Pimco: Khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2022 là 70%

02/06/2017 20:00
02-06-2017 20:00:00+07:00

Pimco: Khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2022 là 70%

Nhà đầu tư nên dè chừng một cuộc suy thoái trong 5 năm tới bằng cách tích trữ tiền mặt cho ngày mà cổ phiếu và trái phiếu bị “bán đổ bán tháo” – như chúng thường vẫn bị trong các cuộc suy thoái, Washington Post cho hay.

Đây là một dự báo của Pacific Management Investment Co., hay còn gọi là Pimco, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực quỹ tương hỗ trái phiếu.

Giám dốc điều hành công ty Pimco Emmanuel Roman

“Nhà đầu tư nên sử dụng các đợt tăng mang tính chu kỳ để tạo dựng tiền mặt nhằm có cái mà dùng khi các thị trường tiến hành điều chỉnh và các rủi ro được định giá lại”, theo báo cáo triển vọng thực tế thường niên của Pimco vừa được công bố hôm thứ Tư vừa qua.

Công ty đang quản lý lượng tài sản có giá trị lên đến 1.51 ngàn tỷ USD này hiện dự báo xác xuất xảy ra suy thoái trong 5 năm tới là 70%.

Trong ngắn hạn, họ dự báo đề xuất thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ không có nhiều cải cách mà nghiêng về việc cắt giảm thuế.

Mặc dù thế giới đang có sự bấp bênh, nhưng báo cáo của Pimco vẫn nhận thấy đồng euro sẽ tiếp tục tồn tại. Họ cho rằng Italy sẽ ở lại khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (eurozone). Ngoài ra, Pimco dự báo nước Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 2% và lạm phát 2%.

“Tất cả 3 rủi ro chủ chốt mà chúng tôi thấy sắp xảy ra – đó là tỷ lệ nợ tăng, việc không thể sử dụng các công cụ của chính sách tiền tệ trong cuộc suy thoái kế tiếp và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy – đã trở thành hiện thực hoặc là đã trở nên thực tế hơn. Có ai từng nghĩ rằng nước Anh sẽ chọn cách ủng hộ Brexit, Donald Trump sẽ được bầu làm Tổng thống Mỹ, Italy sẽ không chọn con đường cải cách và các thị trường lại thích những điều đó không chứ?”, báo cáo viết.

Báo cáo trên là sản phẩm của một diễn đàn kéo dài 3 ngày do công ty Pimco tổ chức hồi tháng 5 năm ngoái, bao gồm các nhà đầu tư của công ty, các chuyên gia phân tích, các nhà quản lý và các diễn giả, trong đó có cả cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Lawrence H. Summers, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ben S. Bernanke, và cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Jean-Claude Trichet.

Theo Pimco, giá cổ phiếu và trái phiếu hiện quá đắt vì có “nhiều tin tốt lành” được phản ánh vào thị trường. Các cổ phiếu đã liên tục leo lên những mốc cao kỷ lục suốt vài tháng qua, nhờ được tiếp sức bởi các kỳ vọng rằng Tổng thống Trump sẽ thúc đẩy các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Thị trường cũng được hưởng lợi nhờ lợi nhuận doanh nghiệp trong quý 1 khá mạnh.

Nước Mỹ đã trải qua 11 cuộc suy thoái trong 70 năm qua kể từ khi Thế chiến thứ 2 kết thúc, với lần gần đây nhất là năm 2008. Như vậy, nếu tính theo chu kỳ 5 năm thì 2020 sẽ là đợt tiếp theo.

Pimco, vốn nổi tiếng với các quỹ trái phiếu có thu nhập cố định của mình, cho rằng khi một cuộc suy thoái xảy ra, các chính phủ sẽ hết sức khó khăn để tìm giải pháp vì lãi suất hiện đang ở mức quá thấp. Cả Fed và ECB đều đã tạo ra các khoản vay có lãi suất thấp (easy money) bằng cách giảm lãi suất xuống mức gần 0%.

“Trái với những đợt suy thoái trước, hiện không có nhiều công cụ có thể sử dụng được trong bộ công cụ chính sách”, Richard Clarida, một trong những tác giả của báo cáo và cũng là Giám đốc điều hành của Pimco, cho biết. Clarida gọi việc thiếu chọn lựa về chính sách tiền tệ cũng giống như là “lái xe mà không có một vỏ xe dự phòng”.

Clarida chia sẻ: “Mọi người cần nhớ rằng vào năm 2001, Fed đã giảm lãi suất 5 điểm phần trăm. Trong cuộc suy thoái tiếp theo, Fed sẽ không có cơ hội để giảm 5 điểm phần trăm nữa”.

“Điều quan trọng nhất mà chúng tôi muốn nói là các thị trường hiện được nới lỏng quá mức”, Clarida nói./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98