Ông Phan Dũng Khánh (MBKE): Bắt đúng đáy khó như mua vé số để chờ trúng độc đắc

10/01/2017 09:37
10-01-2017 09:37:43+07:00

Ông Phan Dũng Khánh (MBKE): Bắt đúng đáy khó như mua vé số để chờ trúng độc đắc

Năm 2016 dường như là một năm có nhiều kỷ niệm đáng nhớ đối với nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến nhiều bước ngoặt lớn. Trước thềm bước sang năm mới 2017, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank – Kim Eng đã có những chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư chứng khoán mà ông đã thu được trong những năm qua. Hi vọng đây sẽ là hành trang đi cùng với nhà đầu tư trong một năm mới an khang và thịnh vượng.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank – Kim Eng (MBKE)

Dòng tiền lớn từ các cả nhân hay tổ chức có tiềm lực tài chính (còn gọi là Big Boys) có khả năng xoay chuyển "thế trận" trên thị trường chứng khoán mà mỗi nhà đầu tư cần quan sát. Theo ông, đâu là những dấu hiệu để nhận biến sự chuyển dịch của dòng tiền này?

Big Boys có thể là tổ chức nhưng cũng là những nhà đầu tư cá nhân lớn hoặc tập hợp các nhà đầu tư này. Dấu hiệu để nhận biết đơn giản nhất là theo dõi giao dịch của các tổ chức đầu tư, nhà đầu tư lớn, giao dịch khối ngoại có thể tìm thấy được thông qua những công cụ, phương pháp thống kê. Tuy nhiên với những tổ chức chính quy thì việc họ mua bán có công bố sẽ dễ dàng nhận biết, số liệu cũng được cập nhật liên tục. Tuy nhiên còn các nhà đầu tư lớn khác không chịu quy định này hoặc họ có thể lách bằng các thủ thuật như chia lệnh, sử dụng đại diện, hợp tác… thì hầu như không thể biết được theo cách thông thường.

Với những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp hơn họ có những công cụ cũng nhưng phương pháp để phân tích dòng tiền, cao cấp hơn là phân tích tiền tệ có thể xác định với xác suất cao về sự di chuyển của dòng tiền, các dòng tiền âm hay dương, phân biệt phần nào dòng tiền ảo với độ chính xác cao.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), rủi ro là điều khó tránh, vậy những nhà đầu tư nhỏ lẻ cần làm gì để có thể hạn chế thua lỗ khi có những biến cố bất ngờ khiến thị trường rớt sâu?

Nếu có thể phân tích được dòng tiền thì việc này khá đơn giản khi thấy dòng tiền rút ra, nhà đầu tư có thể thoát ra hoặc dòng tiền dương bị giảm dần. Mặc dù vậy do việc phân tích dòng tiền có độ khó cao cũng như đòi hỏi sự trải nghiệm nên chỉ có một số ít các nhà đầu tư sử dụng tốt được.

Cách dễ hơn mà nhà đầu tư có thể thực hiện là đặt cho mình một mức “phòng thủ” về giá, một tỷ lệ phần trăm thua lỗ giới hạn hoặc tìm các ngưỡng hỗ trợ của cổ phiếu và điều cuối cùng là phải tuân thủ kỷ luật đã đề ra. Một khi giá bị vi phạm ngưỡng này (có thể bị lỗ hoặc đã mất một phần lợi nhuận) cần phải  mạnh tay “xử” ngay vì nhiều trường hợp khi mất ngưỡng giá sẽ rớt rất nhanh kèm theo mất thanh khoản khi đó muốn bán cũng không thể.

Nhà đầu tư nên lưu ý chốt lời được thì cũng cần phải biết cắt lỗ, cầm lên được cũng phải đặt xuống được. Trong nghề đầu tư lâu năm tôi rút ra được rằng: “Càng hy vọng thì khả năng lỗ nặng càng nhiều hơn, hy vọng với tuyệt vọng luôn chung một vần”. Vì thế luôn có kế hoạch, có thể rất đơn giản như ý ở trên nhưng sẽ giúp nhà đầu tư tồn tại được và rồi để đạt được những thành tựu sau đó.

Vậy theo ông, nếu một cổ phiếu đang bị giải chấp thì nhà đầu tư có nên tham gia bắt đáy cổ phiếu này không?

Hoàn toàn không nên, việc bắt đúng đáy là siêu khó trong các trường hợp này, giống như việc bạn mua vé số để mong trúng giải độc đắc vậy. Chưa kể có thể gặp các hiện tượng hammer trong phân tích dòng tiền (xuất hiện sau khi các hoạt động trao tay diễn ra mạnh mẽ) có thể khiến nhà đầu tư lỗ nặng hơn nếu bắt sai đáy.

Thực tế trong hơn 16 năm trên TTCK tôi hầu như hiếm thấy ai bắt được đáy với những cổ phiếu lao dốc kiểu này.

Một số người cho rằng “không có cổ phiếu tốt, chỉ có cổ phiếu tăng giá và giảm giá”, ông nghĩ gì về quan điểm này?

Theo tôi “có cổ phiếu tốt và cổ phiếu xấu, đồng thời cũng có cổ phiếu tăng giá và giảm giá”.

Cái đau đầu của nhà đầu tư là đôi khi tốt không đi với tăng giá và xấu cũng không đồng nghĩa với giảm giá.

Vậy “dân chơi” chứng khoán có nên đầu tư theo xu hướng “ăn theo” dòng tiền của các nhà đầu tư lớn hay không?

Việc đi theo các nhà đầu tư lớn là không nên, vì dễ tạo cho chúng ta tâm lý chủ quan, đã có rất nhiều nhà đầu tư thành công nhiều lần theo cách này nhưng chỉ cần thất bại một lần có thể mất tất cả do thường sử dụng lượng tiền lớn của bản thân để đi theo.

Mặc dù vậy đi theo dòng tiền lớn thì được, có thể bao gồm nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ cùng di chuyển, không nhất thiết phải biết đó là ai, nghĩa là dòng tiền dương ở mức cao.

Tựu trung lại chúng ta có phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, tìm hiểu và phân tích doanh nghiệp hoặc các loại phân tích khác cũng như đầu tư ngắn hạn hay dài hạn, dù là yếu tố nào đi chăng nữa thì cổ phiếu cũng phải tăng giá nhà đầu tư mới có lời. Nghĩa là những yếu tố đó kích hoạt dòng tiền đổ vào thì giá sẽ lên. Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể phân tích dòng tiền, nắm bắt cách chuyển động của nó và mang lại lợi nhuận cho mình.

 Xin cảm ơn ông!

Những dự đoán của ông Phan Dũng Khánh cho năm mới 2017

Trong năm 2017, mức cao nhất mà VN-Index đạt được là 800-850 điểm và HNX-Index là 100 điểm. Vào cuối năm 2017, dự báo mức điểm của các chỉ số lần lượt là 600-650 và 60-70 điểm.

Thanh khoản trung bình của năm 2017 là 2,000 – 3,000 tỷ (trên cả 2 sàn), ngang với 2016.

Nhóm ngành Công nghệ, Vận tải (kể cả Vận tải Hàng không), Dược, Giáo dục sẽ tăng mạnh nhất tính trên cả hai sàn và OTC.

Khối ngoại sẽ bán ròng với giá trị ở mức tương đương 2016.

Nhóm Vận tải (kể cả Vận tải Hàng không) sẽ là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98