Khởi tố nguyên lãnh đạo Chi nhánh của Agribank

02/02/2016 10:06
02-02-2016 10:06:47+07:00

Khởi tố nguyên lãnh đạo Chi nhánh của Agribank

Nhận hồ sơ vay vốn nhưng nguyên Giám đốc Agribank- Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn cùng cấp dưới bị tình nghi không thẩm định dự án khiến ngân hàng này thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, vừa khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ A.D.N (công ty ADN) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn.

Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can với Hoàng Văn Cường, Giám đốc công ty ADN để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Phí Thị Ong, nguyên Giám đốc Agribank – Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, Trương Thị Thùy Trang, nguyên là cán bộ Phòng Tín dụng chi nhánh về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Đỗ Thị Yến, nguyên Trưởng Phòng tín dụng, Phó giám đốc Agribank – Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong số này, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam Cường và Ong để phục vụ điều tra. Hai bị can còn lại được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các quyết định và lệnh trên VKSND tối cao đã phê chuẩn.

 

Hàng chục tỷ đồng được Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn giải ngân cho công ty ADN đã bị mất trắng - Ảnh minh họa.

Theo thông tin ban đầu, Cường đã lập khống dự án trồng cao su tại huyện Đồng Phú (Bình Phước) để làm hồ sơ vay vốn số tiền 75 tỷ đồng của Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn.

Nhận được hồ sơ vay vốn này, Ong không thẩm tra, thẩm định dự án; không kiểm tra tài sản đảm bảo và thực hiện việc cho vay.

Cơ quan công an đang điều tra vụ Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn - không thẩm tra, thẩm định dự án mà quyết định cho vay dẫn đến ngân hàng bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng. 

Các cán bộ cấp dưới của Ong là Trang và Yến cũng không thẩm tra, thẩm định mà đồng ý với chủ trương cho công ty ADN vay tiền.

Đến khi thực hiện giải ngân, các cán bộ của Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn không kiểm tra mục đích sử dụng tiền vay có đúng mục đích không.

Việc làm của các bị can tại Agribank - Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, tạo điều kiện cho Cường chiếm đoạt số tiền vay của ngân hàng. Cường đã sử dụng tiền vay vào mục đích cá nhân, không thực hiện đầu tư vào dự án như cam kết vay, đến nay không có khả năng thanh toán.

Đây không phải vụ án đầu tiên Ong có liên quan và bị xử lý hình sự. Trước đó, năm 2014, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án xảy ra tại Agribank – Chi nhánh Mạc Thị Bưởi, khởi tố bị can đối với Phí Thị Ong (nguyên giám đốc chi nhánh) để điều tra do đã gây thiệt hại cho Agribank trong quá trình cho vay.

Cụ thể, trong vụ án tại Agribank – Chi nhánh Mạc Thị Bưởi, cơ quan điều tra xác định bị can Phạm Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH phát triển nhiên liệu Á Châu, nguyên Giám đốc công ty TNHH địa ốc Á Châu (trụ sở tại TP HCM), đã gian dối trong vay tiền của ngân hàng khiến Agribank mất khả năng thu hồi gần 70 tỷ đồng.

Liên quan đến cả hai vụ án này có vai trò của bà Phạm Thị Mai Toan, nguyên uỷ viên hội đồng thành viên ngân hàng Agribank. Bà Toan đã bị khởi tố về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do liên quan đến vụ án tại Agribank Mạc Thị Bưởi.

Cơ quan điều tra tình nghi bị can này đã câu kết với một số nghi phạm để cho công ty ADN vay tiền rồi chiếm đoạt của ngân hàng.

Cụ thể, bà Toan có quan hệ với ông Hoàng Tiến Dũng (Việt kiều Mỹ) và Hoàng Minh Quang (em ruột ông Dũng). Hai người này đã lập công ty ADN, thuê cháu ruột là Hoàng Văn Cường làm giám đốc. Sau đó, các cá nhân này đạo diễn vụ lập khống dự án để vay tiền từ Agribank.

Minh Quang

news zing



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98