Kiểm soát xe công nghệ, đưa Grab, Uber quản lý như taxi

28/06/2017 14:59
28-06-2017 14:59:56+07:00

Kiểm soát xe công nghệ, đưa Grab, Uber quản lý như taxi

Trước việc xe Grab, Uber hoạt động bất bình đẳng, phá vỡ các quy hoạch về giao thông, UBND thành phố Hà Nội vừa đưa các loại xe này vào Đề án hạn chế xe cá nhân để quản lý như taxi. Quyết định được đưa ra, sau khi thành phố Hà Nội và một số tỉnh thành kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hoạt động của xe Grab, Uber và tạm dừng thí điểm loại phương tiện này.

Đưa xe Grab, Uber vào quy hoạch taxi

Sau hơn một năm xây dựng, Đề án Tăng cường quản lý phương tiện nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 (Đề án hạn chế xe cá nhân) vừa được UBND thành phố hoàn thành. Sau khi được UBND thành phố trình, HĐND thành phố Hà Nội cũng vừa ra nghị quyết để đưa ra thảo luận, thông qua tại kỳ họp HĐND vào đầu tháng 7 tới.

Để giảm lượng phương tiện trên đường, chống ùn tắc, trong lộ trình 13 năm tới, cùng với ô tô, xe máy, Hà Nội sẽ kiểm soát chặt các loại phương tiện kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ. Điểm mới của đề án so với một năm trước đây đưa ra lấy ý kiến nhân dân, là UBND thành phố Hà Nội đã đưa thêm loại hình xe công nghệ trong đó có Grab, Uber vào diện quản lý, kiểm soát chặt như taxi.

Dự thảo Nghị quyết về Đề án hạn chế xe cá nhân vừa được Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ký, nêu: Trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2018, Hà Nội tập trung quản lý chặt số lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Cụ thể, thành phố lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn đến năm 2030. Trong đó, lộ trình từ năm 2017 đến 2020 với xe kinh doanh hợp đồng đến 9 chỗ ngồi có sử dụng phần mềm công nghệ được quản lý như xe taxi (quản lý về số lượng, quản lý về chất lượng, quản lý phạm vi hoạt động).

Loại phương tiện này sẽ được đưa vào trong Quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030. “Đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...) trên địa bàn thành phố: cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng”, Nghị quyết nêu.

Có biển cấm với xe công nghệ

Lý giải về việc Bộ GTVT đang cho xe Grab, Uber hoạt động dưới hình thức xe hợp đồng tại Việt Nam, trong khi Hà Nội lại đưa loại phương tiện vào quy hoạch để quản lý như xe taxi, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội (đơn vị xây dựng Đề án) cho rằng, Grab, Uber đang hoạt động như taxi nhưng lại áp hình thức “xe hợp đồng” là chưa đúng bản chất. Điều này đã gây ra những bất bình đẳng trên thị trường vận tải, phá vỡ các phương án tổ chức, quy hoạch giao thông tại Hà Nội.

Để phù hợp với các quy định, tạo môi trường vận tải công bằng, lành mạnh, từ năm 2015 đến nay Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT về việc trên. “Tuy nhiên đến nay, các nội dung này vẫn chưa được Bộ GTVT ghi nhận, điều chỉnh, xe Grab, Uber vẫn gia tăng không kiểm soát; logo, biểu trưng nhiều xe không có… Điều này gây khó khăn cho công tác tổ chức, điều hành giao thông, gây bất bình đẳng trên thị trường vận tải”, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang nêu thực tế.

Căn cứ vào các quy định được pháp luật cho phép, đặc biệt Luật Thủ đô, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho thành phố đưa xe Grab, Uber và các loại hình phương tiện tương tự vào diện phải hoạt động, quản lý như taxi. Mục đích của việc này nhằm giúp thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp về tổ chức giao thông, kiểm soát phương tiện, ngăn ngừa những hệ lụy xấu có thể xảy ra trên địa bàn Thủ đô.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, nếu Đề án hạn chế xe cá nhân được HĐND thành phố thảo luận, thông qua tại kỳ họp vào đầu tháng 7 tới, Sở GTVT sẽ thực hiện song song hai giải pháp với xe công nghệ trong đó có Grab, Uber. Về giải pháp lâu dài, Sở xây dựng quy hoạch taxi trong đó xe công nghệ cũng được quản lý, kiểm soát như taxi.

Với giải pháp trước mắt, toàn bộ các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe công nghệ tại Hà Nội sẽ được Sở GTVT thanh kiểm tra để làm rõ số lượng xe thực tế là bao nhiêu. Nếu thừa với số lượng xe taxi đã được quy hoạch tại thời điểm hiện tại, chủ DN phải cắt giảm, đưa ra khỏi Hà Nội.

Cùng với đó, xe phải có logo, biển hiệu, thậm chí màu sơn để khi hoạt động trên đường hành khách, cơ quan chức năng thấy là nhận biết được ngay; trên các tuyến đường, khu vực có biển cấm taxi sẽ bổ sung tạm thời các biển cấm xe công nghệ.

http://www.tienphong.vn/cong-nghe/kiem-soat-xe-cong-nghe-dua-grab-uber-quan-ly-nhu-taxi-1161452.tpo





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng Nai: Thần tốc 30 ngày đêm bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Phong trào 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ ngày 26-4 đến 26-5.

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98