Ồ ạt sa thải, nhiều hãng công nghệ đứng trước bước ngoặt lớn

19/08/2016 13:07
19-08-2016 13:07:00+07:00

Ồ ạt sa thải, nhiều hãng công nghệ đứng trước bước ngoặt lớn

Kế hoạch sa thải 5.000 nhân viên mà Cisco Systems công bố ngày 17/8 nhiều khả năng sẽ không phải là đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn cuối cùng ở thung lũng Silicon - khu vực tập trung nhiều hãng công nghệ lớn tại Mỹ - trong bối cảnh các công ty phần cứng không theo kịp nổi sự dịch chuyển nhanh chóng của công nghệ.

Cisco Systems vừa tuyên bố sa thải 5.000 nhân viên - Ảnh: Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà phân tích nói rằng những công ty vốn phụ thuộc vào việc bán máy tính, con chip, máy chủ, bộ định tuyến (router) và các thiết bị khác đang ở vào thế đặc biệt dễ bị tổn thương bởi sự thay đổi công nghệ. Hiện nay, các ứng dụng trên điện thoại di động và điện toán đám mây ngày càng giữ vai trò quan trọng, trong khi các thiết bị phần cứng không còn hấp dẫn như trước.

Trước đợt sa thải nói trên của Cisco, hồi tháng 4, Intel tuyên bố cắt giảm 12.000 nhân viên. Vào tháng 1, hãng máy tính Dell công bố cắt giảm 10.000 vị trí và dự kiến sẽ sa thải thêm sau khi hoàn tất thương vụ mua lại công ty lưu trữ dữ liệu EMC với giá 67 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, các công ty công nghệ tại Mỹ đã cắt giảm khoảng 63.000 việc làm - theo công ty tư vấn việc làm Challenger, Gray & Christmas.

“Ngành công nghệ đang trải qua một sự thay đổi lớn. Sẽ còn nhiều thách thức xảy đến”, nhà phân tích Trip Chowdhry thuộc Global Equities Research phát biểu.

Chowdhry dự báo các đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn trong ngành công nghệ sẽ tiếp tục diễn ra khi ngày càng có nhiều công ty đăng ký sử dụng những dịch vụ “siêu đám mây” của các nhà cung cấp như Amazon và Microsoft. Những dịch vụ này quản lý phần cứng, phần mềm, mạng máy tính và cơ sở dữ liệu, theo đó làm giảm nhu cầu nhân sự để quản lý nhiều lớp công nghệ khác nhau.

Hồi tháng 1, nhà Chowdhry dự báo số nhân viên bị sa thải trong ngành công nghệ sẽ lên tới 330.000 trong năm nay. Hôm thứ Tư, nhà phân tích này nâng mức dự báo lên 370.000.

Theo giới phân tích, IBM, HP, Oracle và Dell có thể sẽ là những hãng công nghệ tiếp theo công bố sa thải quy mô lớn.

Cisco và các hãng công nghệ lâu năm khác hiện đang tìm cách dịch chuyển sang các dịch vụ hướng về phần mềm nhằm thích nghi với tình hình mới. Tỷ suất lợi nhuận ở mảng dịch vụ phần mềm cao hơn phần cứng, bởi mang lại doanh thu lặp đi lặp lại và không đòi hỏi nhiều chi phí nhân sự.

Và sự dịch chuyển này đồng nghĩa với việc sẽ có thêm những đợt sa thải nữa. Các công ty tuyển dụng ở thung lũng Silicon đưa ra quan điểm trái chiều về số phận của các kỹ sư phần cứng bị sa thải ở Cisco và các công ty công nghệ khác.

“Chẳng ai muốn tuyển nhà thiết kế và kỹ sư phần cứng nữa cả… Có lẽ đây là những kỹ năng kém hấp dẫn nhất hiện nay ở thung lũng Silicon”, ông Andy Price, nhà phân tích thuộc công ty nghiên cứu SPMB, nhận định.

Bên cạnh những ý kiến cho rằng các kỹ sư phần cứng mất việc sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp dài dài, cũng có những ý kiến lạc quan hơn cho rằng các kỹ sư này cần năng động và sẵn sàng trang bị kiến thức mới để tìm một công việc mới.

Thăng Điệp

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98