Đánh thuế, thương lái Trung Quốc sẽ hết thao túng?

29/07/2016 11:29
29-07-2016 11:29:59+07:00

Đánh thuế, thương lái Trung Quốc sẽ hết thao túng?

Thương lái Trung Quốc thao túng rất nhiều mặt hàng nông sản nhưng không đóng đồng thuế nào.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây đã có công văn kiến nghị Bộ Tài chính thu thuế đối với thương lái Trung Quốc (TQ).

Lỗ hổng lớn

Cụ thể, công văn của VASEP nêu rõ: Đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung quy định thu thuế đối với thương lái người nước ngoài thu mua trực tiếp nông thủy sản. Hiện nay thương lái nước ngoài chủ yếu là người TQ.

“Các văn bản luật về thuế còn lỗ hổng lớn là quản lý thu thuế đối với thương nhân thu mua trực tiếp nông thủy sản là người nước ngoài. Việc thiếu quy định thu thuế với những thương lái này không những khiến Nhà nước thất thu thuế mà còn gây nhiều khó khăn, lũng đoạn thị trường nguyên liệu nông thủy sản đối với các doanh nghiệp (DN) trong nước làm ăn chân chính” - văn bản của VASEP nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên VASEP có kiến nghị về vấn đề này. Trước đó, VASEP từng có kiến nghị Bộ Tài chính đánh thuế xuất khẩu đối với tôm tươi xuất khẩu. Việc đánh thuế sẽ hạn chế tiêu cực của tình trạng thương lái TQ thu mua tôm, không qua chế biến hay cấp đông mà xuất ngay tôm tươi.

Trao đổi thêm với chúng tôi vào ngày 28-7, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, nói việc kiến nghị thu thuế đối với thương lái TQ thu mua nông sản ở Việt Nam vì họ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh với DN trong nước. Hiện các thương lái TQ chủ yếu thu mua gián tiếp qua thương lái Việt Nam, xuất khẩu phần lớn qua đường tiểu ngạch nên không hề chịu bất cứ thuế, phí nào của nước ta.

“Các thương lái TQ không chỉ thu mua để xuất khẩu mà nghiêm trọng hơn là họ còn bán lại trong nội địa Việt Nam. Thậm chí, việc thu mua tràn lan của thương lái TQ, thu mua kiểu vơ vét bất kể chất lượng kém hay tốt làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thủy sản Việt Nam. Đơn cử như với tôm bơm tạp chất, thương lái TQ cũng thu mua mà không hề kiểm tra chất lượng. Đó là chưa kể họ còn tạo điều kiện cho thương lái Việt Nam bơm tạp chất, ăn gian trọng lượng” - ông Hòe nhấn mạnh.

Một nhóm thương lái Trung Quốc ngồi tại một quán cà phê ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) để bàn bạc, điều hành giá cả thanh long. Ảnh: TL

Làm sao để thu thuế?

Nhiều DN cho rằng việc tính toán để có giải pháp đánh thuế đối với thương lái TQ là chủ trương đúng. Bởi lẽ thương lái TQ hoạt động tại Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, phải đóng thuế như các DN trong nước.

Tuy nhiên, việc làm thế nào để đánh thuế đối với thương lái TQ là không dễ. “Với việc thương lái TQ thu mua rồi bán lại ngay tại thị trường Việt Nam thì có thể kiểm tra, giám sát và áp dụng biện pháp thu thuế. Nhưng đối với trường hợp thương lái TQ núp bóng thương lái Việt Nam để xuất khẩu thì rất khó. Tuy vậy, chúng tôi vẫn đưa ra đề nghị như trên là để đánh động các cơ quan chức năng, quản lý của Việt Nam cần có giải pháp kiểm tra, quản lý và thu thuế các thương lái TQ” - ông Hòe nói.

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang cho biết trước đây thương lái người nước ngoài hay trong nước đều nộp thuế buôn chuyến với thuế suất thấp. Về sau thuế này được bỏ, tính thành thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Nông lâm thủy sản trước đây còn chịu thuế giá trị gia tăng 5% thì nay được miễn.

