Ngân hàng tiết lộ thông tin cá nhân khi thu hồi nợ

10/11/2016 08:15
10-11-2016 08:15:03+07:00

Ngân hàng tiết lộ thông tin cá nhân khi thu hồi nợ

Trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tiếp nhận một số phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành. Nhằm thông tin hướng dẫn cho người tiêu dùng tránh các tranh chấp phát sinh trong quá trình sử dụng thẻ, Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT) lưu ý một số nội dung, cụ thể như sau:

 1. Về phí thường niên sử dụng thẻ và thời hạn sử dụng thẻ

Một số phản ánh, khiếu nại liên quan đến việc việc ngân hàng tự ý thu phí thường niên thẻ năm thứ hai mà không có thỏa thuận trước, không thông báo và không được sự đồng ý của người tiêu dùng. Hành vi này vi phạm khoản 5 Điều 10 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các hành vi bị cấm, theo đó, cấm yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.

Để tránh các tranh chấp phát sinh liên quan đến hành vi này, trong quá trình sử dụng thẻ, người tiêu dùng cần liên hệ và làm rõ với ngân hàng về chính sách thu phí thẻ, cụ thể: số tiền, thời điểm thu…

Đặc biệt, do thẻ tín dụng thu phí theo từng năm nên người tiêu dùng cần làm rõ sau khi hết hạn sử dụng của năm đầu tiên thì thẻ sẽ được gia hạn tự động hay theo thỏa thuận giữa người tiêu dùng với ngân hàng; việc thu phí từ năm thứ hai trở đi có được thông báo trước cho người tiêu dùng hay không, phương thức thông báo như thế nào (qua điện thoại, tin nhắn hay email). Những nội dung này thường sẽ được thể hiện trên hợp đồng hoặc tài liệu đăng ký phát hành thẻ.

2. Về quá trình thu hồi nợ thẻ của ngân hàng

Bên cạnh các phản ánh về hành vi thu hồi nợ của các công ty tài chính, trong thời gian gần đây Cục QLCT đã tiếp nhận khiếu nại về việc thu hồi nợ của các ngân hàng. Theo đó, trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên ngân hàng đã liên hệ với người thân và tiết lộ các thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Để tránh xảy ra các hành vi phát sinh không mong muốn trong quá trình thu hồi nợ, người tiêu dùng cần nắm rõ thời hạn trả nợ, đồng thời, tìm hiểu về các biện pháp, chính sách mà ngân hàng có thể áp dụng trong trường hợp có nợ quá hạn. Hiện, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định cụ thể và rõ ràng về chính sách thu thập và sử dụng thông tin. Theo đó, trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì ngân hàng có trách nhiệm:

a) Thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng;

b) Sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý;

c) Bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng;

d) Tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác;

đ) Chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đối chiếu với các quy định trên, nếu phát hiện quyền lợi của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng có quyền phản ánh, khiếu nại tới ngân hàng hoặc các cơ quan, tổ chức để làm rõ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

3. Về quá trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tại các ngân hàng

Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại là một trong những dịch vụ tạo nên thương hiệu của ngân hàng, đồng thời, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, qua quá trình tiếp nhận và xử lý các vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng tại Cục QLCT cho thấy, việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại các ngân hàng hiện nay thường mất rất nhiều thời gian.

Để có căn cứ hỗ trợ người tiêu dùng tránh các sự cố kéo dài trong quá trình giải quyết tranh chấp tại ngân hàng, khi thực hiện phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên ưu tiên sử dụng các phương thức  khiếu nại qua email hoặc bằng văn bản. Trường hợp ngân hàng có dấu hiệu kéo dài thời gian giải quyết vụ việc hoặc vụ việc không được phản hồi trong thời hạn 7 ngày làm việc từ ngày ngân hàng nhận được phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng nên phản ánh, khiếu nại vụ việc tới các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ và tư vấn giải quyết./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

174 nghìn tỷ đã giải ngân theo chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp tại TPHCM

Sau 4 tháng triển khai kể từ đầu năm 2024 đến nay, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo cụm, khu vực trên địa bàn TPHCM đã phát huy hiệu quả và có...

Shinhan Bank: Cắt giảm lãi suất có thể gây ra áp lực tăng giá cả và biến động tỷ giá hối đoái

Bước sang giai đoạn tiếp theo của năm 2024, nền kinh tế và tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng để sẵn sàng thích ứng với...

LPBank muốn đổi tên tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Bank"

Ngân hàng muốn đổi tên đầy đủ tiếng Anh thành "Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank". Tên viết tắt tiếng Anh vẫn giữ nguyên là LPBank.

Giảm vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng

Tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11 năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt...

Mức định giá khác nhau trong các nhóm ngân hàng

Mức độ rủi ro khác nhau dẫn đến sự chênh lệch trong mức định giá cổ phiếu của các ngân hàng. Mỗi nhóm ngân hàng với chiến lược kinh doanh khác nhau dẫn đến sự phân...

Giá USD suy yếu

Tuần qua (02-03/05/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm đáng kể sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98