Một số máy ATM ngưng hoạt động sau 22 giờ: Ngân hàng cần hành xử trách nhiệm hơn

21/05/2017 22:00
21-05-2017 22:00:00+07:00

Một số máy ATM ngưng hoạt động sau 22 giờ: Ngân hàng cần hành xử trách nhiệm hơn

Nếu chiếu theo văn bản pháp luật hiện hành là Thông tư 20/2016/TT-NHNN thì rõ ràng những ngân hàng không cung cấp đủ dịch vụ ATM 24/7 đã vi phạm quy định.

NHNN “tuýt còi” một số ngân hàng có máy ATM không hoạt động 24/7

Cách đây vài ngày, có hiện tượng một số máy ATM của một số ngân hàng trên địa bàn TPHCM bị hạn chế giờ hoạt động do ngân hàng lo ngại tình trạng tội phạm và rủi ro xảy ra về đêm. Hiện tượng này khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng thẻ ATM. Cụ thể, một số máy ATM dù không đặt ở các địa điểm bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa của tòa nhà, trung tâm thương mại... nhưng vẫn được dán thông báo thời gian hoạt động chỉ từ 6-21 giờ hoặc 7-22 giờ. Chỉ những ATM được đặt theo cụm, trước cửa chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng và có người bảo vệ mới hoạt động 24/24 giờ.

Trước hiện tượng trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn cả nước phải đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định hiện hành tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30-6-2016 của Thống đốc NHNN quy định về trang bị, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ban hành ngày 28-12-2012 trước đây).

Để sở hữu và có thể rút tiền từ thẻ ATM, khách hàng phải trả rất nhiều khoản phí cho ngân hàng. Do vậy, ngân hàng cần có trách nhiệm duy trì hoạt động của hệ thống ATM sao cho thuận lợi nhất cho khách hàng của mình.

Khoản 1, điều 5 của Thông tư 20 nêu rõ: “Thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần. Đối với máy ATM lắp đặt tại những địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định thì thời gian phục vụ của ATM tùy thuộc vào địa điểm lắp đặt ATM và phải được niêm yết tại nơi đặt ATM cũng như trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình tại các tỉnh, thành. Thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM phải đảm bảo đầy đủ 24 giờ một ngày, trong bảy ngày như quy định (trừ những ATM đặt trong các công trình, tòa nhà phải tuân thủ theo giờ đóng/mở cửa). Nếu bị phát hiện vi phạm, các đơn vị này sẽ bị xử lý theo thẩm quyền (nếu có).

Ai đúng ai sai?

Nếu chiếu theo Thông tư 20 thì rõ ràng những ngân hàng không cung cấp đủ dịch vụ ATM 24/7 (tức 24 giờ trong một ngày, bảy ngày trong một tuần) đã vi phạm quy định. Tuy nhiên, theo người viết, Thông tư 20 có một điểm chưa thật sự rõ, đó là cho phép các ngân hàng quy định thời gian phục vụ của máy ATM tại những địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định, miễn là có thông báo niêm yết tại nơi đặt máy ATM cũng như trên trang thông tin điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Vậy thế nào là “những địa điểm khách hàng chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định”? Các máy ATM đặt trong những tòa nhà cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại... thì đã rõ, sẽ phải hoạt động theo giờ mở cửa, đóng cửa của những nơi đó. Nhưng liệu có còn những trường hợp nào khác nữa? Liệu những nơi xa xôi, hẻo lánh, ít người qua lại, không có lực lượng bảo vệ thường xuyên có được tính là những địa điểm chỉ có thể tiếp cận ATM trong những thời gian nhất định?

Qua tìm hiểu của người viết, theo thông lệ quốc tế hiện nay thì có rất ít các nước giới hạn thời gian hoạt động của máy ATM, phổ biến vẫn là 24/7. Cho dù nhu cầu rút tiền mặt cũng như hoạt động thanh toán sau 22 giờ tại các nước phát triển với hoạt động thương mại điện tử và hạ tầng thanh toán thẻ tối tân rõ ràng là không lớn nhưng các máy ATM tại Mỹ và châu Âu vẫn hoạt động 24/7. Duy chỉ có tại Nhật Bản là hơi khác.

Nước này đang có khoảng 20.000 máy ATM được đặt tại các bưu điện và 10.000 máy ATM đặt tại chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven. Các máy đặt tại cửa hàng tiện lợi thì hoạt động 24/7 nhưng những máy đặt tại bưu điện thì chỉ có máy ATM tại các bưu điện trung tâm của các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Kyoto... là hoạt động 24/7. Với các máy ATM đặt tại các bưu điện địa phương nhỏ hơn, giờ hoạt động chỉ từ 7-23 giờ hoặc 8-20 giờ, thậm chí là chỉ từ 9-16 giờ và đóng cửa các ngày cuối tuần.

Quay trở lại với câu chuyện ngưng hoạt động sau 22 giờ của một số máy ATM tại TPHCM, một quan chức của NHNN đã lên tiếng sẽ xem xét lại các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động của các máy ATM, nếu chỗ nào chưa hợp lý thì sẽ có sự chỉnh sửa trong thời gian tới. Sự rõ ràng là điều cần thiết để các ngân hàng biết được những trường hợp nào là ngoại lệ, có thể được phép không cung ứng dịch vụ ATM 24/7.

Tuy nhiên, bản thân các ngân hàng cũng cần hành xử một cách công bằng, theo hướng “cùng thắng” với những khách hàng của mình. Hiện nay, để sở hữu và có thể rút tiền từ thẻ ATM, khách hàng phải trả rất nhiều khoản phí cho ngân hàng như phí phát hành, phí duy trì hàng năm hay bắt buộc phải duy trì số dư tiền gửi nhất định, phí rút tiền... Do vậy, ngân hàng cần có trách nhiệm duy trì hoạt động của hệ thống ATM sao cho thuận lợi nhất cho khách hàng của mình. Nếu chỉ vì sợ phát sinh chi phí hay lấy lý do không đảm bảo an ninh mà đẩy sự bất lợi về phía khách hàng thì người sở hữu thẻ ATM rõ ràng càng có lý do để suy nghĩ và sáng suốt hơn trong việc lựa chọn nhà phát hành cho chiếc thẻ ATM của mình.

http://www.thesaigontimes.vn/160183/Mot-so-may-ATM-ngung-hoat-dong-sau-22-gio-Ngan-hang-can-hanh-xu-trach-nhiem-hon.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98