Cổ phiếu Amazon vượt mốc 1,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử

31/05/2017 09:26
31-05-2017 09:26:46+07:00

Cổ phiếu Amazon vượt mốc 1,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử

Cổ phiếu của ông lớn bán lẻ Amazon vừa vượt mốc 1,000 USD/cp lên mức cao nhất mọi thời đại trong ngày thứ Ba, CNNMoney cho hay.

Đây là một thành quả vô cùng ấn tượng. Được biết, chỉ có 1 cổ phiếu khác thuộc S&P 500 là Priceline mới có giá cổ phiếu lên tới 4 con số.

Trong khi đó, cổ phiếu của Alphabet cũng đang nhanh chóng tiến tới ngưỡng này, và hiện đang dao động ở mức 997 USD/cp.

Cổ phiếu Amazon đang vọt gần 35% trong năm nay. Vốn hóa của công ty đạt 478 tỷ USD, gấp đôi so với Walmart và chỉ sau Apple, Alphabet và Microsoft.

Bên cạnh đó, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Amazon là Jeff Bezos hiện có tổng tài sản ròng là 85 tỷ USD, theo nguồn tin từ Forbes và Bloomberg. Điều này giúp ông trở nên giàu có hơn Warren Buffett, và đang cạnh tranh vị trí giàu thứ 2 trên thế giới với ông trùm bán lẻ Tây Ban Nha Amancio Ortega.

Cả ông Bezos và Ortega chỉ còn cách tỷ phú Bill Gates khoảng 3 tỷ USD.

Động lực mang lại đà tăng cho cổ phiếu Amazon xuất phát từ kết quả hoạt động khả quan từ lĩnh vực bán lẻ chủ chốt của công ty. Ngoài ra, Amazon còn đang lên kế hoạch mở cửa các cửa hàng bán offline.

Ngoài ra, lĩnh vực điện toán đám mây của công ty cũng phát triển mạnh. Và Amazon đã bắt đầu thực hiện các bước tiến lớn hơn vào lĩnh vực truyền thông và quảng cáo.

Về phần công ty Alphabet, cổ phiếu đã vọt hơn 25% trong năm nay, chủ yếu là nhờ công cụ tìm kiếm và quảng cáo đi kèm với công cụ này. Tuy nhiên, YouTube và Android cũng đang tạo ra nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn cho công ty.

Chưa hết, Alphabet cũng dấn thân vào những lĩnh vực khác, trong đó có cả lĩnh vực xe hơi không người lái.

Tuy nhiên, việc cổ phiếu Amazon vượt mốc 1,000 USD/cp có ý nghĩa như thế nào? Đây là một cột mốc tâm lý. Đa số các nhà đầu tư chuyên nghiệp không chỉ nhìn vào giá cổ phiếu. Họ còn so sánh giá so với lợi nhuận dự kiến của công ty – hệ số P/E.

Và dựa trên cơ sở P/E, cổ phiếu Amazon khá là đắt. Cụ thể, nếu dựa trên ước tính thu nhập của công ty trong năm 2018, thì cổ phiếu này đang giao dịch ở mức P/E khoảng 90 lần, còn cao hơn cả các ông lớn công nghệ khác như Apple, Alphabet, Microsoft và Facebook.

Nguyên nhân chính giúp cổ phiếu Amazon vượt mức 1,000 USD là do công ty không còn thực hiện chia tách cổ phiếu kể từ năm 1999.

Khi một công ty thực hiện chia tách cổ phiếu thì có nghĩa là công ty đang phát hành ra nhiều cổ phiếu hơn đến các cổ đông hiện hữu. Điều này sẽ làm giảm giá của mỗi cổ phiếu nhưng không làm thay đổi giá trị đầu tư của mỗi cá nhân – hoặc của toàn bộ công ty.

Ví dụ, nếu bạn sở hữu 100 cổ phiếu đang giao dịch ở mức 100 USD/cp và công ty quyết định chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1 thì bạn sẽ có 200 cổ phiếu với mức giá mỗi cổ phiếu là 50 USD.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư (và những người làm báo cáo tài chính) rất thích tập trung vào những con số lớn.

Dẫu vậy, giá cổ phiếu Amazon và Alphabet cũng khá quan trọng vì một lý do khác. Nếu cả 2 công ty muốn được bổ sung vào danh mục chỉ số Dow Jones thì họ sẽ cần phải chia tách cổ phiếu.

Điều này là vì Dow Jones là một chỉ số lấy bình quân theo trọng số là giá cổ phiếu chứ không phải lấy bình quân theo trọng số là vốn hóa thị trường như S&P 500. Thêm vào một cổ phiếu có giá trên 1,000 USD thi sẽ khiến công ty đó có quá nhiều sức ảnh hưởng đến các động thái hàng ngày của Dow Jones.

Hiện nay, cổ phiếu ngân hàng đầu tư Goldman Sachs có mức giá cao nhất trong danh mục của Dow Jones. 13 cổ phiếu còn lại chỉ có giá trên 100 USD/cp, bao gồm cả Apple – vốn đang dao động ở mức 154 USD/cp.

Được biết, Apple chỉ vừa mới được thêm vào danh mục của Dow Jones trong năm 2015, chỉ vài tháng sau khi công ty này thực hiện chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 7:1 – một động thái làm giảm giá từ mức gần 650 USD/cp xuống chỉ còn 92 USD/cp./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.

Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8%

Apple thông báo sẽ “rút hầu bao” 110 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ, đánh dấu đợt mua lại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98