Fed chia rẽ về khả năng nâng lãi suất trong tháng 4

07/04/2016 14:17
07-04-2016 14:17:51+07:00

Fed chia rẽ về khả năng nâng lãi suất trong tháng 4

Mối bất đồng về quyết định nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đang trên đà gia tăng, CNN Money cho biết.

Chủ tịch Fed Janet Yellen đã đập tan kỳ vọng nâng lãi suất trong tháng 4 khi bà cho biết Fed cần phải hành động thận trọng

Theo CNNMoney, các quan chức Fed đã thảo luận về việc liệu có nâng lãi suất cơ bản tại cuộc họp tiếp theo diễn ra vào tháng 4. Một số quan chức bày tỏ sự ủng hộ, thậm chí khi hầu hết các thành viên còn lại đều thận trọng về việc nâng lãi suất trong tháng này.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Fed chưa hoàn toàn có được sự đồng thuận.

Những người phản đối Fed nâng lãi suất “lo lắng rằng việc nâng phạm vi mục tiêu lãi suất ngay trong tháng 4 này mang lại cảm giác cấp bách mà họ cho là không thích hợp lắm”, biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 được Fed công bố hôm thứ Tư (06/04) cho thấy.

Điều này đồng nghĩa với việc: Sẽ không có chuyện nâng lãi suất trong tháng 4.

Tuy nhiên, những người khác cảm thấy rằng “việc nâng phạm vi mục tiêu lãi suất tại cuộc họp tiếp theo của FOMC là rất có thể” nếu thị trường lao động và lạm phát tiếp tục lộ trình như hiện nay.

Các tín hiệu chia rẽ trong nội bộ Fed đã xuất hiện ngay sau khi cuộc họp chính sách tháng 3 kết thúc và đang trên đà gia tăng. Tại cuộc họp này, Fed đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát của Mỹ cũng như số lần nâng lãi suất trong năm 2016 từ 4 xuống 2.

Tuy nhiên, trong những ngày sau đó, 2 quan chức Fed là James Bullard và Patrick Harker cho biết khả năng Fed có thể nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 4.

Dù vậy, Chủ tịch Fed Janet Yellen đã đập tan kỳ vọng này trong bài phát biểu vào tuần trước tại New York. Bà cho biết Fed cần phải hành động thận trọng. Triển vọng nhìn chung là tiêu cực của bà về nền kinh tế toàn cầu trong suốt bài phát biểu này dường như đã xóa sạch khả năng nâng lãi suất trong tháng 4. Được biết, kể từ khi Fed bắt đầu công bố biên bản họp, quyết định về lãi suất luôn luôn đi cùng với sự bỏ phiếu của Chủ tịch Fed.

Nhìn chung, biên bản họp được Fed công bố trong ngày thứ Tư dường như là lời khẳng định rằng việc nâng lãi suất vào tháng 4 đã tạm thời không còn được đề cập đến nữa. Cuộc họp tiếp theo sau cuộc họp tháng 4 của Fed sẽ diễn ra vào tháng 6, và theo CME Group cho biết xác suất nâng lãi suất tại cuộc họp này theo nhà đầu tư là 23%./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98