Paul Krugman: 'Tăng lãi suất là ý tưởng tồi'

14/09/2015 21:09
14-09-2015 21:09:17+07:00

Paul Krugman: 'Tăng lãi suất là ý tưởng tồi'

Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel cho rằng lạm phát và lương nhân công chưa được cải thiện là những lý do khiến Fed chưa thể "bình thường hóa" lãi suất.

Cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào phiên họp chính sách tuần này của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Đây là phiên họp sự kiện kịch tính nhất nhiều năm qua, khi quyết định giữ hay tăng lãi suất của Fed sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế thế giới. Lãi suất tại Mỹ đã được duy trì gần 0% suốt 6 năm qua, và nếu Fed hành động, đây sẽ là lần tăng lãi suất đầu tiên của cơ quan này trong gần một thập kỷ.

Dự báo của thế giới về quyết định của Fed vẫn rất trái chiều. Theo CNN, giới phân tích đánh giá khả năng tăng lãi tuần này vẫn là 50%. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Larry Summers và cả tờ New York Times đều cho rằng Fed chưa nên nâng lãi suất ngay.

Paul Krugman lo ngại Mỹ chưa sẵn sàng để nâng lãi suất. Ảnh: AFP

Nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel – Paul Krugman cũng cùng chung quan điểm này. Trên New York Times, ông thừa nhận tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5,1% hiện tại là thấp kỷ lục. Nhưng lạm phát vẫn chưa tăng tốc, thực ra là dưới mục tiêu, và lương nhân công cũng chưa đâu vào đâu. Vì vậy, Fed cần cân nhắc liệu có nên tăng lãi suất để bắt đầu giai đoạn "bình thường hóa" hay không?

Krugman cho rằng cơ quan này nên nhớ lại tình hình năm 1997, khi tỷ lệ thất nghiệp cũng xuống 5%. Fed chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% rồi dừng lại, chờ xem về sau lạm phát có trở thành vấn đề đáng lo hay không. Nhưng việc này đã không xảy ra, dù tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm xuống 4%.

Bài học ở đây là Fed thực sự không biết tỷ lệ thất nghiệp ở mức nào là không thể giảm được nữa, và nên cẩn trọng trong việc hành động khi thiếu vắng tín hiệu lạm phát.

Vấn đề là tại sao lần này lại khác biệt? Rất nhiều người dường như nghĩ rằng cần phải tăng lãi suất do lãi đang gần 0%. Và việc này có vẻ kỳ quái, không tự nhiên. Nhưng nếu nghĩ logic, chuyện này lại rất hợp lý. Khi lãi suất là 5%, họ vẫn còn khả năng cắt giảm nếu nhận thấy việc tăng là quá sớm. Rủi ro của việc hành động quá sớm và quá muộn cũng ít nhiều tương đương nhau.

Nhưng giờ, tình hình không như thế nữa. Nếu hành động quá muộn, Fed luôn có thể tăng lãi mạnh hơn. Nhưng nếu hành động quá sớm, họ sẽ đẩy nước Mỹ vào một cái bẫy khó trốn thoát.

Krugman kết luận tăng lãi suất ngay bây giờ thực sự là một ý tưởng tồi tệ. Và các lý do biện minh cho việc này cũng ngày càng chẳng ra sao.

Hà Thu (theo New York Times)

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98