Thẩm định dự án sân bay Quảng Ninh

03/07/2015 08:56
03-07-2015 08:56:39+07:00

Thẩm định dự án sân bay Quảng Ninh

Hôm nay 2-7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc để thẩm định dự án sân bay Quảng Ninh, tại huyện Vân Đồn.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự án sân bay Quảng Ninh là sân bay nội địa cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới - ICAO) đón được các chuyến bay quốc tế. Quy hoạch khu bay bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống sân đỗ máy bay.

Theo báo cáo thẩm định, sân bay Quảng Ninh được xác định là công trình quan trọng chiến lược trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; quy hoạch vùng; quy hoạch phát triển du lịch. Dự án này phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải nói chung và giao thông vận tải hàng không nói riêng.

Sân bay Quảng Ninh được coi là dự án có ý nghĩa quyết định cho sự thành công của khu kinh tế Vân Đồn của tỉnh này. Do vậy, việc đầu tư sân bay Quảng Ninh là rất cần thiết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, nếu đầu tư bằng ngân sách thì chưa thể đầu tư được. Vì vậy, khi đầu tư theo hình thức xã hội hóa thì người dân sẽ được hưởng lợi ích sớm hơn.

Ông Trường cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh, phải tính toán kỹ các vấn đề về tổng mức đầu tư, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường, vấn đề giao thông kết nối đến sân bay.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh thông báo khởi công dự án vào ngày 27-3 sau khi tỉnh này và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group- chủ đầu tư dự án) thống nhất được các vấn đề quan trọng. Sau đó, dự án không được khởi công theo kế hoạch vì lý do đường vào khu dự án chưa hoàn thành.

Đến giữa tháng 4, Bộ Xây dựng đã phát hiện thiết kế cơ sở và một vài số liệu thiết kế của sân bay Quảng Ninh được lấy từ dự án của sân bay Phan Thiết.

Ngay sau khi phát hiện sai sót này, Chính phủ yêu cầu chưa khởi công dự án và giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì phối hợp với các bộ, ngành thẩm định dự án sân bay Quảng Ninh trên cơ sở rà soát lại quy hoạch sân bay, xác định rõ sự cần thiết và hiệu quả của dự án.

Theo quy hoạch sân bay Quảng Ninh được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn với diện tích đất sử dụng khoảng 290 hécta. Sân bay có quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.500 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.257 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng là 734,2 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh -chuyển giao) với thời gian hoàn vốn lên tới 45 năm.

Lê Anh

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên điện đàm với Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ

Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ, mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại theo hướng cân bằng, ổn định, bền vững...

Khắc phục thêm 749 triệu đồng, cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng bị đề nghị 6-7 năm tù

Khi luận tội, Viện kiểm sát ghi nhận cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, ngoài 1,5 tỷ đồng đã nộp tại giai đoạn điều tra, còn tự nguyện dùng 749 triệu...

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án đường bộ cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng...

Cách nào kích cầu thêm tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng thì ngoài giảm giá, ngành bán lẻ cần đổi mới sản phẩm, hạ tầng thương mại, theo chuyên gia.

Giải pháp phát triển kinh tế tư nhân: Hỗ trợ vốn ưu đãi cho doanh nghiệp mới

Kể từ khi công cuộc đổi mới được khởi xướng vào năm 1986, kinh tế tư nhân tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc. Đặc biệt, việc Quốc hội thông qua Luật...

DPPA: Rủi ro chính và biện pháp phòng ngừa

Việc nhà phát điện được quyền cung cấp điện thẳng cho doanh nghiệp tiêu thụ không chỉ được kỳ vọng giảm phụ thuộc vào kênh phân phối truyền thống, mà còn mở rộng cơ...

Kinh tế tư nhân vẫn bị 'cái bóng rất lớn' của kinh tế kế hoạch hóa lấn át

Nhấn mạnh kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để phát triển và tăng trưởng kinh tế nhưng chuyên gia chỉ ra 2 vấn đề bất cập, đang là rào cản cho sự phát...

Xóa bỏ các đầu mối, chỉ Bộ Công Thương cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Theo Bộ Công Thương, việc chuyển quyền cấp xuất xứ hàng hóa về bộ sẽ giúp thống nhất trong hệ thống quản lý giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa điện tử của bộ, có hệ...

Thủ tướng chỉ thị giám sát chặt chẽ việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2025 về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động...

Việt Nam có cơ hội trở thành “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng của Mỹ

Theo chuyên gia, Việt Nam có cơ hội trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng chiến lược của Mỹ - điều này không chỉ giúp Việt Nam tránh bị đánh thuế mà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98