Một chỉ báo thị trường chạm đỉnh tương tự các đợt sụp đổ năm 1929, 2000 và 2008

09/12/2016 10:02
09-12-2016 10:02:40+07:00

Một chỉ báo thị trường chạm đỉnh tương tự các đợt sụp đổ năm 1929, 2000 và 2008

Mặc dù S&P 500 đã chạm mức cao mọi thời đại trước niềm lạc quan về chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump, nhưng một số nhà chiến lược trên Phố Wall lại ngày càng lo lắng về một chỉ báo định giá rất được quan tâm, hiện đã chạm các mức từng đạt được trước hầu hết các đợt sụp đổ nghiêm trọng của thị trường trong vòng 100 năm qua, CNBC cho biết.

“Hệ số P/E đã được điều chỉnh theo yếu tố chu kỳ của nền kinh tế (CAPE), một thước đo định giá do nhà kinh tế Robert Shiller tạo ra, hiện đang đứng ở mức trên 27 và điều này chỉ từng diễn ra trong cơn hoảng loạn năm 1929, khủng hoảng công nghệ năm 2000, cũng như bong bóng nhà ở và chứng khoán năm 2007”, Alan Newman cho biết trong lá thư Stock Market Crosscurrents gửi đi vào cuối tháng 11 vừa qua.

Ông Newman cho biết thậm chí khi lợi nhuận thị trường tăng 10% nhờ các chính sách của Donald Trump, thì chúng tôi vẫn đang đối mặt với tình trạng tương tự, định giá quá cao trên một quy mô quá lớn”.

Biểu đồ về Hệ số Shiller CAPE PE
Nguồn: Multpl.com

Hệ số Shiller CAPE được tính toán sử dụng giá chia cho lợi nhuận bình quân 10 năm của chỉ số đã được điều chỉnh theo lạm phát. Nghiên cứu của Giáo sư kinh tế Robert Shiller tại Đại học Yale cho thấy tỷ suất sinh lời của thị trường chứng khoán trong 10 năm tới có tương quan âm so với hệ số CAPE cao trên cơ sở tương đối. Robert Shiller đã đạt giải Nobel kinh tế năm 2013 với công trình về định giá và sự không hiệu quả của thị trường chứng khoán.

Các học giả khác cũng đồng ý rằng hệ số CAPE cực điểm hiện tại ở mức 27.7 là một dấu hiệu đáng lo ngại cho tỷ suất sinh lời trong tương lai so với kênh trái phiếu.

Thậm chí dựa trên hệ số P/E phổ biến hơn, thị trường có vẻ giàu có. Hệ số P/E của S&P 500 là 18.9, mức cao nhất trong hơn 12 năm, số liệu của FactSet cho thấy./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98