“Chính sách thuế thì phải áp dụng chung, không phân biệt cá nhân trong nước hay ngoài nước. Do đó không có căn cứ để thu thuế đối với thương lái nước ngoài, cụ thể là thương lái TQ” - ông Xoa bày tỏ quan điểm.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty Tư vấn thuế Sài Gòn,đề nghị: “Bộ Tài chính trên kiến nghị của VASEP nên khôi phục loại thuế tương tự thuế buôn chuyến trước đây để thương lái phải nộp thuế. Tuy nhiên, đã thu thuế thì không phân biệt trong nước, nước ngoài. Với cách thu này, dù thương lái TQ thuê người Việt ra giao dịch thì thương lái TQ vẫn phải gián tiếp nộp thuế. Nếu thương nhân trong nước bán lại cho DN trong nước thì có thể có chính sách hoàn thuế này lại cho thương nhân, còn anh mua giùm thương lái TQ thì không hoàn thuế” - ông Sơn đề xuất.

Song song đó, ông Sơn cũng cho rằng cần quy định rõ liên quan đến thương nhân nước ngoài mà không có đăng ký kinh doanh thì phải bị tịch thu hàng.

Cần phạt nặng

Không chỉ mặt hàng gạo mà rất nhiều mặt hàng như thanh long, cua, tôm, heo… từ lâu đều bị thương lái TQ thao túng. Họ không chỉ tạo sức ép với giá thu mua cao để mua hết nguồn nguyên liệu của DN Việt mà còn khiến DN xuất khẩu nước ta “ôm hận”. Hiện thương lái TQ đã thiết lập mạng lưới với toàn thương lái Việt Nam đến tận đồng ruộng để thu mua sản phẩm xuất khẩu mà không chịu thuế.

Giải pháp để giải quyết tình trạng này là Việt Nam cần tăng cường lập đoàn kiểm tra việc thu mua nông sản ở các địa phương. Qua đó nếu phát hiện có thương lái TQ thu mua nông sản bất hợp pháp thì xử phạt, bắt đóng thuế. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đề nghị các DN trong tỉnh hợp tác kinh doanh với thương lái TQ theo đúng chính sách pháp luật của Việt Nam; không tạo điều kiện cho thương nhân TQ núp bóng thu mua, đóng gói, vận chuyển, xuất khẩu nông sản kiểu bát nháo, tránh làm xáo trộn thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Thuận từng ra quyết định xử phạt nhiều người TQ cư trú bất hợp pháp, kinh doanh, thu mua thanh long không được phép của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam. UBND tỉnh này cũng đã kêu gọi những người trồng, sản xuất thanh long không hợp tác với những người buôn bán bất hợp pháp và báo ngay cho chính quyền địa phương để xử lý nghiêm.

Quỳnh Như - Quang Huy

pháp luật TPHCM



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt gần 125 ngàn tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) đạt 124,740 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế TNCN từ cổ tức bằng cổ phiếu

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn đối với thu nhập...

Bộ Tài chính lần thứ 4 đề xuất giảm 2% thuế VAT

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% và gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân.

VCCI: Doanh nghiệp ra nước ngoài mở công ty vì bị áp thuế VAT 10%

VCCI phản ánh không ít doanh nghiệp Việt lập thêm công ty ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm giảm nghĩa vụ thuế.

Ngành thuế yêu cầu đánh giá hiệu quả thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế cho biết đã có công văn đề nghị các Cục Thuế có các kế hoạch cụ thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử...

Vụ án Thuduc House: Cựu Phó cục trưởng cục Thuế TP.HCM được giảm 1 năm tù

Liên quan đến vụ án Thuduc House, phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) được giảm từ 4 năm xuống còn 3 năm tù giam.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng...

Tiếp thị liên kết chịu thuế thu nhập hàng tỉ đồng: Tồn thuế hay bị truy thu oan?

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (affiliate) cho các sàn thương mại điện tử và một số mạng lưới gần đây kiểm tra thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên ứng dụng eTax...

4 tháng đầu năm, ngân sách Nhà nước bội thu hơn 211 nghìn tỷ đồng

Số liệu từ Tổng Cục Thống kê, thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 ước tăng 10.1% so với cùng kỳ năm trước, chi ngân sách Nhà nước ước tăng 4.4%. Như vậy...

Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế GTGT, đồng thời đề xuất tiếp tục giảm thuế này trong 6 tháng cuối năm 2024.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98