Sức hút của TTCK Việt đang bị tính minh bạch số liệu cản trở

12/01/2017 13:11
12-01-2017 13:11:30+07:00

Sức hút của TTCK Việt đang bị tính minh bạch số liệu cản trở

Ông Kim Thiên Quang - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) chia sẻ, các quỹ đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, song điều họ quan ngại chính là sự xác thực, minh bạch và kịp thời trong các số liệu về nợ công và thâm hụt ngân sách.

Trong quá trình tiếp xúc với các quỹ đầu tư nước ngoài, ông Quang nhận thấy họ đặc biệt rất quan tâm đến thị trường Việt Nam với kinh tế ổn định, môi trường đầu tư được cải thiện. Tuy nhiên về mặt vĩ mô, sự quan tâm này bị cản trở khá lớn bởi quan ngại về thâm hụt ngân sách khi số liệu báo cáo cuối cùng chỉ ra thâm hụt ngân sách thực tế trong giai đoạn 2013-2015 và nợ công đã cao hơn nhiều so với  báo cáo trước đó.

Vấn đề không chỉ nằm ở việc thâm hụt bao nhiêu, nợ công lớn thế nào mà ở sự xác thực, minh bạch và kịp thời trong các số liệu được cung cấp vì các quyết định đầu tư, đặc biệt ở các thị trường cận biên hay mới nổi phụ thuộc rất nhiều vào nhận định sức khỏe của nền kinh tế nói chung, trong đó sức khỏe tài khóa là một trong các cấu thành rất quan trọng.

Ông Kim Thiên Quang: "Các yếu tố quan trọng có thể tác động lên triển vọng của thị trường là: (1) sức khoẻ nội tại của nền kinh tế Việt Nam (đây cũng là yếu tố được đặt kỳ vọng cao nhất); (2) các quyết sách tiếp theo của Fed trong việc điều chỉnh lãi suất trong năm 2017; (3) diễn biến giá cả hàng hoá nguyên nhiên vật liệu trên toàn cầu; (4) hoạt động của khối ngoại tại TTCK Việt Nam và (5) sự đổ bộ của rất nhiều các hàng hoá mới, có chất lượng lên sàn niêm yết".

Mặt khác, về mặt thị trường, câu chuyện room cho nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài chưa được giải quyết triệt để, vẫn còn sự phân biệt giữa nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, giữa quỹ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân cũng như một vài yếu tố kỹ thuật khiến cho nỗ lực nâng hạng thị trường (lên thị trường mới nổi) của Việt Nam không được đánh giá là sẽ sớm đạt được trong thời gian 1-2 năm tới.

Những điều này dẫn đến thị trường chứng khoán Việt Nam không hấp dẫn theo quan hệ lợi nhuận/rủi ro. Nhiều cổ phiếu tốt được định giá khá cao nếu không có yếu tố dẫn đến việc re-rating lại thị trường và/hoặc các cổ phiếu này. Nói một các đơn giản, các quỹ đầu tư tập trung vào thị trường cận biên, mới nổi hoàn toàn có thể tìm kiếm các cổ phiếu có chỉ số P/E, P/BV tương tự như một số cổ phiếu tốt ở Việt Nam nhưng lại có dự báo tăng trưởng ấn tượng hơn nhiều.

Dẫu vẫn tồn tại khó khăn, bất cập nhưng các nhà đầu tư nước ngoài cũng đánh giá rất cao những nỗ lực trong thời gian qua của Chính phủ và của UBCK cùng hai Sở GDCK khi đưa các doanh nghiệp đại chúng lên sàn là bước đi đầu tiên để tăng nhanh số lượng hàng hóa, giúp các nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn hơn. Kế hoạch thoái vốn ở các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) là một cam kết dài hơi trong việc thực hiện triệt để cải cách DNNN hoặc DNNN còn nắm vốn lớn, tăng hiệu quả hoạt động không chỉ tại các doanh nghiệp này mà còn tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế từ sự chuyển mình của khối Nhà nước. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trong việc nới room cũng như bỏ dần một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện góp phần đem lại sự tin tưởng về sự cởi mở và thiện chí của các nhà điều hành thị trường. 

Ông Quang tin rằng thị trường đang đi đúng hướng. Các khó khăn, nút thắt đã được xác định và giải pháp đang được cân nhắc nhưng sẽ sớm được đưa ra và thực hiện theo hướng nhanh hơn, triệt để hơn so với trước đây.

Kịch bản 2017 có thể sẽ là một sự phân hoá cao độ

Nói về thị trường năm qua, ông Quang nhận định VN-Index ghi nhận mức tăng đơn thuần về mặt điểm số khoảng 15% trong năm 2016 (chưa tính phần cổ tức được chi trả). Xét về tương quan hiệu quả giữa các kênh đầu tư thì chứng khoán tiếp tục là kênh đầu tư chứng tỏ hiệu quả tốt nhất so với các kênh khác như tiết kiệm (khoảng 6.5%),  ngoại tệ (khoảng 1.5%), vàng (khoảng 10%) và trung bình các phân khúc thị trường BĐS (khoảng 6%).

Và điều ấn tượng nhất đó chính là sức đề kháng mạnh mẽ của TTCK Việt Nam trước các thông tin vĩ mô được cho là khá tiêu cực kể cả trong nước lẫn quốc tế. Khác với hai năm 2014 và 2015 trước đó khi đi kèm với những con sóng tăng mạnh luôn có những đợt giảm điểm rất bất ngờ và khiến NĐT gần như không thể trở tay. Năm 2016 chứng kiến sự đi lên một cách vững vàng hơn, ngay cả khi thị trường phải đón nhận những thông tin dạng rủi ro hệ thống như sự kiện Brexit hay bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ thì tác động giảm cũng chỉ có trong một vài phiên và mau chóng được trung hoà trở lại sau đó.

Năm 2017 tiếp tục sẽ là một năm có nhiều thử thách dành cho TTCK Việt Nam, dù vậy ông Quang vẫn cho rằng cơ hội đang nhiều hơn so với rủi ro và kịch bản có thể sẽ tiếp tục là một sự phân hoá cao độ trên thị trường. Điểm số của các Index có thể biến động đi lên không quá nhiều nhưng những NĐT đủ kiến thức và bản lĩnh sẽ có được các phần thưởng rất xứng đáng nếu lựa chọn đúng điểm đến của dòng tiền trên thị trường.

Các yếu tố quan trọng có thể tác động lên triển vọng của thị trường là: (1) sức khoẻ nội tại của nền kinh tế Việt Nam (đây cũng là yếu tố được đặt kỳ vọng cao nhất); (2) các quyết sách tiếp theo của Fed trong việc điều chỉnh lãi suất trong năm 2017; (3) diễn biến giá cả hàng hoá nguyên nhiên vật liệu trên toàn cầu; (4) hoạt động của khối ngoại tại TTCK Việt Nam và (5) sự đổ bộ của rất nhiều các hàng hoá mới, có chất lượng lên sàn niêm yết./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98