Ô tô bán tải sẽ tăng sốc hơn 400 triệu đồng/xe?

15/06/2017 08:26
15-06-2017 08:26:34+07:00

Ô tô bán tải sẽ tăng sốc hơn 400 triệu đồng/xe?

Nhiều khả năng dòng xe bán tải sẽ không được hưởng những lợi thế về thuế, phí nữa và giá sẽ tăng rất cao. 

Bộ Công Thương cũng đề xuất áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ năm chỗ trở xuống như với ô tô con dưới chín chỗ, đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải.

Lý do của việc xem xét lại các chính sách thuế nhập khẩu, TTĐB là bởi dòng xe bán tải hiện được nhiều người dân lựa chọn sử dụng như xe du lịch (di chuyển hằng ngày do không bị cấm vào đô thị). Tuy nhiên, lại có các mức thuế, phí áp dụng thấp hơn nhiều so với dòng xe du lịch.

Thực tế cho thấy hiện nay dòng xe bán tải chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp về từ các nước trong khu vực ASEAN, nhiều nhất là từ Thái Lan đang được hưởng nhiều ưu đãi.

Cụ thể, từ ngày 1-7-2016, xe bán tải nhập khẩu trong khu vực ASEAN chỉ phải chịu mức thuế 5% so với 30% của các loại xe du lịch từ chín chỗ trở xuống. Thuế TTĐB với dòng xe này cũng chỉ ở mức 15%-25%, thấp hơn rất nhiều so với ô tô dưới chín chỗ có thể sẽ tăng lên 40%-110% tùy theo dung tích động cơ của xe. Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho ô tô dưới chín chỗ là 12% trong khi xe bán tải chỉ 2%.

Như vậy, tới đây nhiều khả năng dòng xe bán tải sẽ không được hưởng những lợi thế về thuế, phí như trên nữa.

Nếu áp dụng mức thuế, phí như áp với xe du lịch dưới chín chỗ theo đề xuất của Bộ Công Thương thì khả năng người mua loại ô tô này sẽ phải chi ra số tiền rất lớn so với hiện nay.

Theo đại diện một đại lý kinh doanh ô tô, nếu đề xuất tăng thuế của Bộ Công Thương được Chính phủ và Quốc hội thông qua, giá xe bán tải sẽ tăng mạnh so với mức hiện tại. Đại lý này tính toán, với mức giá khoảng 560 triệu đồng cho một chiếc bán tải dung tích động cơ 2,2 lít hiện nay có thể tăng thêm 400 triệu đồng nếu áp dụng mức thuế đề xuất.

Tương tự, một chiếc xe bán tải có dung tích động cơ trên 3,0 lít đang được bán khoảng 870 triệu đồng thì mức giá nếu áp dụng mức thuế mới có thể lên tới 1,45 tỉ đồng. 

Các dòng xe bán tải hiện nay được nhập về Việt Nam có dung tích động cơ lớn nhất lên tới 4,0 lít. Nếu áp dụng mức tính thuế như đề xuất của Bộ Công Thương, giá bán của một chiếc xe bán tải dung tích lớn có thể tăng cả tỉ đồng so với hiện nay. 

Ông Tấn Trung, Tổng Giám đốc một công ty nhập khẩu ô tô tại TP.HCM, cho rằng nếu đề xuất này được phê duyệt thì giá ô tô bán tải sẽ tăng nhưng cách tính mà các đại lý đưa ra sẽ tăng hơn 400 triệu đồng đến hơn cả tỉ đồng thì chưa chính xác lắm, vì cách tính thuế TTĐB tính trên giá của một chiếc xe từ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu đến đại lý phân phối.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ô tô đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam, việc điều chỉnh lại mức thuế đối với xe bán tải là hợp lý vì dòng xe này đã sử dụng phổ biến như ô tô dưới chín chỗ thông thường, chưa kể dung tích động cơ lớn, xe cỡ lớn mà ưu đãi hơn xe dung tích nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu thì không ổn.

Thế nhưng bà Hiền cũng cho rằng giá xe bán tải khó tăng cao như thông tin một số báo chí đưa ra. Như thuế nhập khẩu xe bán tải đang 5%, Bộ Công Thương có đề xuất tăng thì cũng chỉ vài tháng nữa là sang năm 2018, thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN từ 30% về 0%. Đặc biệt các dòng xe bán tải là thế mạnh của ASEAN, nhất là Thái Lan - tỉ lệ nội khối rất cao, hơn 40%, dễ dàng đáp ứng tiêu chí hưởng thuế ưu đãi 0%.

“Thứ hai, về thuế TTĐB tính trên dung tích động cơ thì các dòng xe bán tải nhập vào Việt Nam đều thay đổi dưới 2,0 lít. Như vậy, thuế có thể tăng nhưng không tăng cao như cách tính trên. Hơn nữa xe bán tải phục vụ cho hoạt động kinh doanh nên cũng khó áp thuế cao hơn nữa cho loại xe này” - bà Hiền chia sẻ.  

Hiện nay có nhiều thương hiệu xe bán tải được nhập về Việt Nam như Ford Ranger, Misubishi Triton, Toyota Hilux, Izzu Dmax, Chevrolet Colorado… Trong đó Ford Ranger là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong vài năm trở lại đây. 

http://plo.vn/kinh-te/o-to-ban-tai-se-tang-soc-hon-400-trieu-dong-xe-708617.html







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đang điều tra Công ty Cây xanh Công Minh: Trúng thầu 'vô địch' 172/209 gói thầu

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao. Loại trừ các gói thầu chưa có kết quả, bị hủy, tỉ lệ...

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó về thiết bị vật tư

Liên quan đến công tác thiết bị vật tư nhập khẩu cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Bộ Công Thương đã có công...

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98