Ô tô làm tại Việt Nam đắt đỏ hơn nhiều nước

26/11/2016 10:02
26-11-2016 10:02:25+07:00

Ô tô làm tại Việt Nam đắt đỏ hơn nhiều nước

“Chi phí sản xuất ô tô, linh kiện ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia...

Đặc biệt là chi phí khấu hao đầu tư máy móc, thiết bị, khuôn, đồ gá”. Đó là nhận xét của ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Trưởng phòng Toyota Việt Nam, tại hội thảo “Giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 25-11 tại TP.HCM.

Theo ông Tuấn, do chi phí sản xuất cao nên các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam phải nhập khẩu phần lớn linh kiện từ nước ngoài. Điều này khiến họ phải chịu thêm các chi phí rất lớn như chi phí đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu.

“Vì vậy, để cắt giảm chi phí sản xuất, các nhà sản xuất ô tô cần đẩy mạnh nội địa hóa từng bước. Tuy nhiên, chỉ có một số chi tiết cồng kềnh như thân xe, ghế… thì nội địa hóa có lợi hơn so với nhập khẩu, do vậy có thể tận dụng khai thác sản xuất những khâu này” - ông Tuấn Anh gợi ý.

Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Bắc Việt thừa nhận hạn chế của công ty cũng như các doanh nghiệp (DN) khác trong nước là chỉ có thể làm phụ trợ theo đơn hàng, khó làm sản phẩm cao cấp hoàn chỉnh. Do đó giá trị gia tăng không cao và có nguy cơ dễ mất đơn hàng.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng DN trong nước mới cung ứng được khoảng 10% nhu cầu nội địa về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Ngoại trừ công nghiệp xe máy, linh kiện điện tử, da giày tỉ lệ nội địa hóa khá cao, các lĩnh vực khác nội địa hóa còn rất thấp.

Để ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, Phó Thủ tướng cho rằng cần lập thêm các khu công nghiệp tập trung cho sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; bãi bỏ các quy định không phù hợp để tạo điều kiện cho DN hoạt động; tích cực đẩy mạnh kết nối thị trường, bởi hiện nay các DN công nghiệp hỗ trợ cần thị trường hơn là cần chính sách ưu đãi.

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/o-to-lam-tai-viet-nam-dat-do-hon-nhieu-nuoc-667569.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98