Người tiêu dùng chọn taxi nào?

05/06/2017 08:18
05-06-2017 08:18:32+07:00

Người tiêu dùng chọn taxi nào?

Người dân và các chuyên gia đều có chung một ý kiến: taxi phục vụ tốt, dịch vụ hậu mãi chăm sóc khách hàng chu đáo, giá hợp lý - khách hàng sẽ chọn.

Loạt bài về “đại chiến” taxi của Tuổi Trẻ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Nhiều người cho rằng, có lý do hợp lý khi các loại hình taxi mới, chỉ mới gia nhập thị trường VN từ khoảng năm 2014 đến nay nhưng đã nhanh chóng “lấy lòng” được khách hàng bởi chất lượng dịch vụ. Ngược lại, các loại hình taxi khác trong 3 năm qua vẫn chuyển mình quá chậm.

Các chuyên gia cho rằng trong “đại chiến” taxi, người tiêu dùng là thẩm phán công tâm nhất. Họ sẽ chọn loại taxi rẻ và tốt, loại nào yếu kém sẽ tự bị đào thải.

Giá khác nhau nhưng chất lượng tương đương

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nguyên tắc của nền kinh tế thị trường là có sự cạnh tranh về giá và chất lượng. Loại hình hoạt động kinh tế nào tuân thủ pháp luật, giá cả hợp lý, phục vụ tốt thì sẽ được người dân lựa chọn.

Ông Hiếu phân tích, taxi truyền thống có cơ sở hạ tầng, nhân viên được huấn luyện chuyên nghiệp và bài bản nhưng công tác quản lý còn rườm rà dẫn đến giá thành cao.

Trong khi đó, dù các loại hình taxi mới do tài xế cá nhân đăng ký tham gia, cách quản lý tinh gọn, không tốn nhiều chi phí, các loại hình taxi mới đang dần "kéo" thị trường về phía mình.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long - nguyên viện phó Viện nghiên cứu Thị trường giá cả - cho rằng với đặc thù “kinh tế sẻ chia”, nhiều xe đặt qua ứng dụng app lại là những loại xe rất tốt, rất “xịn”. Thời gian đón khách cũng được rút ngắn hơn nhiều so với các loại taxi truyền thống.

Ông Bùi Danh Liên - chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng công nghệ phát triển rất nhanh và nhu cầu của người dân cũng ngày càng đa dạng. Vì vậy, cần ủng hộ loại hình nào phục vụ người dân tốt hơn.

Theo ông Liên, các hãng không thể cứ lấy cách gọi “taxi truyền thống” để bảo thủ về cách quản lý, vận hành,  kinh doanh,…vốn đã lỗi thời trong thời đại công nghệ như hiện nạy.

Việc cần làm ngay lúc này của các hãng taxi truyền thống là phải đổi mới để tiết giảm chi phí quản lý, thời gian chạy rỗng, thay đổi bề ngoài để gây thiện cảm giúp xe nhìn sang trọng và hiện đại hơn thay vì cứ rườm rà, chằng chịt màu sơn, quảng cáo và quá nhiều thông tin như hiện nay.

“Ở Nhật, xe taxi chỉ có một màu rất chuyên nghiệp và sang trọng, nhìn không khác gì xe cá nhân”, ông Liên nói.

Một chuyên gia về vận tải cho rằng các hãng taxi truyền thống của VN đều đi lên từ con số 0. Do vậy, họ chắc chắn có kinh nghiệm trong việc làm thế nào để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Tuy nhiên, đã 3 năm kể từ ngày Uber và Grab "len vào" thị trường VN, các hãng taxi truyền thống của VN vẫn thận trọng quá mức và bắt nhịp rất chậm. Trong khi đó, các loại hình mới này đang ngày càng mở rộng dịch vụ (xe máy, taxi đường dài liên tỉnh, vận chuyển hàng hóa,…), tiềm lực kinh tế ngày càng lớn mạnh.

Các hãng taxi truyền thống vẫn loay hoay về bài toán truyền thông. Ứng dụng di động của các hãng này ra mắt rất trễ và gần như chưa tiếp cận được tới người tiêu dùng. Một số chức năng vẫn "như cho có" ví dụ tin nhắn báo số điện thoại tài xế ( đôi khi báo số ảo, số sai, số đã bị khóa), chức năng báo giá trước chỉ mang tính tham khảo, tài xế hoàn toàn có thể chạy đường vòng để thu thêm tiền cước.

Ngược lại, các loại taxi mới có những chiến dịch quảng bá rất rầm rộ, những chương trình khuyến mãi liên tục với các hình thức khuyến mãi đa dạng, tiếp cận trực tiếp từng bạn trẻ - đối tượng sử dụng điện thoại thông tin nhiều nhất...

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/tieu-diem/20170605/nguoi-tieu-dung-chon-taxi-nao/1321134.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...

Bộ Công Thương nêu loạt lý do không cho mua bán điện mặt trời mái nhà

Ngày 29/4, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phát đi thông tin về việc điện mặt trời mái nhà dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia thì đơn...

Bất ngờ lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29-4

Lượng hành khách dự kiến qua sân bay Tân Sơn Nhất thấp bất ngờ trong ngày 29-4, dù vẫn trong kỳ nghỉ lễ dài.

Thu nhập bình quân một người/tháng của Bình Dương vượt TP.HCM

Năm 2023, Đông Nam Bộ là vùng có thu nhập bình quân một người/tháng cao nhất cả nước, trong đó, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân cao nhất vùng.

4 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6.28 tỷ USD, tăng hơn 7%

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 6.28 tỷ USD tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98