Xử phạt chủ xe trả góp ảnh sẽ hưởng xấu đến kinh tế

20/07/2017 14:57
20-07-2017 14:57:23+07:00

Xử phạt chủ xe trả góp ảnh sẽ hưởng xấu đến kinh tế

Quy định CSGT xử phạt xe không có giấy tờ bản chính sẽ tác động xấu đến hoạt động tài chính và kinh tế của cả nước bởi hiện tại có đến 1,3 triệu xe ô tô được mua theo hình thức này. 

Ông Đặng Thanh Sơn trả lời tại buổi họp báo - ảnh: Thân Hoàng

Ý kiến này được ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý, xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp, đưa ra tại cuộc họp báo Thông tin về hoạt động công tác tư pháp quý II do Bộ Tư pháp tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 20-7.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về việc người dân đang rơi vào thế kẹt vì hầu hết khi mua xe trả góp đều để ngân hàng giữ giấy tờ gốc, ông Sơn cho rằng "thời gian qua người dân cũng hoang mang" về việc bị CSGT xử phạt vì chỉ mang theo bản sao giấy đăng ký xe có công chứng và giấy chứng nhận của ngân hàng. 

"Điều đó dẫn tới sự hoang mang. Nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng để mua ôtô trả góp nhưng do dự dừng việc này lại do lo sợ bị CSGT xử phạt”, ông Sơn nhận định.

Dù thừa nhận việc CSGT xử phạt theo Nghị định 46 là có cơ sở pháp lý, nhưng theo ông Sơn, trên thực tế các tổ chức tín dụng đã giữ giấy tờ xe bản gốc khi cho vay mua trả góp để đảm bảo hoạt động kinh doanh tránh phát sinh nợ xấu, giảm thiểu rủi ro.

Do vậy, ông Sơn cho rằng "người dân trong trường hợp này bị phạt nhưng không thể khác được" bởi người dân muốn mua xe trả góp thì phải để cho ngân hàng giữ giấy tờ xe.

Còn ngân hàng thì không đưa yêu cầu giữ giấy tờ bản gốc vào hợp đồng mà để người thế chấp phải làm đơn để nhờ ngân hàng giữ hộ.

"Như vậy, rõ ràng do quy định pháp luật hiện nay chưa đồng bộ, chưa phù hợp thực tiễn dẫn đến có việc thực thi pháp luật như vậy”, ông Sơn phân tích.

Ông Sơn nhận định để tuân thủ cả Luật Giao thông đường bộ và quy định đảm bảo giao dịch tín dụng hiện nay là rất khó cho người dân.

"Nếu tiếp tục xử phạt người dân tham gia giao thông không mang đăng ký xe bản chính thì chúng tôi cho rằng có thể tác động tiêu cực đến hoạt động tài chính - kinh tế và người dân có thể sẽ không vay vốn nữa mua xe trả góp nữa”, ông Sơn đưa ra quan điểm.

Ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, cho biết Bộ đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

“Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn, Cục Quản lý xử phạt vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng về vấn đề này”, ông Hiển nói.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170720/xu-phat-chu-xe-tra-gop-anh-se-huong-xau-den-kinh-te/1355467.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đang điều tra Công ty Cây xanh Công Minh: Trúng thầu 'vô địch' 172/209 gói thầu

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao. Loại trừ các gói thầu chưa có kết quả, bị hủy, tỉ lệ...

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó về thiết bị vật tư

Liên quan đến công tác thiết bị vật tư nhập khẩu cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Bộ Công Thương đã có công...

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98