Thương vụ Verizon - Yahoo cho chúng ta biết điều gì về bong bóng thị trường chứng khoán?

25/02/2017 10:00
25-02-2017 10:00:00+07:00

Thương vụ Verizon - Yahoo cho chúng ta biết điều gì về bong bóng thị trường chứng khoán?

Những ngày này mọi người bàn nhiều về câu chuyện giá cổ phiếu Mỹ. Chúng ở mức cao đến nỗi các chuyên gia đang cho rằng có khả năng xuất hiện "bong bóng" trên thị trường chứng khoán (TTCK), Washingtonpost đưa tin.

Dĩ nhiên rồi vì TTCK hiện không hề rẻ theo bất kỳ tiêu chuẩn hợp lý nào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thấy bong bóng thật sự là gì và tác hại của nó để lại sau khi nổ tung thì hãy nhìn vào con số mới nhất của thương vụ dai dẳng mà trong đó Verizon đang mua các doanh nghiệp hoạt động của Yahoo, một tên tuổi tiên phong trong lĩnh vực Internet trước đây.

Các công ty đã công bố một mức giảm giá vào hôm thứ Ba, theo đó Verizon sẽ trả khoảng 4.48 tỷ USD cho các doanh nghiệp, giảm khoảng 4.8 tỷ USD so với những gì đã được công bố hồi tháng 7 năm ngoái. Mức giảm này là để bồi thường cho Verizon về thiệt hại mà các vụ rò rỉ dữ liệu gây ra đối với giá trị doanh nghiệp của Yahoo.

Tuy vậy, những gì khiến cho mọi người “sốc” không phải là mức giảm giá ấy mà là mối quan hệ giữa giá trị mà thương vụ này đưa ra cho các doanh nghiệp hoạt động của Yahoo và giá trị khổng lồ mà TTCK từng đưa ra cho các doanh nghiệp đó.

Bạn có tin là họ đã định giá Yahoo... trên 90 tỷ USD không? Bạn nên tin vào điều đó, vì đó là sự thật.

Vào ngày 7/12/1999, ngày đầu tiên Yahoo trở thành thành viên của chỉ số Standard & Poor’s 500, cổ phiếu của công ty này được định giá ở mức 91.6 tỷ USD. Giá mỗi cổ phiếu của doanh nghiệp này khi kết thúc phiên giao dịch là 348 USD, tăng 24% trong ngày hôm ấy, và cuối năm ấy đã leo lên mức 432.50 USD. Nếu tính ra thì tương đương với 87 USD  và 108.13 USD cho các cổ phiếu ngày nay, mức giá đã được điều chỉnh cho sự phân tách cổ phiếu.

Ngược lại, mức giá mà Verizon đang trả cho các doanh nghiệp hoạt động của Yahoo – loại doanh nghiệp duy nhất mà Yahoo có khi lần đầu xuất hiện trên S&P – là chưa tới 5 USD cho một cổ phiếu Yahoo hiện tại.

(Khi tác giả đang viết bài này thì Yahoo đang giao dịch với mức giá trên 45 USD/cp. Nhưng hầu như tất cả điều đó là nhờ vào cổ phần của họ ở Alibaba và Yahoo Nhật Bản, là 2 điều mà họ không có vào thời điểm năm 1999. Những cổ phần này sẽ được duy trì cùng với công ty, và Yahoo sẽ được đổi tên thành Altaba sau khi thương vụ Verizon khép lại, dự kiến là vào cuối tháng 6 này).

Mức chênh lệch giữa 108 USD hồi năm 1999 và chưa tới 5 USD ngày nay – đó chính là “dáng dấp” của một vụ nổ bong bóng.

“Yahoo là một ví dụ về sự lạc quan bị đẩy lên... n lần”, Howard Silverblatt, Chuyên gia phân tích chỉ số cao cấp tại S&P Dow Jones Indices, lên tiếng. Chỉ trong vòng 1 tuần, tính từ lúc bắt đầu được S&P công bố là sẽ đưa vào S&P 500 đến ngày đầu tiên thực sự xuất hiện trên chỉ số này, cổ phiếu này đã tăng đến 64%.

Silverblatt cho rằng một lý do khiến cho cổ phiếu này tăng rất nhanh sau khi được thêm vào chỉ số S&P 500 là lúc đầu cổ phiếu Yahoo được sở hữu bởi khách hàng nhỏ lẻ hơn là những tổ chức.

Và đây là một sự thật nữa trong trường hợp bạn quan tâm: chỉ số S&P 500 hiện cao hơn khoảng 65% so với ngày ra mắt đầu tiên của Yahoo, dù đã có 2 đợt sụt giảm thị trưởng khổng lồ sau năm 1999: một lần giảm 49% từ đợt nổ bong bóng trong ngành viễn thông Internet năm 2000 đến 2002, và lần khác là giảm 57% trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2007-2009.

* Dow Jones chứng kiến chuỗi phá kỷ lục dài nhất kể từ năm 1987

* S&P 500 và Nasdaq ghi nhận đà leo dốc 5 tuần liên tiếp

Thật vậy, một phần lớn trong sự sụt giảm giá trị của các doanh nghiệp Yahoo – bao gồm nhiều doanh nghiệp được mua sau năm 1999 – là do công ty này không được quản lý tốt và liên tục thất bại trong các nỗ lực vực dậy công ty.

Tuy nhiên, yếu tố lớn nhất trong quy mô của sự sụt giảm đó là giá trị vô lý mà thị trường từng đặt lên các doanh nghiệp của Yahoo. Yahoo có giá trên 100 tỷ USD  ư? Quả là một vụ bong bóng kinh điển. Chỉ số Dow Jones sẽ đạt 20,700 và S&P sẽ đạt 2,360 ư? Cao, và có lẽ là quá cao. Nhưng cả hai điều trên đều không thể nào so sánh được với bong bóng mà thương vụ Verizon-Yahoo đang tạo ra, với thông tin tài chính “gây sốc” như thế. Và đó là mấu chốt của vấn đề./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98