Vì sao cát Phú Quốc vẫn chảy sang Singapore?

03/12/2016 15:25
03-12-2016 15:25:00+07:00

Vì sao cát Phú Quốc vẫn chảy sang Singapore?

Mấy tuần nay ở thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang), những chiếc tàu đồ sộ từ nước ngoài đến nhận cát rồi chở đi Singapore, trong khi các dự án tại Phú Quốc phải mua cát từ nơi khác về san lấp mặt bằng. Vì sao vậy?

Khai thác cát ồ ạt ngoài biển ở Phú Quốc (Kiên Giang) để xuất khẩu - Ảnh: NGUYỄN TRIỀU

Đêm 30-11 và sáng 1-12, phóng viên Tuổi Trẻ đã thuê tàu ra tận nơi, xem tận mắt hoạt động bơm hút cát để xuất khẩu đang diễn ra ngoài khơi thị trấn An Thới.

“Ăn cát” suốt ngày đêm

Từ cảng quốc tế An Thới và quân cảng Vùng 5 hải quân nhìn ra hơn 1km là hai chiếc tàu khổng lồ đang neo đậu. Trong đó tàu Turicum trọng tải hơn 58.000 tấn có mặt từ vài ngày trước đó và đã “no hàng”, đang đậu chờ hoàn tất thủ tục để rời đi.

Cách tàu Turicum vài trăm mét về hướng đông là tàu Yuan Shun Hai (Cosco Shipping) có tổng trọng tải tương đương đang thả neo và nhận cát từ ba chiếc sà lan dừng cập hai bên mạn.

Trong khi đó chếch về phía bên phải, ngay sát Mũi Dương có gần chục chiếc sà lan đang thả neo. Chúng tôi đếm được có đến 4 chiếc đang bơm cát từ đáy biển lên, tiếng máy nổ ầm ầm.

Nước từ đáy biển cuộn lên và nước từ các vòi bơm trên sà lan phun ra làm vùng biển xung quanh đục ngầu. Những chiếc sà lan này luân phiên hút cát và cấp hàng cho các tàu nước ngoài đến chở sang Singapore.

Người dân địa phương cho hay sau lần báo Tuổi Trẻ phản ánh vào cuối năm 2015, hoạt động nạo vét, hút cát bán cho Singapore đã tạm ngưng trong thời gian dài. Từ đầu tháng 11-2016, các sà lan hút cát mới xuất hiện trở lại và tiếp tục bơm cát lên các tàu lớn chở ra nước ngoài.

Trưa 1-12, chúng tôi có mặt ở cơ quan đại diện của Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang tại Phú Quốc, khi các cán bộ cảng vụ và Chi cục Hải quan Phú Quốc đang làm việc với đại diện của tàu Turicum để hoàn tất thủ tục cho tàu này rời đi lúc 13g cùng ngày.

Đơn vị đứng tên xuất khẩu là Công ty TNHH sản xuất xây dựng - thương mại Đức Long. Đây là chuyến tàu thứ ba chở cát từ Phú Quốc đi Singapore trong vòng một tháng, tàu Yuan Shun Hai sẽ là chuyến thứ tư. Mỗi chuyến tàu xuất gần 60.000 tấn cát.

Huyện “kịch liệt phản đối”

Nhìn những chuyến tàu khổng lồ chở cát rời đảo, nhiều người dân Phú Quốc không giấu được bức xúc. Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang ngày 30-11, ông Nguyễn Văn Nam - cử tri khu phố 1, thị trấn An Thới - nói khá gay gắt:

“Chúng ta cứ so sánh là diện tích Phú Quốc tương đương Singapore, nhưng số liệu mới nhất cho thấy diện tích của họ cứ lớn dần lên, gần 700km2 rồi. Sở dĩ Singapore mở rộng diện tích là nhờ mua cát từ các quốc gia lân cận. Nhiều nước đã ngưng xuất khẩu sang Singapore, nhưng tại sao Việt Nam vẫn xuất khẩu?”.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang - yêu cầu các cơ quan liên quan trả lời cử tri về vấn đề này.

Ông Phùng Quốc Bình - phó giám đốc Sở TN&MT - cho hay từ tháng 10-2016 UBND huyện Phú Quốc đã báo cáo thường trực UBND tỉnh việc nạo vét và xuất khẩu cát diễn ra tại thị trấn An Thới, sau đó tỉnh đã giao Sở TN&MT kiểm tra.

Sở ghi nhận việc khai thác cát ở Phú Quốc và xuất khẩu qua Singapore là có thật. “Kết quả kiểm tra về mặt trình tự, thủ tục, thẩm quyền thì đã thực hiện đúng theo quy định. Sở cũng đã báo cáo tỉnh để tỉnh xem xét, có ý kiến với bộ” - ông Bình nói.

Ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - cho hay UBND huyện kịch liệt phản đối việc xuất khẩu cát ra nước ngoài.

“Đồng ý rằng vì mục đích quốc phòng nên phải nạo vét luồng tàu, nhưng lượng cát tận thu này phải được dùng cho các công trình trên địa bàn huyện bởi nhu cầu cát san lấp ở Phú Quốc hiện nay rất lớn.

Chưa kể việc khai thác cát ở khu vực này sẽ gây sạt lở đối với khu vực xung quanh. UBND huyện sẽ tiếp tục kiến nghị dừng xuất khẩu cát ra nước ngoài” - ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, nhiều dự án hạ tầng, du lịch ở Phú Quốc cần san lấp mặt bằng với khối lượng rất lớn mà nguồn tại chỗ không đủ, phải mua từ đất liền chở ra với chi phí rất đắt đỏ.

Nạo vét theo cơ chế “xã hội hóa”

Trả lời Tuổi Trẻ ngày 30-11, một lãnh đạo Vùng 5 hải quân cho hay việc nạo vét, xuất khẩu cát hiện đang được thực hiện đúng thủ tục với sự kiểm tra, giám sát của Sở TN&MT và đề nghị phóng viên làm việc với sở.

Ngày 1-12, bà Võ Thị Vân - phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang - cung cấp cho Tuổi Trẻ công văn ngày 19-7-2016 của Bộ TN&MT thông báo kết quả kiểm tra việc nạo vét vùng nước trong quân cảng Vùng 5 hải quân tại thị trấn An Thới.

Theo đó, đây là dự án nạo vét luồng tàu vào quân cảng do Bộ tư lệnh Vùng 5 hải quân làm chủ đầu tư, được bộ trưởng Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương thực hiện. Chủ đầu tư đã làm đủ các thủ tục như: lập dự án, phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công; lập, trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Do đây là hạng mục công trình quốc phòng nên các bước thẩm định hồ sơ, thủ tục, báo cáo đánh giá tác động môi trường đều do Bộ Quốc phòng trực tiếp phê duyệt.

Để thực hiện dự án, chủ đầu tư đã xin ý kiến và được cấp có thẩm quyền cho phép ký hợp đồng với Công ty CP Hải Việt và Công ty TNHH sản xuất xây dựng - thương mại Đức Long thi công nạo vét theo cơ chế “xã hội hóa” để giảm gánh nặng vốn đầu tư....

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20161203/vi-sao-cat-phu-quoc-van-chay-sang-singapore/1229737.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98