Lãnh đạo CII nói gì về nguy cơ bị thâu tóm?

04/07/2015 10:27
04-07-2015 10:27:53+07:00

Lãnh đạo CII nói gì về nguy cơ bị thâu tóm?

Tại Buổi tọa đàm “Đối thoại gặp gỡ nhà đầu tư” do Sở GDCK TPHCM tổ chức, khá nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) bị một tổ chức trong nước thâu tóm, cũng như những nghi ngại về việc gần đây có rất nhiều giao dịch mua của CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và các cổ đông nội bộ.

Ông Lê Quốc Bình, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc chia sẻ rằng, CII không giống như Vingroup (VIC) của ông Phạm Nhật Vượng hay Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của bầu Đức mà cổ đông của CII khá phân tán nên câu chuyện thâu tóm CII có diễn ra cũng là điều bình thường. Nhưng điều quan trọng là có thâu tóm được CII không. Ông Bình phân tích, các cổ đông lớn của CII như HFIC (11.1%), Ayala, hay chính bản thân ông nắm 10.76% (đã trở thành cổ đông lớn gần đây) sẽ không bán cổ phiếu CII. Như vậy, nếu có thì sẽ là hợp tác cùng phát triển chứ rất khó có chuyện CII bị thâu tóm. Mặt khác, điều quan trọng là CII sẽ ra sao sau thâu tóm? Và nếu CII bị thâu tóm thì tính minh bạch sẽ không còn nữa mà bị kiểm soát bởi người chủ đứng sau.

Liên quan đến việc cổ đông lớn Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc có đưa người vào HĐQT, ông Bình cho biết hiện chưa nhận được bất kỳ đề xuất nào, đồng thời HĐQT nhiệm kỳ hiện tại đang làm rất tốt và không có lý do gì để thay đổi.

3 năm nữa, CII sẽ “đổi đời”?!

Ông Bình nhắc lại rằng đã từng công bố CII sẽ “đổi đời” nếu lấy được dự án BT đổi đất lấy hạ tầng Thủ Thiêm và dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận. “Đến nay CII đã lấy được hai dự án này, trong 3 năm nữa nhà đầu tư sẽ thấy được CII “đổi đời” thế nào” – ông khẳng định.

Trước đó, ngày 27/06, CII vừa khởi công dự án hạ tầng Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT có tổng vốn đầu tư 2,641 tỷ đồng. Phụ thuộc vào giá trị xây lắp đã được nghiệm thu, CII sẽ nhận lại quỹ đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đơn giá đã được UBND TPHCM xác định trước. Theo đó, tổng diện tích đất (đất xây dựng nhà ở kết hợp với một tỷ trọng nhỏ phục vụ cho hoạt động thương mại) mà CII được nhận là 84,255 m2 với tổng giá trị 2,343 tỷ đồng. Đối với dự án này, xây hạ tầng và nhận đất sẽ diễn ra song song.

Đối với dự án căn hộ cao cấp ở Thủ Thiêm, ông Bình chia sẻ dù mới lên bản vẽ nhưng lượng người đặt mua đã vượt cung. Hơn nữa, Luật bất động sản mới cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam thì lựa chọn của họ chỉ có một là ở Thủ Thiêm, hai là ở Phú Mỹ Hưng.

Ở khía cạnh khác, hiện Nhà nước đang có chính sách bán một số trạm thu phí, ông Bình khẳng định đây là “kèo thơm” mà CII được thực hiện, bởi doanh nghiệp Nhà nước phải thoái vốn ngoài ngành, doanh nghiệp xây lắp cũng phải bán. Cho nên, đây là cơ hội lớn của CII Bridge & Road (HOSE: LGC), vừa qua LGC đã mua được và có lợi nhuận lớn. CII mua được mà đối tác khác không thực hiện được, nguyên nhân là do CII có lượng tiền mặt lớn và có ngân hàng song hành.

Đối với việc sân bay Long Thành được triển khai, CII cũng có dự án đầu tư nhưng hiện chưa công bố được.

