Nỗi sợ hãi đang “ám ảnh” thị trường toàn cầu?

13/04/2017 16:21
13-04-2017 16:21:40+07:00

Nỗi sợ hãi đang “ám ảnh” thị trường toàn cầu?

Sự yên ắng của các thị trường chứng khoán trên toàn cầu dường như đang mang lại nỗi lo lắng cho nhà đầu tư trên toàn cầu, Bloomberg cho hay.

Vừa mới đây, tổ chức Credit Suisse Group AG đã đưa ra cảnh báo về các rủi ro sụt giảm đối với các thị trường khi các trở ngại về kinh tế lẫn chính trị đang không ngừng gia tăng.

Chỉ số đo lường mức độ sợ hãi Credit Suisse Fear Barometer (CSFB) – đo lường chi phí mua các hợp đồng phòng ngừa sự sụt giảm của chỉ số S&P 500 - vừa tiến gần với mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này. Được biết, chỉ số càng cao, thì việc mua các hợp đồng phòng ngừa càng tốn kém, Mandy Xu, Chiến lược gia về các sản phẩm phái sinh cổ phiếu tại Credit Suisse, cho hay.

Chỉ số CSFB nhảy vọt 46% trong tháng này (tính đến hết ngày thứ Ba) lên 45.74. Trong khi đó, Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, tăng gần 30% trong tháng này.

Hiện có rất nhiều mối lo ngại tiềm ẩn trên thị trường. Cụ thể, mức độ căng thẳng về Triều Tiên đã được khuếch đại chỉ vài ngày sau khi Mỹ phóng tên lửa công kích Syria. Bên cạnh đó, còn có sự bất ổn về kết quả của cuộc bầu cử Pháp. Người dân Anh thì lo ngại liệu nền kinh tế nước này có thể chống chọi lại các cú sốc tiềm ẩn mà các cuộc đàm phán Brexit mang lại hay không.

Các dấu hiệu khác về sự lo lắng của nhà đầu tư bao gồm:

Đà leo dốc của các cổ phiếu toàn cầu đã chững lại trong vài tuần gần đây khi nhà đầu tư ngày càng nghi ngờ về khả năng thực hiện các cam kết chi tiêu vào cơ sở hạ tầng và cải cách thuế của Donald Trump, sau khi ông thất bại trong việc thông qua kế hoạch loại bỏ và thay thế phần lớn của đạo luật Obamacare. Cụ thể, S&P 500 đã mất 2.1% kể từ khi lên mức kỷ lục vào ngày 01/03/2017. Chưa hết, trong ngày thứ Tư, chỉ số này còn xuống dưới mức trung bình động 50 ngày lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016.

Trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm bắt đầu diễn biến giống như khoảng thời gian trước khi xảy ra cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Cụ thể, lợi suất trái phiếu giảm trong khi mức biến động tăng, chỉ số Merrill Lynch Move Index cho thấy.

Điều tương tự cũng xảy ra ở các thị trường quan trọng khác. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản trở về mức gần 0 sau khi phục hồi nhẹ trong quý đầu tiên của năm 2017. Trong khi đó, chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Đức và các trái phiếu tương tự cũng xuống gần với mức thấp nhất trong nhiều năm.

Ngoài ra, các kênh trú ẩn an toàn như vàng và đồng Yên Nhật đã trở lại vô cùng mạnh mẽ. Vàng đang gần với mức 1,300 USD/oz lần đầu tiên kể từ khi ông Trump thắng cử Tổng thống Mỹ. Chuỗi tăng giá 4 phiên liền đã giúp vàng vượt mức trung bình động 200 ngày trong tuần này. Bên cạnh đó, đồng yên Nhật cũng tăng mạnh, và dao động dưới mức 110 đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11/2016.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98