ExxonMobil mất xếp hạng vàng AAA sau 67 năm

27/04/2016 16:49
27-04-2016 16:49:26+07:00

ExxonMobil mất xếp hạng vàng AAA sau 67 năm

Đây chính là nạn nhân mới nhất của giá dầu rẻ: Mức xếp hạng AAA của ExxonMobil

Dù vậy Exxon cũng sẽ không quá khó khăn trong việc vay mượn hoặc trả lãi suất cao hơn do môi trường lãi suất siêu rẻ hiện tại và thực tế rằng Exxon vẫn có xếp hạng tín nhiệm cao hơn so với các doanh nghiệp cùng được xếp hạng.

Standard & Poor's (S&P) vừa hạ bậc tín nhiệm của một trong những công ty lớn nhất nước Mỹ, ExxonMobil, vào ngày thứ Ba, do khoản nợ khổng lồ và giá năng lượng thấp, CNNMoney cho biết.

S&P cũng chỉ ra các cam kết chi tiêu khổng lồ của Exxon bắt nguồn từ mức chi trả cổ tức hậu hĩnh của tập đoàn này và các dự án khoan dầu đắt đỏ. Theo S&P, Exxon đã liên tục duy trì mức xếp hạng cao nhất AAA ít nhất kể từ năm 1949 đến nay.

Đó là dấu hiệu cho thấy tình trạng căng thẳng tài chính mà thậm chí một công ty hùng mạnh nhất cũng đang phải hứng chịu. Dòng tiền đã trở nên cạn kiệt do đà lao dốc của giá dầu, buộc các nhà sản xuất phải cắt giảm chi tiêu và đi vay nợ thêm.

Nguồn: CNNMoney

Năm ngoái, Exxon công bố khoản lãi 16.2 tỷ USD, sụt đến 64% so với năm trước đó. Tuy nhiên, nợ dài hạn gần như đã tăng gấp đôi lên mức 20 tỷ USD.

Động thái hạ bậc của S&P đối với Exxon đồng nghĩa với việc xếp hạng tín nhiệm của Exxon không còn cao hơn so với xếp hạng của Chính phủ Mỹ sau cú sốc S&P hạ bậc tín nhiệm Mỹ vào năm 2011, gây ra tình trạng bất ổn trên toàn cầu.

Hiện tại, chỉ có 2 doanh nghiệp Mỹ còn giữ được mức xếp hạng cao nhất AAA là Microsoft và Johnson & Johnson.

Exxon xem mức xếp hạng AAA của mình là một niềm tự hào, nhận định của Brian Youngberg – chuyên viên phân tích năng lượng cấp cao của Edward Jones, cũng là người phụ trách về Exxon. Ông nói: “Đối với nhứng doanh nghiệp này, thời mà tiền mặt nhiều hơn nợ đã qua”.

S&P tin rằng sớm muộn gì Exxon cũng phải đẩy mạnh chi tiêu để duy trì sản lượng và thay thế cho trữ lượng dầu đã bị sụt giảm.

S&P cho rằng Exxon có thể gửi lại tiền mặt cho cổ đông thông qua cổ tức và mua lại cổ phiếu, thay vì trả nợ. Tổ chức này cảnh báo có thể tiếp tục hạ bậc Exxon nếu công ty không cắt giảm chi phí đủ mạnh hoặc tăng thêm nợ để thanh toán cho các vụ thâu tóm hoặc cổ tức.

Bất chấp việc hạ bậc này, Exxon cũng sẽ không quá khó khăn trong việc vay mượn hoặc trả lãi suất cao hơn do môi trường lãi suất siêu rẻ hiện tại và thực tế rằng Exxon vẫn có xếp hạng tín nhiệm cao hơn so với các doanh nghiệp cùng được xếp hạng.

“Điều này thực sự không tác động về mặt tài chính. Exxon sẽ không có khó khăn gì trong việc phát hành nợ trong tương lai với lãi suất rất thấp”, Youngberg cho biết.

Một số công ty dầu mỏ lớn khác của Mỹ cũng đã bị hạ bậc tín nhiệm trong các tháng gần đây, bao gồm Chevron, EOG Resources, Devon Energy, Apache, Hess và Marathon Oil./





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98