Ưu tiên vốn ODA cho hạ tầng đô thị, môi trường ở TPHCM

01/05/2017 22:00
01-05-2017 22:00:00+07:00

Ưu tiên vốn ODA cho hạ tầng đô thị, môi trường ở TPHCM

Chính phủ ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn ưu đãi cho TPHCM đầu tư các chương trình, dự án hạ tầng đô thị, môi trường và những chương trình, dự án có khả năng thu hồi vốn, theo Nghị định về một số cơ chế chính sách tài chính đặc thù cho TPHCM vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, có hiệu lực từ ngày 10-6-2017 để áp dụng từ năm ngân sách 2017.

Thi công tuyến metro số 1 - Ảnh: Văn Nam

Theo đó, việc bố trí vốn đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và nguồn vốn ưu đãi trên địa bàn thành phố được thực hiện theo nguyên tắc: đối với dự án thuộc nhiệm vụ chi ngân sách thành phố, Chính phủ cho thành phố vay lại hoặc cấp phát một phần, thành phố bố trí vốn đối ứng từ ngân sách để trả gốc, lãi phần vay đúng hạn…

Nghị định nói trên cũng nêu, đối với một số công trình, dự án quan trọng có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi vượt quá khả năng cân đối ngân sách địa phương, UBND thành phố lập dự án kèm theo đề nghị gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định hỗ trợ từ ngân sách trung ương.

Theo một báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính hồi cuối tháng 3-2017, UBND thành phố từng nêu các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai kế hoạch đầu tư công, trong đó có khó khăn về cơ chế pháp lý và giải ngân vốn ODA.

Theo UBND thành phố, hiện nay các dự án ODA trọng điểm của thành phố có tiến độ thực hiện rất tốt và đã có khối lượng chờ thanh toán tại Kho bạc Nhà nước thành phố. Tuy nhiên, việc ngừng giải ngân hiện nay từ kho bạc là không phù hợp với quy định của hợp đồng quốc tế đã ký và quy định của Việt Nam về quản lý hợp đồng, dễ gây phát sinh khiếu nại và các khoản tiền phạt, lãi do chậm thanh toán.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA cho các dự án, hạn chế tối đa những khiếu nại phát sinh từ phía các nhà thầu, thành phố đã có nhiều văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, bổ sung vốn ODA năm 2016 cho thành phố nhưng đến nay (tính đến cuối tháng 3-2017) vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Theo số liệu thông báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến kế hoạch nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 13.500 tỉ đồng (nếu tính luôn 10% dự phòng kế hoạch là 15.000 tỉ đồng), năm 2017 là 4.034,202 tỉ đồng (đến nay chưa được bố trí) nên không đáp ứng đủ vốn theo tiến độ giải ngân của các dự án ODA đúng như cam kết với các nhà tài trợ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho các dự án sử dụng vốn ODA, phát huy hiệu quả sử dụng vốn ngân sách và tránh phát sinh khiếu kiện quốc tế, UBND thành phố đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn ODA trung hạn 2016-2020 của thành phố là khoảng 48.762 tỉ đồng, riêng năm 2017 là khoảng 8.000 tỉ đồng.

Việc bố trí vốn ODA kịp thời cho TPHCM càng trở nên cấp bách khi nhiều thông tin mới đây cho thấy tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) là dự án sử dụng vốn ODA của TPHCM có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ đến sau năm 2020 khi phần vốn ODA chưa được trung ương bố trí dẫn đến không có tiền thanh toán cho nhà thầu kéo theo khả năng nhà thầu ngừng thi công.

Trước đó, sáng 27-4, báo cáo tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội của TPHCM, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM thông tin rằng năm nay dự kiến thành phố cần 5.200 tỉ đồng chi cho thi công tuyến metro số 1, tuy nhiên phần vốn ODA mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình phân bổ chỉ được 2.900 tỉ đồng.

Từ tháng 9-2016, Bộ Tài chính yêu cầu kho bạc ngừng thanh toán tiếp cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Do vậy, trước tết, thành phố đã tạm ứng gần 1.000 tỉ đồng thanh toán cho các nhà thầu để công nhân có tiền về quê ăn tết. Tính đến ngày 26-4, số tiền mà thành phố nợ các nhà thầu là 1.339 tỉ đồng.

UBND thành phố cho biết hiện tại, thành phố theo dõi 20 dự án sử dụng vốn ODA đang triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư khoảng 114.244 tỉ đồng, trong đó vốn ODA khoảng 97.801 tỉ đồng, vốn đối ứng khoảng 16.443 tỉ đồng.

http://www.thesaigontimes.vn/159620/Uu-tien-von-ODA-cho-ha-tang-do-thi-moi-truong-o-TPHCM.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Di dời, đốn hạ 185 cây xanh để triển khai dự án kết nối cho tuyến metro số 1

Các cây xanh đề nghị cấp phép chặt hạ, dịch chuyển thuộc mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực ven Rạch Đá Đỏ, mảng xanh đường Võ Nguyên Giáp khu vực BOO, mảng...

Đề xuất gần 19.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 vượt Sông Hậu

Dự án Cầu Cần Thơ 2 nếu được đầu tư sẽ góp phần tạo sự kết nối đồng bộ, thuận lợi với các cảng biển chính, khu đô thị lớn, khu công nghiệp, hệ thống logistics… khu...

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98