Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 18/09: USD giằng co mạnh, giá vàng bất ngờ bứt phá!

18/09/2015 09:21
18-09-2015 09:21:59+07:00

Phân tích Kỹ thuật - Hàng hóa 18/09: USD giằng co mạnh, giá vàng bất ngờ bứt phá!

USD hầu như đi ngang và giằng co mạnh trong những tuần gần đây nên dự kiến sẽ không có đột biến lớn trong thời gian tới. Tuy nhiên, lãi suất trái phiếu vẫn đang tăng trưởng ngày càng mạnh và có thể ảnh hưởng không tốt đến giá hàng hóa.

1. Phân tích liên thị trường (Intermarket analysis)

US Dollar Index(*) – Test lại Ichimoku Cloud

- Chỉ báo MACD vẫn chưa vượt qua được ngưỡng 0 nên rủi ro vẫn còn cao. Mặt khác, chỉ báo Stochastic Oscillator đã bắt đầu đi ngang ở gần vùng overbought nên khả năng cho tín hiệu bán là khá cao.

- US Dollar Index đang test lại Ichimoku Cloud (tương đương vùng 96-97.4 điểm). Đây được coi là ngưỡng kháng cự mạnh trong ngắn hạn nên dự kiến US Dollar Index sẽ có rung lắc trong thời gian tới.

(*) US Dollar Index là chỉ số đo lường giá trị của đồng Dollar Mỹ (USD) khi so sánh với một nhóm bao gồm 6 đồng ngoại tệ khác: Euro (EUR), Yên (Nhật), Bảng Anh (Anh), Loonie (Canada), Kronas (Thụy Điển) và Francs (Pháp). Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến sự biến động của hàng hóa nói chung.

TNX(**) – Sắp đạt mục tiêu của mẫu hình Inverse Head & Shoulders

- Sự tăng trưởng liên tục đã giúp TNX gần đạt đến mục tiêu giá (target price) của mẫu hình Inverse Head & Shoulders (tương đương vùng 2.35-2.4 điểm).

- Hai cây nến Bullish Belt Hold xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan trong ngắn hạn.

 (**) Chỉ số TNX là lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ (CBOE Interest Rate 10 Year T Note) và giao dịch trên sàn CBOE (Chicago Board Options Exchange). Chỉ số này thường có mối tương quan ngược chiều với giá hàng hóa trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát thì hai yếu tố này biến động cùng chiều.

Nhận định chung: USD hầu như đi ngang trong những tuần gần đây nên dự kiến sẽ không có biến động nhiều. Tuy nhiên, lãi suất trái phiếu vẫn đang tăng trưởng ngày càng mạnh và có thể ảnh hưởng không tốt đến giá hàng hóa.

2. Phân tích một số hàng hóa đáng chú ý

Crude Oil – Đến gần đỉnh cũ tháng 08/2015

- Chỉ báo Parabolic SAR và Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua trở lại. Vì vậy, triển vọng ngắn hạn là khá lạc quan.

- Tuy nhiên, giá đang chuẩn bị test lại đỉnh cũ tháng 08/2015 (tương đương vùng 48-49.5 USD/thùng). Đây được đánh giá là kháng cự mạnh của giá dầu trong ngắn hạn và có thể xảy ra rung lắc ở đây. Nếu vượt được vùng này thì SMA100 sẽ là kháng cự tiếp theo.

- Xu hướng dài hạn của giá dầu vẫn là giảm giá. Quá trình điều chỉnh này đã kéo dài từ tháng 06/2014 đến nay và duy trì được 14 tháng. Thông thường, các đợt điều chỉnh của giá dầu thường kéo dài từ 16 đến 24 tháng (trừ năm 2008). Vì vậy, dự kiến giá dầu sẽ còn giằng co, tích lũy mạnh trong thời gian tới. 

Vàng – Bứt phá sau khi test đáy cũ tháng 07/2015

- Mẫu hình nến xanh dài xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan trở lại. Giá hồi phục sau khi test vùng đáy cũ tháng 07/2015 (tương đương vùng 1,077-1,100 USD/oz) chứng tỏ khả năng hỗ trợ của vùng này là rất mạnh.

- Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua trong vùng oversold nên khả năng tăng trưởng đã được cải thiện. Nếu MACD cũng vượt lên trên mức 0 trong các phiên tới thì rủi ro sẽ giảm xuống mức thấp.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Tư vấn Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98