Ngân hàng vẫn dư thừa thanh khoản, thị trường OMO trầm lắng suốt 17 tuần

20/09/2016 09:27
20-09-2016 09:27:25+07:00

Ngân hàng vẫn dư thừa thanh khoản, thị trường OMO trầm lắng suốt 17 tuần

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng rất thấp trong lịch sử nhiều năm qua, song song với diễn biến lãi suất tín phiếu phát hành bởi NHNN giữ ở mức thấp quanh 0.5%/năm các tuần gần đây cho thấy trạng thái dư thừa thanh khoản trong hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn còn lớn. Thị trường OMO tiếp tục trầm lắng tuần thứ 17 liên tiếp khi không có hoạt động bơm/hút ròng nào qua kênh này.

Bản tin trái phiếu tuần từ 12/09 - 16/09/2016 của CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết mặc dù diễn biến tăng trong ngày cuối tuần 16/09 nhưng tính bình quân cả tuần thì lãi suất liên ngân hàng có xu hướng giảm trở lại ở cả ba loại kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm nhẹ nhất 0.14% về mức 0.55%/năm. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn một tuần và hai tuần đồng loạt giảm mạnh hơn 0.17% lần lượt về mức 0.66% và 0.89%/năm.

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng rất thấp trong lịch sử nhiều năm qua (cả ba loại kỳ hạn theo dõi đều dưới mức 1%/năm), song song với diễn biến lãi suất tín phiếu phát hành bởi NHNN giữ ở mức thấp quanh 0.5%/năm các tuần gần đây cho thấy trạng thái dư thừa thanh khoản trong hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn còn lớn.

Theo BVS, trạng thái dư thừa của hệ thống xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, cung tiền Đồng lớn do NHNN tiếp tục duy trì hoạt động mua dự trữ ngoại hối trong những tuần qua nhờ các điều kiện thuận lợi về nguồn cung ngoại tệ từ thị trường lớn và tỷ giá diễn biến ổn định. Thứ hai, tỷ lệ huy động có phần tăng mạnh hơn tỷ lệ tăng trưởng tín dụng (tín dụng sau khi tăng trưởng mạnh trong tháng 6 (8.16%), lại có phần giảm tốc trong 2 tháng qua (chỉ đạt 9.09% tính đến 23/08) và thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái) khiến sức hấp thụ lượng thanh khoản dư thừa không bắt kịp tốc độ tăng cung tiền Đồng từ hệ thống.

"Chúng tôi dự báo trạng thái dư thừa thanh khoản nhiều khả năng sẽ còn duy trì và mặt bằng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giữ ở mức khá thấp, quanh mức 1% ở cả ba loại kỳ hạn trong vài tuần tới. Tuy nhiên, hiện tượng dư thừa thanh khoản này có thể sẽ giảm bớt trong thời điểm cuối năm khi tăng trưởng tín dụng bước vào giai đoạn cao điểm và nhu cầu mua tăng dự trữ ngoại hối của NHNN cũng có thể chững lại." - BVS nhận định.

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng
Nguồn: BVS, Bloomberg

Tỷ giá trong ngắn hạn sẽ tiếp tục xoay quanh mức 22,300 VND/USD

Tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại có xu hướng nhích nhẹ với phiên cuối ngày 16/09 đạt tỷ giá trung bình 22,315 VND/USD. Tỷ giá trung bình cả tuần đạt mức 22,305 VND/USD, tăng nhẹ 6 đồng so với tuần trước đó.

Đáng chú ý, mặc dù tỷ giá thị trường diễn biến khá ổn định, tỷ giá trung tâm lại tăng liên tiếp sáu tuần; trong đó tuần vừa qua tăng mạnh nhất đạt 21,955.6 VND/USD, tăng 34 đồng so với tuần trước đó.

Theo BVS, diễn biến này của tỷ giá trung tâm cần được theo dõi sát do có thể báo hiệu tính quy luật về cuối năm với các áp lực tăng dần, một là khả năng tăng lãi suất của Fed và kéo theo đó là những biến động khó lường của các đồng tiền trong rổ tham chiếu, hai là nhập siêu có thể quay trở lại vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, trong một vài tuần tới, với thanh khoản hệ thống dồi dào cùng mức lạm phát duy trì ở mức thấp tương đối (bình quân 8 tháng đầu năm tốc độ tăng lạm phát đạt 1.91%), BVS vẫn giữ nguyên quan điểm dự báo trong ngắn hạn tỷ giá sẽ tiếp tục xoay quanh mức 22,300 VND/USD.

Thị trường OMO trầm lắng 17 tuần liên tiếp

Thị trường OMO tiếp tục trầm lắng tuần thứ 17 liên tiếp khi không có hoạt động bơm/hút ròng nào qua kênh này. Tuần qua, NHNN tiếp tục điều tiết cung cầu tiền Đồng trên thị trường thông qua việc phát hành tín phiếu kỳ hạn ngắn liên tiếp trong gần 4 tháng trở lại đây.

Tín phiếu kỳ hạn 14 ngày tiếp tục được phát hành với tổng giá trị trong tuần đạt xấp xỉ 22,000 tỷ đồng, trong khi lượng tín phiếu đáo hạn đạt 15,000 tỷ đồng. Do vậy, thông qua kênh tín phiếu, NHNN đã hút ròng 7,000 tỷ đồng từ thị trường. Xét về xu hướng, việc phát hành tín phiếu trong 16 tuần vừa qua chủ yếu ở trạng thái hút ròng tiền Đồng từ thị trường, cụ thể đã có tổng cộng 76,997 tỷ đồng được hút ròng qua kênh này.

Mức lãi suất của tín phiếu kỳ hạn 14 ngày phát hành bởi NHNN tiếp tục xoay quanh mức rất thấp 0.5%/năm, và gần bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (cũng đang duy trì ở mức thấp 0.55%/năm). Diễn biến này cho thấy sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức cao./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một mã cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng tăng

Mới đây, Công ty chứng khoán DNSE đưa ra dự báo giá cổ phiếu của một ngân hàng vừa “chào sàn” HOSE trong quý 1 năm 2024 sẽ tăng trong thời gian tới.

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có...

Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái

Bước sang giai đoạn tiếp theo của năm 2024, nền kinh tế và tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thích ứng với...

LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank"

Ngân hàng muốn đổi tên đầy đủ tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank". Tên viết tắt tiếng Anh vẫn giữ nguyên là LPBank.

Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11 năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt...

Mức định giá khác nhau trong các nhóm ngân hàng

Mức độ rủi ro khác nhau dẫn đến sự chênh lệch trong mức định giá cổ phiếu của các ngân hàng. Mỗi nhóm ngân hàng với chiến lược kinh doanh khác nhau dẫn đến sự phân...

Giá USD suy yếu

Tuần qua (02-03/05/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm đáng kể sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98