Ngân hàng Nhà nước sẽ giãn lực cầu ngoại tệ

23/08/2015 09:22
23-08-2015 09:22:00+07:00

Ngân hàng Nhà nước sẽ giãn lực cầu ngoại tệ

Ngày 21/8, Ngân hàng Nhà nước công bố dự thảo thông tư quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú.

Việc Ngân hàng Nhà nước sớm công bố dự thảo tiếp tục cho vay ngoại tệ có thể xem là một “ngầm ý” giãn lực cầu, trong bối cảnh tỷ giá đang có biến động.

Chính sách cho vay ngoại tệ phải đến cuối tháng 12/2015 mới kết thúc, nhưng việc Ngân hàng Nhà nước sớm công bố dự thảo thay thế có thể xem là một “ngầm ý” giãn lực cầu, trong bối cảnh thị trường ngoại tệ đang có biến động.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, Thông tư số 43/2014/TT-NHNN, đến 31/12/2015, phần lớn các khoản vay, nhu cầu vay ngoại tệ sẽ phải dừng lại. Điều này sẽ dồn một lượng lớn nhu cầu mua ngoại tệ để trả nợ, hoặc các nhu cầu ngoại tệ liên quan sẽ phải chuyển sang kênh thương mại thay vì tín dụng.

Tại điều 3 của Thông tư 43, các khoản cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công Thương giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu năm 2015 để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu xăng dầu khi khách hàng vay không có hoặc không có đủ nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay chỉ được thực hiện đến hết ngày 31/12/2015.

Tương tự, các khoản vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay cũng chỉ được thực hiện đến hết ngày 31/12/2015.

Đó là hai nhóm nhu cầu chính và lớn của tín dụng ngoại tệ hiện nay.

Trong bối cảnh tỷ giá USD/VND biến động kể từ sau khi có sự kiện Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng Nhân dân tệ, và Ngân hàng Nhà nước hai lần nới biên độ và điều chỉnh tỷ giá, các nhu cầu vay ngoại tệ đang đứng trước băn khoăn liệu cơ chế cho vay có tiếp tục mở sau thời điểm kết thúc là 31/12/2015 hay không.

Một số tính toán cho thấy, quy mô tín dụng ngoại tệ trong hệ thống hiện ở khoảng trên dưới 23 tỷ USD. Riêng tại đầu mối lớn là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tính đến cuối tháng 6/2015, các khoản vay ngoại tệ được xác định là 13.520 tỷ đồng quy đổi.

Trước những nhu cầu này, Ngân hàng Nhà nước đã sớm công bố dự thảo, cũng có thể xem là quan điểm của nhà điều hành, tiếp tục định hướng cho vay sau thời điểm 31/12/2015.

Tại dự thảo thông tư vừa công bố, các nhu cầu được vay ngoại tệ hiện nay vẫn được giữ nguyên. Đáng chú ý, trong dự thảo không ấn định thời hạn phải dừng thực hiện như trong Thông tư 43.

Minh Đức

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98