp hàng rút tiền trước một ATM ở Athens. Ảnh: CT Post

"Việc này sẽ càng khiến hệ thống ngân hàng Hy Lạp khó khăn hơn, đồng thời cảnh báo Chính phủ Hy Lạp cần đạt thỏa thuận sớm với nhóm chủ nợ", Ken Wattret tại BNP Paribas nhận xét.

ECB là ngân hàng trung ương cho cả 19 nước khu vực đồng euro. Các quốc gia phải tuân theo quy định của họ về dòng tiền hay nguyên tắc hoạt động trong ngân hàng. Năm nay, cơ quan này đã phải nhiều lần tung hỗ trợ khẩn cấp để duy trì hệ thống nhà băng Hy Lạp.

Giới hạn rút tiền từ ATM một ngày với các chủ thẻ ngân hàng trong nước vẫn được giữ nguyên tại 60 euro, Hiệp hội Ngân hàng Hy Lạp hôm qua thông báo. Các quy định khác về chuyển tiền ra nước ngoài cũng sẽ được gia hạn.

Hệ thống ngân hàng Hy Lạp đang cạn tiền rất nhanh. Người dân nước này đã rút hàng chục tỷ euro trong vài tháng qua, do lo ngại kinh tế suy sụp. Hy Lạp đã đóng cửa ngân hàng cả tuần trước, sau khi nước này rút khỏi các cuộc đàm phán cứu trợ với châu Âu, buộc ECB đóng băng trần hỗ trợ thanh khoản.

Hôm 5/7, người dân nước này cũng đã bỏ phiếu "Không" với các điều kiện thắt lưng buộc bụng để đổi lấy gói cứu trợ của nhóm chủ nợ. Kết quả này đã làm tăng khả năng Hy Lạp có thể rời eurozone.

Trước đó, Hy Lạp đã bị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuyên bố vỡ nợ. Các lãnh đạo châu Âu sẽ họp bàn hôm nay để thảo luận đề xuất tái đàm phán của Hy Lạp. Nước này muốn một thỏa thuận mới với các điều kiện dễ chịu hơn và được xóa lượng lớn nợ vay. Tuy vậy, không có gì đảm bảo các quốc gia eurozone sẽ đồng ý với đề nghị như vậy.

Hà Thu

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98