Nới room - cơ hội lớn huy động vốn từ các quỹ

Trả lời nhà đầu tư về kế hoạch tăng vốn, ông Bình cho hay thời điểm hiện tại chắc chắn là CII sẽ không phát hành thêm, bởi sẽ làm pha loãng giá, trong khi CII lại đang có kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ để giảm lượng cổ phần lưu hành, bình ổn thị giá.Tuy nhiên, trong định hướng tái cấu trúc, nhiệm vụ CII Holdings là tìm kiếm dự án và huy động vốn. Hiện hạn mức tín dụng tại ngân hàng còn nhiều nhưng CII đang hướng đến huy động vốn từ các quỹ lớn dài hạn để tiết kiệm chi phí.

Ông Bình chia sẻ, các quỹ lớn nước ngoài đầu tư rất dài hạn và đây thực sự tiềm năng để CII huy động vốn. Do vậy, ông đánh giá nới room là cơ hội rất lớn cho CII.

Xây dựng quỹ mua cổ phiếu khi dính tin đồn không tốt

Gần đây, một vài cổ phiếu trên thị trường rớt mạnh vì tin đồn, ông Bình cho biết, CII đang soạn một dự thảo quy chế ứng xử trong trường hợp khẩn cấp, chia làm nhiều cấp. Nghĩa là, khi xuất hiện tin đồn không tốt, trước tiên HĐQT sẽ đứng ra lên tiếng khẳng định tin đồn có thật hay không. Bước hai là nhờ UBND TPHCM đứng ra công bố thông tin. Cuối cùng là xây dựng một định mức tại ngân hàng để khi giá CII rơi về mức nào đó sẽ thực hiện mua lại.

Mỹ Hà





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủy điện và NT2 cuốn trôi lợi nhuận của PV Power

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, HOSE: POW) giảm gần 1/2 lãi ròng quý 1/2024 so với cùng kỳ, chủ yếu do các đơn vị thành viên thuộc nhóm...

Lãi ròng GMD đột biến nhờ thoái vốn Cảng Nam Hải, tài sản tạo cột mốc mới

CTCP Gemadept (HOSE: GMD) công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gấp 2.8 lần cùng kỳ, chủ yếu nhờ khoản lãi gần 336 tỷ đồng từ việc thoái vốn Cảng Nam Hải. Cuối quý...

TTC AgriS tiến sát mục tiêu cả năm trong 9 tháng, sẵn sàng cho thương vụ huy động vốn 80 triệu USD với định chế quốc tế

TTC AgriS hoàn thành 95% kế hoạch Doanh thu và 80% kế hoạch Lợi nhuận trước thuế trong 3 Quý niên độ 2023-2024.

TNG Land - công ty con còn lại duy nhất của ông lớn dệt may TNG, có gì?

Là ông lớn dệt may của tỉnh Thái Nguyên, trong khi ngành dệt may lao đao những năm qua thì TNG lại sống vô cùng khỏe và không ngừng tăng trưởng doanh thu lẫn lợi...

KIDO chuyển lỗ thành lãi trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với kết quả khả quan hơn rất nhiều so với cùng kỳ.

Hoà Phát đã rót hơn 1 tỷ USD vào "quả đấm thép" Dung Quất, dư nợ vay tăng mạnh 

"Quả đấm thép" Dung Quất, một dự án đầy hứa hẹn của Hoà Phát (HOSE: HPG), đã được đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Sản lượng và giá khí sụt giảm, PV GAS rơi 25% lãi quý 1

Đơn vị kinh doanh khí đốt của PVN (PetroVietnam) có quý kinh doanh sụt giảm lợi nhuận, do biến động về giá và sản lượng khí.

Các nguồn thu tăng trưởng âm, Vietcombank giảm 4% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) có quý đi lùi về mọi mặt, chỉ thu được 10,817 tỷ...

BVBank lãi trước thuế quý 1 hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, UPCoM: BVB) lãi trước thuế hơn 69 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ năm trước, dù...

Tăng mạnh dự phòng, ABBank giảm 69% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) lãi trước thuế hơn 192 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98