Chèo lái con tàu trong ngành chứng khoán, chọn và giữ người là thách thức

09/02/2017 11:09
09-02-2017 11:09:33+07:00

Chèo lái con tàu trong ngành chứng khoán, chọn và giữ người là thách thức

Sau một năm chèo lái con tàu MBKE ông Kim Thiên Quang, Tổng giám đốc cho biết khó khăn và thách thức nhất có lẽ là việc chọn và giữ người trong một ngành đặc thù như chứng khoán với việc nhân sự biến động khá cao.

Khó khăn nhất khi lèo lái MBKE chính là vấn đề con người

Ông Kim Thiên Quang

Sau một năm chèo lái con thuyền MBKE, ông Kim Thiên Quang - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) chia sẻ bản thân đã tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế về cách quản lý, điều hành công ty… Việc lái con tàu trong một ngành đặc thù, liên tục biến động và tiềm ẩn nhiều rủi ro không phải là điều dễ dàng buộc bản thân người điều hành phải học cách giữ mình tỉnh táo, cập nhật nhiều luồng thông tin để có những quyết định kịp thời và chính xác. Đồng thời, sự phát triển của công nghệ cũng buộc ông và đội ngũ cộng sự phải tìm tòi, liên tục cập nhật trong việc đưa ra những ứng dụng mới, đổi mới không ngừng để phù hợp với thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo quản lý chặt về rủi ro và tuân thủ quy định.

Trong quá trình điều hành đã có rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng theo ông Quang nổi cộm nhất chính là vấn đề về con người. Biến động nhân sự trong lĩnh vực tài chính chứng khoán khá cao. Việc tuyển được nhân sự đáp ứng tiêu chuẩn của tập đoàn đã là một việc khó nhưng làm sao những người mới nhanh chóng tìm thấy sự hài hòa để trụ vững và phát huy tài năng của mình lại càng bội phần khó. Ở MBKE, ông Quang nhận thấy mình may mắn khi đã có một đội ngũ nhân sự chủ chốt không chỉ giỏi chuyên môn mà còn tâm huyết, đam mê với nghề và luôn hết mình vì sự phát triển đi lên của Công ty. 

“Chính niềm tin của Ban lãnh đạo Tập đoàn và những kinh nghiệm của các đồng nghiệp từ các thị trường đã có bề dày phát triển trong khu vực đã đưa lại cho tôi rất nhiều cơ hội để học hỏi, cập nhật những kiến thức mới và bản lĩnh để có thể ứng phó linh hoạt với những biến động liên tục của thị trường” vị CEO MBKE trải lòng.

Cơ hội phát triển trong mảng tư vấn và ngân hàng đầu tư vô cùng lớn

Thời gian qua, UBCKNN và hai sở đã có rất nhiều nỗ lực trong việc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu TTCK. Bên cạnh Nghị định 60, Thông tư 180 sửa đổi, bổ sung Nghị định 58/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Chứng khoán nhằm bảo đảm yêu cầu gắn quá trình cổ phần hóa với đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán, sửa đổi các quy định nhằm nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp.., các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực trong việc tìm giải pháp để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trên bảng phân loại MSCI, triển khai các sản phẩm mới như cho ra đời thị trường chứng khoán phái sinh, chứng quyền có bảo đảm, và thậm chí cho phép cả hoạt động tạo lập thị trường (market maker).

Một khi các chính sách, các sản phẩm mới được triển khai, thị trường chứng khoán Việt Nam chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực và trở thành điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế. Đồng thời, quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp chắc chắn sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp nhà nước và giúp thị trường vốn Việt Nam trở nên sôi động hơn. Do vậy, Ban lãnh đạo MBKE đánh giá cơ hội là rất lớn và đòi hỏi cần có sự chuẩn bị sẵn sằng để nắm bắt.

Ông Quang cho biết mục tiêu trước mắt vẫn là tiếp tục tập trung vào việc duy trì vị trí tiên phong thông qua đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để nâng cao khả năng tiếp cận nhà đầu tư, đặc biệt là đối tượng nhà đầu tư trẻ, đồng thời đem đến cho nhà đầu tư những trải nghiệm đặc biệt khi đến giao dịch tại MBKE.

Về kế hoạch lâu dài, MBKE sẽ khai thác triệt để thế mạnh về mạng lưới của Tập đoàn trong khu vực để đẩy mạnh mảng tư vấn và ngân hàng đầu tư như tư vấn niêm yết,  giới thiệu đối tác chiến lược và một số loại hình đầu tư tài chính khác. MBKE đặt mục tiêu sẽ là một phần trong cổng kết nối trong khu vực “ASEAN Gateway” mang nguồn vốn ngoại vào Việt Nam.

Với sự hợp lực của Tập đoàn Maybank Kim Eng, đơn vị đứng đầu ASEAN với 10.88% thị phần mảng ngân hàng đầu tư và 30.3% thị phần tính riêng cho mảng M&A tính đến ngày 31/10/2016, MBKE có thể tiếp cận đến hơn 500 khách hàng tổ chức trong khu vực và toàn cầu. Rất nhiều trong số này từ Mỹ, Anh, Hồng Kông và từ các nước trong khu vực ASEAN và họ đều đã tiếp cận với thị trường Việt Nam kể từ hơn 5 năm trước đây. MBKE kỳ vọng sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có thể tiếp cận được nhanh nhất với các dòng vốn quốc tế. Sự kiện MBKE được chọn làm đơn vị tư vấn niêm yết của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco (SAB) là động lực để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa mảng tư vấn và ngân hàng đầu tư trong thời gian tới./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...

Khởi tố Tổng Giám đốc DRG Bùi Quang Ninh

Thông tin từ CTCP Cao su Đắk Lắk (Dakruco, UPCoM: DRG), Doanh nghiệp nhận được thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành...

Vincom Retail đổi Tổng Giám đốc 

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền kể từ ngày 22/04/2024.

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Bị cáo buộc chiếm đoạt của các cá nhân và doanh nghiệp hơn 1.040 tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh và con gái đã phải ra hầu tòa.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98