Xuất khẩu gỗ vào châu Âu nhiều triển vọng khả quan

14/06/2017 13:55
14-06-2017 13:55:28+07:00

Xuất khẩu gỗ vào châu Âu nhiều triển vọng khả quan

Để sản phẩm đồ gỗ Việt Nam vào thị trường châu Âu (EU), doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm với nhiều mẫu mã đẹp có giá trị kinh tế cao; đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt trách nhiệm xã hội, sự thân thiện với môi trường.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang EU đạt gần 742 triệu USD, đây là thị trường xuất khẩu đứng thứ 4 của Việt Nam sau Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Theo đánh giá của bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), triển vọng phát triển ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ tại thị trường châu Âu trong năm 2017 được dự báo tăng trưởng khả quan hơn nhờ tác động của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2018 và Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ (VPA/FLEGT) vừa được Việt Nam và EU ký tắt vào tháng 5/2017.

Những lợi thế trên sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, gia tăng giá trị trao đổi thương mại đối với các mặt hàng chủ lực, trong đó có gỗ và các sản phẩm gỗ. Cụ thể, thuế nhập khẩu ván ép và các sản phẩm tương tự sẽ loại bỏ thuế quan trong 3-5 năm; sản phẩm nội ngoại thất, mức thuế từ 2,7-5,7% hiện nay cũng sẽ được xóa bỏ ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Nhận định về cơ hội xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường EU, bà Bùi Thị Việt Anh, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn khẳng định, thị trường EU khá tiềm năng đối với ngành đồ gỗ nhưng quy định của thị trường này cũng khá gắt gao. Đơn cử, ngoài thuận lợi về thuế quan giảm, phía EU sẽ yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu phải đáp ứng mã hàng hóa, chứng minh rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm gỗ hợp pháp.

Bên cạnh đó, khi hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là đối với thị trường EU, nhiều DN Việt Nam, nhất là các DN nhỏ và vừa đang gặp nhiều áp lực trong việc thực hiện các quy định về chứng minh nguồn gốc xuất xứ gỗ cũng như các tiêu chuẩn về mặt trách nhiệm xã hội, sự thân thiện với môi trường. Lâu nay, nhiều DN chế biến gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam chỉ tập trung vào việc sản xuất mà chưa chú ý đến quy trình quản lý cũng như kiểm soát nguồn gốc, các yếu tố về đời sống của người lao động...

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cho rằng, EU là thị trường có truyền thống sản xuất đồ gỗ nên khi sản phẩm của Việt Nam đưa vào EU sẽ phải cạnh tranh với chính các nhà sản xuất của EU. Tuy nhiên khi đã bán được vào EU thì đồng nghĩa với việc tiếp cận các thị trường khác sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Ông Gellert Horvath, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) cho rằng, để sản phẩm đồ gỗ Việt Nam vào thị trường EU, DN Việt Nam cần đầu tư công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm với nhiều mẫu mã đẹp tạo nên những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, hướng đến phát triển bền vững.

“Ngoài ra, người tiêu dùng châu Âu cũng quan tâm đến các điều kiện để sản xuất sản phẩm đó như thế nào, chẳng hạn như môi trường, lao động có được tuân thủ hay không. Nếu sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đáp ứng đầu đủ những tiêu chí này thì cơ hội vào thị trường rất lớn”, ông Gellert Horvath nhấn mạnh.

Ở góc độ DN, ông Điền Quang Hiệp, Giám đốc Công ty Minh Phát cho biết, các yêu cầu của nhà nhập khẩu lớn trên thế giới đều hướng đến mục tiêu duy trì sự phát triển và hợp tác một cách lâu dài. Do đó, các DN nên chủ động nhìn nhận việc đáp ứng các yêu cầu về chất lượng môi trường, đời sống của lao động chính là xây dựng các giá trị cốt lõi và tạo dựng được uy tín, thương hiệu của mình đối với đối tác.

Việc tuân thủ các quy trình về kiểm soát chất lượng sản phẩm và các yêu cầu mang tính xã hội sẽ giúp DN hoạt động một cách hệ thống, hiệu quả và kết quả nhận được chính là sự hợp tác của rất nhiều khách hàng.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, để đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu lớn, điều quan trọng với các DN nội địa, vốn chủ yếu là các DN nhỏ và vừa đó là phải đẩy mạnh liên kết giữa các DN chế biến gỗ với nhau và chủ động hơn trong nguyên liệu đầu vào.

http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Xuat-khau-go-vao-chau-Au-nhieu-trien-vong-kha-quan/308687.vgp





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98