Tại sao vàng không nhảy vọt khi Donald Trump thắng cử?

06/12/2016 15:40
06-12-2016 15:40:00+07:00

Tại sao vàng không nhảy vọt khi Donald Trump thắng cử?

Hãng tin CNNMoney cho hay trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhiều nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ nhảy vọt nếu Donald Trump thắng cử. Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy!

Được biết, giá vàng thường tăng cao trong những thời điểm xảy ra bất ổn chính trị và Donald Trump chính là người đem lại sự bất ổn cực độ.

Giá vàng giảm 1% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016 trong ngày thứ Hai, và hiện đã lao dốc gần 10% kể từ khi Donald Trump giành chiến thắng trước Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của các công ty khai thác vàng cũng trượt dốc nặng nề cùng với giá kim loại quý. Cụ thể, cổ phiếu Newmont, một thành viên của S&P 500, đã sụt 7% và cổ phiếu Vectors Gold Miners cũng lao dốc 12%. Nhà đầu tư đang rút tiền ra khỏi các quỹ tương hỗ vàng trong 3 tuần trở lại đây, dữ liệu từ EPFR Global cho thấy.

Tại sao vàng lại nhanh chóng đảo chiều từ thế đang tăng cao sang giảm mạnh như vậy?

Hiện nhà đầu tư không còn tập trung nhiều vào quan điểm Donald Trump sẽ gia tăng sự bất ổn, thay vào đó họ đang chuyển dần sang kỳ vọng những chính sách kích thích tài khóa của ông Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Mặc dù đúng là nền kinh tế thường tăng trưởng mạnh hơn khi lạm phát và lãi suất tăng cao – kéo theo đó là đà tăng của giá vàng – nhưng có lẽ nhà đầu tư cho rằng nỗi lo sợ về sự bất ổn của thị trường đã dịu đi rất nhiều trong thời gian vừa qua.

Brent Schutte, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại Công ty Quản lý Quỹ Northwestern Mutual, cho biết các dữ liệu kinh tế mới nhất kể từ cuộc bầu cử đã cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ổn định.

Vì vậy, nguyên nhân khiến vàng sụt giảm không phải là do nhà đầu tư đang đánh giá lại sự ảnh hưởng của Donald Trump cũng như đánh giá lại tình hình kinh tế Mỹ nói chung.

Ông Schutte cho hay: “Lúc đó, nhà đầu tư tỏ ra quá bi quan. Trên thực tế, nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt hơn dự báo. Chiến thắng của Donald Trump có thể khiến nhà đầu tư bất ngờ. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế lạc quan mới chính là yếu tố tác động tiêu cực đến giá vàng”.

JJ Kinahan, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại TD Ameritrade, cũng cho rằng nhà đầu tư đang quá tự tin về kinh tế Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu bất chấp các mối lo ngại kéo dài về sự “khó lường” của ông Trump cũng như các mối lo lắng về Italy.

Ông nói thêm nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tuần tới, thì điều này sẽ gây áp lực lên giá vàng. Một đợt nâng lãi suất sẽ nhấc bổng đồng USD. Lãi suất cao và đồng bạc xanh mạnh là những “kẻ thù” đối với kim loại quý.

Liệu đà sụt giảm của giá vàng có kéo dài trong năm 2017? Điều này còn phụ thuộc nhiều vào những gì sẽ xảy ra trên thị trường.

Nếu nhà đầu tư tiếp tục rót tiền vào thị trường chứng khoán với hy vọng rằng các chính sách kích thích của Donald Trump sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ và Chủ nghĩa dân túy tại châu Âu sẽ không dẫn tới tình trạng hỗn loạn tại khu vực này, thì vàng có thể còn sụt giảm mạnh hơn nữa./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng tăng 'điên cuồng' bất chấp nghỉ lễ

Sáng nay (27/4), cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh. Theo đó, vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu...

Vàng thế giới tăng nhẹ nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023

Giá vàng tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (26/04), sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ tăng như kỳ vọng, nhưng kim loại trú ẩn an toàn vẫn ghi nhận mức giảm trong...

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98