OECD nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu lên cao nhất trong 6 năm

08/06/2017 14:21
08-06-2017 14:21:18+07:00

OECD nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu lên cao nhất trong 6 năm

Mặc dù mối lo lắng về nền kinh tế toàn cầu tiếp tục khiến nhà đầu tư kinh sợ, nhưng OECD – có trụ sở ở Paris, Pháp – lại dự báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang chuẩn bị tăng trưởng nhanh nhất trong gần 6 năm, nhưng cảnh báo các quốc gia cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa, CNBC cho hay.

 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3.5% trong năm 2017 và lên mức 3.6% trong năm 2018, khi tâm lý tự tin của nhà đầu tư ngày càng tăng và hoạt động đầu tư và thương mại đang được cải thiện.

“Có lẽ nhà đầu tư đang lạc quan nhiều hơn so với năm trước”, Catherine Mann, Chuyên gia kinh tế trưởng tại OECD, nói với CNBC trong ngày thứ Tư. “Những gì chúng tôi thấy được là một vài đà tăng mang tính chu kỳ ở khắp nơi về cả phương diện lượng tiêu thụ, đầu tư và thành quả của thị trường lao động”.

Tuy nhiên, bà nói thêm cần phải thực hiện nhiều bước tiến hơn để đảm bảo cho các dự báo tăng trưởng bền vững.

“Chúng tôi không nghĩ là mình có thể yên tâm rằng những sự cải thiện đó sẽ mang tính lâu dài. Chúng tôi vẫn chưa thấy tăng trưởng tiền lương thực, và cũng không nhận thấy sự cải thiện của tăng trưởng năng suất lao động. Và cho đến khi nhận thấy được 2 điều trên, chúng tôi không cho là sẽ có một sự phục hồi bền vững trong tương lai”.

Hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ

Mặc dù OECD nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2017, nhưng lại hạ ước tính đối với Mỹ, bất chấp việc đồng USD yếu hơn sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và các đợt cắt giảm thuế sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh hộ gia đình. Cụ thể, tổ chức này đã hạ dự báo tăng trưởng Mỹ xuống 2.1% trong năm nay và 2.4% trong năm 2018, thấp hơn mức ước tính hồi tháng 3 là 2.4% và 2.8%.

Mann cho rằng việc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ là do sự trì hoãn trong tiến trình thông qua các kế hoạch giảm thuế và gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Tiến tình thực hiện những thay đổi trong chính sách tài khóa về cả chi tiêu lẫn thuế suất đã bị trì hoãn, và như vậy, chúng ta phải trì hoãn một số biện pháp kích thích đến tận năm 2018”, bà cho biết.

Trong khi đó, dự báo tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sẽ là 1.8% cho cả năm nay và năm 2018, cao hơn dự báo trước đó là 1.6%. Lý do nâng dự báo ở châu Âu xuất phát từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Đức – nền kinh tế lớn nhất eurozone.

Trong báo cáo của mình, OECD cũng lên tiếng cảnh báo về các lỗ hổng tài chính, các cú sốc địa chính trị và biện pháp bảo hộ thương mại.

Chính sách tiền tệ có bước tiến hợp lý

Tuy nhiên, ở Mỹ, chính sách tiền tệ đang có những bước tiến hợp lý hướng về lập trường trung lập, còn châu Âu và Nhật Bản đang sử dụng định hướng thị trường tiền tệ (forward guidance). Tuy nhiên, một phương pháp tiếp cận chính sách phối hợp với nhau là cần thiết để làm cho toàn bộ hệ thống làm việc tốt hơn cho nhiều người hơn, OECD cho biết.

“Vượt ra ngoài các chính sách nội địa, trên mặt trận quốc tế, các nhà hoạch định chính sách cần phải khai thác đầy đủ các công cụ hợp tác kinh tế quốc tế để tạo một sân chơi và nhằm đảm bảo thương mại quốc tế được kiểm soát bởi những nguyên tắc công bằng. Theo đó, tất cả các doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn cao về đạo đức, thỏa thuận thuế xuyên biên giới phải minh bạch và công bằng, tình trạng tham nhũng được giảm bớt và các tiêu chuẩn lao động và môi trường phải được tôn trọng”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98