Chưa gì thị trường đã đặt cược vào chiến thắng của ứng viên Emmanuel Macron

05/05/2017 13:30
05-05-2017 13:30:00+07:00

Chưa gì thị trường đã đặt cược vào chiến thắng của ứng viên Emmanuel Macron

Người dân Pháp sẽ tới các điểm bỏ phiếu để bầu chọn Tổng thống mới vào ngày Chủ nhật này (giờ địa phương). Tuy kết quả chưa ngã ngũ nhưng nhà đầu tư đã chọn sẵn cho mình người chiến thắng, CNNMoney cho hay. 

Ứng viên trung dung Emmanuel Macron

Các động thái của thị trường cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng ứng viên trung dung Emmanuel Macron sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật (07/05). Đây là một kết quả góp phần xóa nhòa rủi ro Pháp từ bỏ đồng euro.

Trong nhiều tuần qua, ông Macron là người dẫn trước ứng cử viên Đảng cực hữu là bà Marine Le Pen trong các cuộc thăm dò với cách biệt hơn 2 con số.

Bà Le Pen – người phản đối đồng euro và thương mại tự do – đã có một cơ hội để thay đổi cục diện trong ngày thứ Tư, khi 2 ứng cử viên đối mặt trong một cuộc tranh luận. Tuy nhiên, sau cuộc tranh luận, các nhà phân tích và các cuộc thăm dò vẫn nhận định rằng ông Macron có lợi thế hơn so với bà Le Pen.

Giới đầu tư đã đồng tình với ý kiến trên, được thể hiện qua việc chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn của Pháp vọt 1% lên mức cao nhất trong 9 năm trong ngày thứ Năm. Bên cạnh đó, đồng euro cũng tăng nhẹ sau cuộc tranh luận ngày thứ Tư, tiến 0.4% so với đồng USD.

Kit Juckes, Chiến lược gia tại Societe Generale, cho hay cuộc tranh luận cuối cùng để giành ngôi vị Tổng thống Pháp được mô tả là khá lộn xộn và có sử dụng nhiều lời lẽ mang tính chỉ trích, nhưng dường như vẫn không thể làm thay đổi quá nhiều đến kết quả của các cuộc thăm dò ý kiến.

Ứng viên Đảng cực hữu Marine Le Pen (bên trái) và ứng viên trung dung Emmanuel Macron

Trong suốt cuộc tranh luận, bà Le Pen gặp rất nhiều khó khăn để bảo vệ đề xuất từ bỏ đồng euro – một kế hoạch từ lâu đã khiến nhà đầu tư lo lắng không nguôi.

“Chúng ta cần phải mang đồng tiền quốc gia của mình trở lại, điều này là cần thiết”. “Tôi muốn chúng ta thoát khỏi đồng euro”, bà Le Pen cho hay.

Bà Le Pen cho biết Pháp có thể sẽ sử dụng 2 đồng tiền: đồng euro và đồng franc.

Ông Macron đã đáp trả bằng cách nêu ra các câu hỏi về cách thức chi trả tiền lương cho người lao động Pháp – bằng đồng euro hay đồng francs? Và ông còn chất vấn liệu đồng tiền nào sẽ được sử dụng để trả cho chủ nợ ở Pháp?

Bà Le Pen dường như vẫn chưa có câu trả lời cho vấn đề trên.

Pháp từ lâu đã được xem là một trụ cột hỗ trợ cho đồng euro, và sự tồn vong của đồng tiền này vẫn còn là một ẩn số nếu Pháp từ bỏ đồng tiền này. Các chuyên gia kinh tế cũng lên tiếng cảnh báo về một thảm họa kinh tế đối với Pháp nếu quốc gia này rút khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Các thị trường đã có kết luận sau cuộc tranh luận là Pháp và đồng euro vẫn an toàn cho tới thời điểm này.

Chênh lệch lợi suất trái phiếu Chính phủ Pháp và Đức đã giảm trong vài ngày gần đây, qua đó cho thấy nhà đầu tư xem trái phiếu Pháp có ít rủi ro hơn.

Ông Juckes cho biết việc chuyên viên giao dịch nắm giữ các vị thế bằng đồng euro cho thấy có 80% là ông Macron sẽ chiến thắng.

Dẫu vậy, vẫn còn đó những nhà đầu tư tỏ ra vô cùng cẩn trọng, đặc biệt là trong kỷ nguyên của Donald Trump và Brexit. Được biết, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và Brexit đều trái ngược với kết quả thăm dò trước ngày bầu cử.

Kathleen Brooks, Giám đốc nghiên cứu tại City Index, cho biết các thị trường có thể vẫn đang lo lắng về số phận của đồng euro ngay cả khi ông Macron trở thành Tổng thống Pháp.

Bà cho biết: “Nếu kết quả bầu cử khá sít sao nhau thì có thể bà Le Pen vẫn còn tiếng nói trong giới chính trị Pháp, và mong muốn từ bỏ đồng euro của bà vẫn là một rủi ro chính trị Pháp trong tương lai”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98