Saudi Arabia định lần đầu chào bán trái phiếu quốc tế huy động 15 tỷ USD

01/06/2016 11:14
01-06-2016 11:14:29+07:00

Saudi Arabia định lần đầu chào bán trái phiếu quốc tế huy động 15 tỷ USD

Saudi Arabia đang định tham gia thị trường trái phiếu quốc tế lần đầu tiên từ trước đến nay để huy động tiền mặt khi Vương quốc này đương đầu với doanh thu ngày càng sụt giảm từ dầu mỏ, CNN Money đưa tin.

 

Đó là nhận định của John Sfakianakis, một cựu quan chức Bộ Tài chính Saudi Arabia, người cho biết đợt chào bán có thể diễn ra trong vài tháng tới.

Một nguồn tin thân cận cho CNN Money biết Saudi Arabia dự định huy động tới 15 tỷ USD thông qua đợt chào bán trái phiếu này. Hiện tại, cả Bộ Tài chính Saudi Arabia cũng như đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington đều chưa có phản hồi khi được hỏi về vấn đề này. Bloomberg News là hãng tin đầu tiên đưa tin về con số 15 tỷ USD.

Việc Saudi Arabia đang xem xét chào bán trái phiếu là một biểu tượng cho thấy sự thay đổi trong vận mệnh của vương quốc này. Chỉ cách đây 5 năm, không ai có thể nghĩ rằng Saudi Arabia – một quốc gia giàu dầu mỏ - sẽ phải vay mượn tiền. Tuy nhiên, đà lao dốc của giá dầu đã khiến vương quốc này rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách nặng nề sau khi chứng kiến nguồn thặng dư ngân sách khổng lồ trước đó.

Theo đó, ngân sách của vương quốc có ¾ doanh thu ngân sách đến từ dầu mỏ đã chứng kiến mức thâm hụt gần 100 tỷ USD trong năm 2015 khi doanh thu dầu sụt giảm 23%.

Mặc dù hiện Saudi Arabia vẫn đang sở hữu kho dự trữ ngoại hối trị giá gần 600 tỷ USD, nhưng kể từ cuối năm 2014 đến nay, dự trữ ngoại hối của quốc gia này đã bốc hơi 140  tỷ USD. Và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo nước này có thể cạn tiền mặt.

Sfakianakis tin tưởng Saudi Arabia có thể dễ dàng huy động 15 tỷ USD, mặc dù vào đầu tháng này Qatar cũng đã huy động được 9 tỷ USD thông qua một đợt chào bán trái phiếu. Được biết, Qatar là một quốc gia thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có quy mô chỉ bằng 1/3 quy mô của Saudi Arabia.

Saudi Arabia cũng đang áp dụng mọi cách có thể để huy động tiền mặt, bao gồm việc vay 10 tỷ USD từ một nhóm ngân hàng trong tháng 4 vừa qua, khoản vay đầu tiên trong 25 năm.

Saudi Arabia thậm chí sẵn sàng bán cổ phần tại công ty quốc doanh Saudi Aramco, một “viên ngọc quý” của ngành công nghiệp dầu mỏ tại Vương quốc này. Được biết, Saudi Aramco sản xuất tới 12% lượng dầu trên thế giới, một con số khó tin.

Năm ngoái, Saudi Arabia đã tham gia vào thị trường trái phiếu trong nước lần đầu tiên trong 8 năm và huy động ít nhất 4 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Sfakianakis cho biết đây sẽ là lần đầu tiên Saudi Arabia phát hành trái phiếu quốc tế./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98