Thế giới sắp cạn kiệt kim cương?

25/10/2015 22:07
25-10-2015 22:07:00+07:00

Thế giới sắp cạn kiệt kim cương?

De Beers, một trong những công ty kim cương hàng đầu thế giới, sắp cạn kiệt các loại đá quý do công ty này đang giảm số lượng sản xuất vì giá kim cương giảm mạnh.

Ảnh: Sputnik

Do lượng cung đang giảm mạnh nên De Beers, công ty kim cương có trụ sở tại London hiện đang có ý định tìm đến mỏ kim cương ở sa mạc Kalahari của Botswana để duy trì nhu cầu của khách hàng.

Các nhà phân tích từ công ty tư vấn đa quốc gia hàng đầu McKinsey & Co dự kiến lượng sản xuất kim cương sẽ giảm sau năm 2017 nếu như công ty này không phát hiện được thêm bất kỳ mỏ kim cương nào khác, theo một báo cáo của Wall Street Journal.

Những viên đá quý hiện đang là những sản phẩm có giá trị nhất ở châu Phi. Đây cũng là khu vực mà mọi người sử dụng kim cương máu (kim cương máu là những viên kim cương có nguồn gốc từ các khu vực dưới quyền kiểm soát của những lực lượng, phe phái chống đối chính phủ bất hợp pháp, và được sử dụng để tài trợ cho những hành động quân sự chống đối chính phủ, hoặc trái với các quyết định của Hội đồng Bảo an) để hỗ trợ các cuộc xung đột. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng các loại kim cương này đã giảm.

"Trong một thời gian dài nữa, các mỏ kim cương sẽ không được tìm thấy nữa. Nó rất hiếm", chuyên gia phân tích mỏ kim cương Phil Swinfen cho biết.

Hơn nữa, giá kim cương đang lao dốc mạnh do nhu cầu giảm. Trong nửa đầu năm 2015, giá kim cương đã giảm từ 6-8%. Thậm chí, trong năm qua, lượng sản xuất của De Beers đã giảm 27%. Doanh số của De Beers trong quý III năm nay cũng giảm 59% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong tháng 8 vừa qua, kim cương mất giá khá mạnh khi thị trường chứng khoán toàn cầu tụt dốc làm suy giảm nhu cầu hàng xa xỉ. Ngoài ra, nhu cầu nữ trang ở Trung Quốc cũng đang giảm sâu, một phần do chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay, mặt khác do tăng trưởng kinh tế nước này đi xuống.

Giá những viên kim cương tiêu chuẩn loại 1 carat đã giảm 0,9% trong tháng 8, trong khi giá loại rẻ hơn 0,3 carat giảm tới 1,7%, theo số liệu mà Rapaport Group, một tổ chức hỗ trợ giao dịch kim cương toàn cầu cho biết.

Sự giảm giá này của kim cương nối dài xu hướng đã thiết lập trước đó. Trong vòng 12 tháng qua, giá kim cương 1 carat và 0,3 carat đã giảm tương ứng 12,9% và 29%, Rapaport cho biết thêm.

Tuyết Nhung (Theo Sputnik)

một thế giới





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng tăng 'điên cuồng' bất chấp nghỉ lễ

Sáng nay (27/4), cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh. Theo đó, vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu...

Vàng thế giới tăng nhẹ nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023

Giá vàng tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (26/04), sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ tăng như kỳ vọng, nhưng kim loại trú ẩn an toàn vẫn ghi nhận mức giảm trong...

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98