Giám đốc Cty 179 “mất tích”, nhiều doanh nghiệp, cá nhân lao đao

09/10/2015 17:01
09-10-2015 17:01:51+07:00

Giám đốc Cty 179 “mất tích”, nhiều doanh nghiệp, cá nhân lao đao

Trong quá trình thi công một số hạng mục thuộc công trình đường Túy Loan - La Sơn, ông Nguyễn Hồng Hoàng - Giám đốc Cty TNHH Đầu tư phát triển xây dựng 179 (gọi tắt Cty 179, trụ sở 1/18A-Đường B, khu phố 6, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, TPHCM) đã ký kết hợp đồng thuê, mua máy móc, phương tiện của nhiều doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn TP Đà Nẵng; hợp đồng mua dầu, lương thực, thực phẩm của một số người dân ở xã Hòa Bắc, H. Hòa Vang để phục vụ cho quá trình thi công.

Tuy nhiên, sau khi mua, thuê máy móc, phương tiện, lương thực nhưng chưa trả tiền, ông Hoàng đã “bỏ công trình chạy lấy người” và tắt điện thoại khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân lâm cảnh lao đao.

Từ mua, thuê máy móc bằng... nước bọt

Theo trình bày của ông Lê Văn Quý - Giám đốc Cty TNHH Văn Quý (số 543-Trần Hưng Đạo, P. An Hải Tây, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng): Ngày 20-1-2015, ông Nguyễn Hồng Hoàng (đại diện Cty 179) ký hợp đồng với Cty Văn Quý về việc thuê xe cẩu 30 tấn và tôn tấm theo tháng để thi công công trình đường cao tốc Túy Loan - La Sơn. Theo hợp đồng, mỗi tháng Cty 179 trả cho Cty Văn Quý 80 triệu đồng tiền thuê xe cẩu và tiền tôn tấm.

Đúng như hợp đồng ký kết, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6-2015, tổng số tiền mà Cty 179 phải trả cho Cty Văn Quý là 336 triệu đồng, tuy nhiên ông Hoàng mới chỉ thanh toán cho Cty Văn Quý 70 triệu đồng. Thấy ông Hoàng không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, Cty Văn Quý đã nhiều lần đề nghị thanh toán nhưng ông Hoàng khất lần khất lữa, sau đó âm thầm bỏ công trình đi đâu không ai biết. Theo ông Quý, hiện Cty 179 còn nợ Cty ông 266 triệu đồng và mặc dù ông đã cố gắng liên lạc nhưng ông Hoàng đã khóa sim điện thoại, gọi vào số máy bàn của Cty 179 ở TPHCM thì đổ chuông nhưng không ai cầm máy.

Cũng nhằm phục vụ cho quá trình thi công công trình, ngày 28-4-2015, ông Hoàng đại diện cho Cty 179 đứng ra ký kết hợp đồng mua 2 giá búa khoan nhồi của Cty TNHH Trường Yên (24-Phó Đức Chính, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng), do bà Ngô Thị Hồng Vân làm giám đốc. Căn cứ theo hợp đồng, tổng số tiền mua 2 dàn búa khoan nhồi là 350 triệu đồng và thanh toán đầy đủ trong tháng 5-2015. Tuy nhiên, sau khi vận chuyển 2 dàn búa này về công trình, ông Hoàng không thực hiện cam kết mà lấy lý do “Cty gặp khó khăn” để khất nợ. Và như đã nói, hiện ông Hoàng đã tắt điện thoại, bỏ đi khỏi công trình. Trước tình hình này, Cty TNHH Trường Yên và Cty TNHH Văn Quý phải có đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng máy móc tại công trình do Cty 179 thi công để tìm giải pháp giải quyết.

Hợp đồng thuê máy móc và bảng thống kê tiền nợ giữa Cty 179 và Cty Văn Quý.

...Đến “ăn quỵt” lương thực, tiền lương công nhân

Có thể nói, bi đát nhất là trường hợp của chị Trần Thị Phiên (1970, trú tổ 2, thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc, H. Hòa Vang, Đà Nẵng). Gia đình chị Phiên có chút vốn nên đầu tư mở quán tạp hóa tại nhà, vừa là phục vụ người dân trong vùng và cũng là để cải thiện thu nhập. Sau khi trúng thầu xây dựng một số hạng mục công trình đường cao tốc Túy Loan - La Sơn, ông Hoàng tìm đến nhà chị Phiên đặt vấn đề mua lương thực, thực phẩm và dầu máy.

Mặc dù không có nhiều vốn, nhưng nghĩ nếu cố gắng xoay tiền đầu tư thêm để mua hàng hóa cung cấp cho ông Hoàng thì sẽ kiếm thêm được đồng lời nên chị Phiên bàn với chồng nhận lời làm đầu mối cung cấp nhu yếu phẩm cho công nhân thi công công trình của ông Hoàng. Theo chị Phiên trình bày, từ tháng 2-2015 đến nay, người của Cty 179 đã lấy dầu, gạo, mắm muối tại cửa hàng chị với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng chỉ thanh toán được một ít. Hiện Cty 179 còn nợ chị 125 triệu đồng. Chị Phiên đã 2 lần tìm gặp ông Hoàng đòi nợ thì được ông viết giấy khất nợ và cam kết “trong vòng 1 tháng, nếu tôi không trả tiền cho chị Phiên thì chị có quyền lấy 2 dàn búa đang thi công tại công trình”. Sau khi viết giấy nợ, ông Hoàng bỏ đi biệt tích, điện thoại thì không liên lạc được. Chị Phiên bức xúc: “Tôi lấy 2 dàn búa để làm gì? Tôi cần ông Hoàng quay lại trả tiền cho tôi chứ lấy cái thứ đó về để bán sắt vụn à?”.

Ngày 4-10, làm việc với chúng tôi, anh Vũ Văn Bắc, người cung ứng lao động cho công trình của ông Hoàng cho biết, hiện ông Hoàng đã bỏ đi khỏi công trình mà chưa thanh toán tiền nhân công cho công nhân của anh là 145 triệu đồng. Theo anh Bắc, đa số người được anh gọi đi làm đều ở xa, hoàn cảnh khó khăn, nay ông Hoàng không trả tiền công khiến anh cũng như công nhân lâm cảnh “sống dở chết dở”. Trước đây anh Bắc được ông Hoàng ủy quyền đến lấy dầu, lương thực, thực phẩm tại quán của chị Phiên, nay ông Hoàng bỏ đi, chị Phiên không cho anh Bắc lấy hàng nữa.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài những trường hợp đã nêu thì ông Hoàng còn thiếu nợ của một số Cty và người dân với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó có ông N.V.D. (trú Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) khoảng 70 triệu đồng, Cty TNHH TM&DV Hồng Gấm (Hà Nam) 150 triệu đồng... Được biết, các nạn nhân đã có đơn tố cáo gửi cơ quan CA đề nghị điều tra, xử lý bảo vệ quyền lợi của mình. Theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ nhằm sớm ổn định tình hình ANTT tại địa phương, tránh để xảy ra những phức tạp không đáng có.

Bài, ảnh: Nhật Minh

công an đà nẵng



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98