Nhật Bản: Kế hoạch chi tiêu ngân sách 2017 vọt lên kỷ lục 830 tỷ USD

23/12/2016 11:10
23-12-2016 11:10:23+07:00

Nhật Bản: Kế hoạch chi tiêu ngân sách 2017 vọt lên kỷ lục 830 tỷ USD

Chính phủ Nhật Bản trong ngày thứ Năm (22/12) đã phê duyệt ngân sách cho năm tài khóa 2017 trị giá lên tới 97.5 ngàn tỷ JPY (tương đương 830 tỷ USD) – một con số kỷ lục nhằm hạn chế việc đi vay khi lãi suất ở Nhật thấp và đồng yên suy yếu, qua đó nhấn mạnh đến những thách thức mà Tokyo đang phải đối mặt trong việc hạn chế gánh nặng nợ vốn đang đứng đầu thế giới.

Ngân sách cho năm tài khóa 2017-2018, bắt đầu từ ngày 01/04/2017, đã tăng thêm 733 tỷ JPY so với kế hoạch ban đầu của năm nay do các hóa đơn an sinh xã hội ngày càng cao để tài trợ cho các dịch vụ dành cho một xã hội đang già đi nhanh chóng.

Kế hoạch ngân sách này nhấn mạnh đến những khó khăn mà Thủ tướng Shinzo Abe cần phải giải quyết để hạn chế chi tiêu. Đó chính là vấn đề quan trọng trong mục tiêu đầy tham vọng của ông nhằm đạt được thặng dư ngân sách – vốn không bao gồm nghĩa vụ trả nợ và bán trái phiếu mới – vào năm tài khóa 2020.

"Kế hoạch ngân sách này không dẫn đến sự thay đổi của chính sách phục hồi đồng nội tệ. Vì vậy, đây là cơ hội lớn để ông Abe đưa ra các ngân sách kích thích kinh tế bổ sung trong năm tới", Toru Suehiro, Nhà kinh tế thị trường cấp cao tại Mizuho Securities, cho biết.

Chính sách phục hồi đồng nội tệ của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã thôi thúc ông Abe hành động theo, và các yêu cầu tăng cường kích thích tài khóa có thể đưa đến khả năng Thủ tướng Abe kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử bất ngờ trong năm tới, ông Suehiro cho biết thêm.

Hiện tại, ông Koichi Hamada, một cố vấn quan trọng của ông Abe, đã kêu gọi Chính phủ chi tiêu nhiều hơn để tối đa hóa tác động của chính sách tiền tệ.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, Taro Aso, nhấn mạnh rằng ông Abe sẽ kết hợp chính sách phục hồi đồng nội tệ với nới lỏng tiền tệ và chi tiêu tài khóa linh hoạt.

Chính phủ của ông Abe không theo đuổi chính sách “thắt lưng buộc bụng” mà hướng tới mục tiêu cân bằng ngân sách bằng cách kích thích nền kinh tế", ông Aso trả lời các phóng viên.

Bộ Tài chính Nhật Bản cho hay kế hoạch ngân sách này nhằm phục hồi nền kinh tế và củng cố tài chính. Tuy nhiên, các nhà phân tích khuyến cáo một cuộc cải cách triệt để trong việc chi tiêu là cần thiết để khôi phục tài chính công.

Kế hoạch của Chính phủ Nhật vẫn sẽ duy trì phát hành trái phiếu mới với giá trị thấp hơn mức dự định hồi đầu năm 2016 là 34.43 ngàn tỷ JPY dựa trên ước tính thu nhập chịu thuế khả quan, điều này dẫn đến kỳ vọng đồng JPY suy yếu nhằm giúp gia tăng lợi nhuận doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy tỷ suất sinh lời từ kho dự trữ ngoại hối./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98