Chia rẽ sâu sắc, Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay?

22/09/2016 06:19
22-09-2016 06:19:42+07:00

Chia rẽ sâu sắc, Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay?

Fed giữ nguyên lãi suất, hạ đồng loạt các dự báo cho năm 2016

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 21/09 đã hạ thấp kỳ vọng của mình về việc nâng lãi suất trong các năm tới nhưng cho thấy cơ quan này có thể hành động trước thời điểm cuối năm 2016, CNBC đưa tin.

NHTW Nhật bất ngờ điều chỉnh chương trình kích thích

Chủ tịch Fed Janet Yellen

Theo thông báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), ngân hàng trung ương bày tỏ sự tin tưởng vào đà tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng nhận thấy vẫn chưa đủ để có thể hành động trong tháng này.

“Ủy ban nhận thấy khả năng nâng lãi suất đã tăng cao nhưng quyết định, trong thời điểm hiện tại, chờ đợi thêm các bằng chứng mới về sự tiến triển trong việc đạt được các mục tiêu của ủy ban”, thông báo cho biết.

Chứng khoán Mỹ thoạt đầu nới rộng đà tăng sau thông báo của Fed nhưng sau đó đã quay đầu giảm điểm trở lại.

Manh mối cho việc Fed có thể nâng lãi suất vào tháng 12 tới chính là sự chia rẽ đáng kể tại cuộc họp của FOMC, thể hiện qua thông báo chính sách và các dự báo kinh tế tóm tắt đi kèm.

Theo đó, 3 thành viên thuộc nhóm các quan chức ủng hộ thắt chặt chính sách của FOMC – Esther George, Loretta Mester và Eric Rosengren – không tán thành thông báo của Fed. Đây là số phiếu chống nhiều nhất kể từ cuộc họp tháng 12/2014 và cho thấy sự chia rẽ bất thường trong nội bộ Fed, thử thách khả năng của Chủ tịch Janet Yellen trong việc duy trì sự thống nhất của ủy ban này.

Trên thực tế, mô hình “dot plot” cho thấy kỳ vọng của từng thành viên Fed đã phân tán rộng hơn rất nhiều so với cuộc họp tháng 6. Trong khi hầu hết các quan chức Fed đều dự báo lãi suất sẽ tăng từ từ, thì một thành viên kỳ vọng lãi suất sẽ không thay đổi so với mức 0.65% cho tới hết năm 2019. Trong khi đó, một thành viên khác kỳ vọng lãi suất sẽ ở mức 3.75% vào năm 2019, cao hơn 1% so với mức đồng thuận.

Ngay cả 3 thành viên FOMC trên cũng cho rằng họ không muốn chứng kiến bất kỳ lần nâng lãi suất nào trong năm nay.

Cũng trong ngày thứ Tư, FOMC đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát năm nay dù thông báo của ủy ban này cho rằng “thị trường lao động tiếp tục mạnh lên và tăng trưởng của các hoạt động kinh tế đã cải thiện so với tốc độ khiêm tốn trong nửa đầu năm nay”.

“Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp hầu như không thay đổi trong các tháng gần đây nhưng nhìn chung tăng trưởng việc làm khá khả quan, FOMC cho biết thêm. “Chi tiêu hộ gia đình đã tăng trưởng mạnh mẽ nhưng hoạt động kinh doanh có thu nhập cố định vẫn còn ảm đạm”.

Ủy ban cũng lưu ý lạm phát vẫn chưa tăng lên mức mục tiêu của Fed là 2%. Ngoài ra, các quan chức Fed đã bày tỏ lo ngại về các diễn biến trên toàn cầu, đặc biệt là cuộc bỏ phiếu về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và đà giảm tốc tại Trung Quốc.

Dự báo về các năm tới, FOMC nhận thấy Fed sẽ nâng lãi suất 3 lần trong năm 2017 và 3 lần trong các năm 2018 và 2019, qua đó đẩy lãi suất lên khoảng 2.625%, giả sử cơ quan này nâng lãi suất thêm 0.25% tại mỗi cuộc họp.

Về đà tăng trưởng của nền kinh tế, FOMC dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm chỉ đạt 1.8%, thấp hơn so với mức ước tính 2% trong tháng 6. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên 4.8% so với ước tính cách đây 3 tháng là 4.7%. Bên cạnh đó, lạm phát cơ bản (bao gồm giá năng lượng và thực phẩm), ước đạt 1.3%, thấp hơn so mức 1.4% trong dự báo kinh tế hàng quý gần nhất mà Fed công bố.

Trong các tháng còn lại của năm nay, 10 trong số 17 thành viên của Fed dự báo cơ quan này chỉ nâng lãi suất một lần. Được biết, lần nâng lãi suất gần nhất của Fed diễn ra vào tháng 12/2005, cũng là lần nâng lãi suất đầu tiên trong một thập kỷ. Hiện lãi suất đang nằm trong phạm vi 0.25%-0.5%./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98